ข่าว

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. มือปราบไซเตส โชว์ผลสำเร็จศูนย์เฉพาะกิจปราบปรามการค้างาช้าง ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

               ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 62  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้แถลงสรุปผลงานการปฏิบัติงานของศูนย์เฉพาะกิจปราบปรามการค้างาช้าง

 

 

 

               เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า การปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจปราบปรามการค้างาช้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือว่าประสบความสำเร็จหลัง CITES ปลดบัญชีประเทศไทยจากประเทศน่ากังวลในการค้างาช้าง บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่คาดไว้ จากนี้ถือว่าสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์ฯ จากสถานการณ์การลักลอบค้างาช้างผิดกฎหมาย ที่ใช้ประเทศไทยเป็นช่องทางในการขนส่งลำเลียง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

               อย่างไรก็ตาม ในอดีตประเทศไทย เคยติดอันดับประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับการค้างาช้างผิดกฎหมาย ในกลุ่มประเทศที่มีความน่ากังวลอย่างยิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่รุนแรง จนเกือบได้รับบทลงโทษระงับการค้าสินค้าที่เกี่ยวกับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ทั้งหมด ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

               ดังนั้น รัฐบาลโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย เพื่อเสนอต่อสำนักงานเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ และได้กำหนดให้หน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ให้เป็นรูปธรรม โดยมอบหมายภารกิจให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนการดำเนินการในหมวดการกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายและการประชาสัมพันธ์ ตลอดระยะเวลาในการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา

 

 

 

               โดยได้มีการดำเนินงานเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้างาช้างผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นและจริงจัง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีมาตรการเน้นหนัก คือ ห้ามนำเข้า ห้ามส่งออก ห้ามซื้อขาย และไม่สนับสนุน ทลายเครือข่ายแบบถอนรากถอนโคน นำกฎหมายฟอกเงินมาใช้กับนายทุน ผู้ร่วมขบวนการ และผู้สนับสนุน ผลจับกุมผู้กระทำความผิดในภาพรวมของศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจปราบปรามการค้างาช้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานภายใต้คณะอนุกรรมการด้านการกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมาย นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน สามารถจับกุมผู้กระทำผิดและตรวจยึดของกลางเป็นงาช้างเป็นจำนวนมาก สรุปได้ว่าตั้งแต่ดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน สามารถจับกุมผู้ต้องหา 44 คดี ยึดของกลางงาช้าง น้ำหนักรวม 9,901.82 กก. มูลค่า 990,182,000 บาท

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัดนี้การดำเนินงานตามภารกิจของศูนย์เฉพาะกิจปฏิบัติการปราบปรามการค้างาช้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมาย ของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้ประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ อันเกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจ ของทุกองค์กร ทุกฝ่าย ความสำเร็จนี้ จะจารึกไว้เป็นตำนาน และอำลาฉายา “มือปราบไซเตส” ของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียติ ศรีวรขาน อย่างน่าภาคภูมิใจ

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

ไซเตส ปลดไทยออกจากบัญชีประเทศน่ากังวล

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ