ข่าว

(คลิป) รวบขบวนการค้ามนุษย์ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าส่งมาเลย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคม. รวบขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าไปส่งมาเลเซีย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2562 พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปคม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.มานะ กลีบสัตบุศย์  , พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ปคม. ได้อำนวยการสั่งการให้ พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล ผกก.1 บก.ปคม. , พ.ต.ต.ต่อสกุล แสนสุรีย์รังสิกุล สว.กก.1 บก.ปคม. นำกำลังเข้าจับกุม นายรุ่งเรือง รสสุคนธ์ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดระนอง ที่ จ.107/2562 ลงวันที่ 24 มิ.ย.62

 

(คลิป) รวบขบวนการค้ามนุษย์ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าส่งมาเลย์

 

          ในความผิดฐาน “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ และได้มีการกระทำความผิดความผิดตามที่ได้สมคบกัน และร่วมกันกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยรวมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป หรือโดยสมาชิกขององค์กรอาชญากรรม, โดยได้กระทำแก่บุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ไม่ถึงแปดปี, เพื่อจะเอาคนลงเป็นทาสหรือมีฐานะคล้ายทาส, ร่วมกันโดยทุจริตรับไว้หรือพาไปซึ่งบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีแม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม, ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการ ด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามา ในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม, เป็นอั้งยี่ และเป็นช่องโจร มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

 

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19-24 มี.ค.2562 นายสม (นามสมมติ) ได้ร่วมกับพรรคพวก ลักลอบนำคนต่างด้าว ชาวเมียนมาร์ จำนวน 44 คน นั่งเรือมาจากเกาะสอง พม่า มาลงที่สวนปาล์ม ทรายแดง จังหวัดระนอง โดยเข้าเมืองมาผิดกฎหมาย แล้วให้หลบซ่อนตัวไว้ ต่อมาได้เคลื่อนย้ายไปพื้นที่ อ.ละอุ่น เพื่อจะไปชุมพร โดยเป้าหมายจะนำไปส่งชายแดนมาเลเซีย แต่เส้นทางไม่สะดวก ไม่สามารถนำคนต่างด้าวไปได้ จึงพากลับมาแอบซ่อนตัวไว้ในสวนปาล์มที่เดิม โดยให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างอยากลำบาก อดเมื้อกินมื้อ จนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และสามารถช่วยเหลือเอาไว้ได้      

 

(คลิป) รวบขบวนการค้ามนุษย์ขนแรงงานต่างด้าวจากพม่าส่งมาเลย์

 

          จากการสอบสวนเหยื่อ ทราบว่า ผู้เสียหายทั้งหมดเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ในขบวนการนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 7 คน มีทั้งชาวไทยและชาวพม่า โดยหนึ่งในนั้นมีนายสม (นามสมมติ) รวมอยู่ด้วย ต่อมาชุดสืบสวน กก.1 ปคม. ได้ออกสืบสวนติดตามตัว จนทราบถิ่นที่อยู่ และได้วางแผนเข้าจับกุมตัว ได้ที่ห้างสรรพสินค้าโลตัส ต.บางลิ้น อ.เมือง จ.ระนอง 

 

          จากการสอบสวนเบื้องต้น นายสม (นามสมมติ) ยังคงให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่ฯจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง ระนอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้แล้ว 3 ราย โดยที่เหลือยังหลบหนีอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป.

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ