ข่าว

จับอ้างลูก บิ๊กแดง หลอก จิน เดอะวอยซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบฯ จับอ้างลูก บิ๊กแดง หลอกเงิน จิน เดอะวอยซ์

 

               เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ส.ค. 62 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)  พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ พ.ต.ท.กิตติเมศร์ โชติปิติเจริญรัฐ รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.พีรศักดิ์ สวยสม สว.กก.1 บก.ป. แถลงผลจับกุม น.ส.วนิดา ทองตุ้ม อายุ 26 ปี ชาว กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา ฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้ารีสอร์ทแห่งหนึ่ง ต.พรหมบุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี โดยมี นายจินดา วิริยะแสงจันทร์ หรือ จิน เดอะวอยซ์ ศิลปินชื่อดัง ผู้เสียหาย เข้าร่วมชมการแถลงข่าวดังกล่าวด้วย

 

 

 

               พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายจินดา ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความกับทาง สน.วังทองหลาง ว่าถูก น.ส.วนิดา หลอกลวงให้โอนเงิน โดยการปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นบุคคลอื่นด้วยการนำรูปหญิงสาวหน้าตาดีเข้ามาทำทีตีสนิทกับผู้เสียหายในเชิงชู้สาว ก่อนจะอ้างตัวว่าเป็นบุตรสาวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมกับให้ทำการดึงบัญชีแอคเคานท์แอปพลิเคชันไลน์ของนายจินดาเข้ากลุ่มไลน์ครอบครัว ซึ่งสมาชิกในกลุ่มไลน์ดังกล่าวนั้น น.ส.วนิดา ได้ทำการปลอมตัวละครขึ้นมาเองหมด เพื่อทำให้นายจินดา ตายใจ ต่อมาเมื่อมีการพูดคุยกันได้สักระยะหนึ่ง น.ส.วนิดา ก็ได้ออกอุบายหลอกให้นายจินดาโอนเงินให้ โดยบอกว่าเป็นเงินค่าเสื้อผ้าและเงินค่าเทอมลูก และค่าจำนองบ้านของแม่ รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 1.5 แสนบาท แต่ต่อมานายจินดาผู้เสียหายเริ่มผิดสังเกต เพราะตั้งแต่พูดคุยกันมา น.ส.วนิดา ไม่เคยมาพบเจอตัวกันสักครั้ง และพยายามบ่ายเบี่ยงที่จะนัดพบเจอกัน จึงได้ทำการตรวจสอบจนพบว่าหญิงสาวในรูปโปรไฟล์ไม่ใช่ น.ส.วนิดา จึงได้แจ้งความจนมีการออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า น.ส.วนิดา ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี จึงนำกำลังจับกุมตัวได้ดังกล่าว
 

 

 

               พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติ น.ส.วนิดา ยังพบอีกว่าก่อนหน้าที่จะก่อเหตุหลอกลวงเงินนายจินดา น.ส.วนิดา ยังได้ก่อเหตุหลอกลวง นักสนุกเกอร์รายหนึ่งจนเสียเงินกว่า 200,000 บาท โดยใช้วิธีการในลักษณะคล้ายๆ กันกับนายจินดา ก่อนที่ต่อมาเมื่อนักสนุกเกอร์ผู้เสียหายรายดังกล่าวรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงได้นำเรื่องเข้าแจ้งความกับทาง สน.ทุ่งสองห้อง จนมีการออกหมายจับศาลอาญา ที่ 1130/2562 ลงวันที่ 1 ส.ค. 62 ข้อหา พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ จากการสอบปากคำ น.ส.วนิดา ยังคงให้การปฏิเสธ เบื้องต้น จึงแจ้งข้อกล่าวหาก่อนนำตัวส่ง สน.วังทองหลาง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

               นายจินดา กล่าวว่า อยากให้เรื่องราวของตนเป็นอุทาหรณ์และเป็นบทเรียนสุดท้าย ทั้งนี้ อยากฝากไปยังประชาชนทั่วไปด้วยว่า หากพูดคุยกับใครผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ก็อยากให้ระวังให้ดีๆ และทางที่ดีควรมีการเจอหน้าเจอตากันก่อนเพื่อจะได้รู้ว่ามีตัวตนจริงๆ หรือไม่ อย่าพึ่งหลงเชื่อหรือโอนเงินให้ง่ายๆ

               พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ กล่าวว่า หากมีการพูดคุยกับคนแปลกหน้าผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ก็ขอให้ตรวจสอบให้ดีๆ ก่อน เพราะอาจเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมา โดยข้อสังเกตง่ายๆ คือ มิจฉาชีพเหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้รูปโปรไฟล์ที่ดูดีเกินจริง เช่นเป็นรูปที่ถ่ายจากสตูดิโอหรือช่างภาพมืออาชีพคล้ายนางแบบ หรือรูปที่หาจากอินเทอร์เน็ต และมีการโพสต์ข้อความรูปภาพไม่เยอะ จะไม่มีรูปภาพหรือโพสต์เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ซึ่งผิดปกติวิสัยของคนทั่วไป รวมไปถึงบัญชีแอคเคานท์ผู้ใช้เฟซบุ๊กของมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะเป็นบัญชีแอคเคานท์ที่เปิดใช้ขึ้นมาไม่นาน ส่วนรูปภาพหญิงสาวที่ผู้ต้องหารายนี้นำมาใช้ก่อเหตุจากการตรวจสอบทราบว่าเป็นภาพของหญิงสาวชาวกัมพูชา

 

 

 

จับอ้างลูก บิ๊กแดง หลอก จิน เดอะวอยซ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ