ข่าว

ศาลรัฐธรรมนูญห้ามใครละเมิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำพิพากษาศาลปกครอง - ศาลรัฐธรรมนูญ วิจารณ์ได้โดยสุจริต ห้ามละเมิดหยาบคาย

 

               สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ 10 ก.ค. 62  สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญร่วมกับมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ ประจำประเทศไทยจัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง การละเมิดอำนาจศาล : แนวคิดและการปรับใช้ โดยมี นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ ประธานแผนกคดีละเมิดและความผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด นายบรรเจิด สิคะเนติ ผอ.หลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เข้าร่วม

 

 

 

               นายบรรเจิด กล่าวว่า กฎหมายได้ให้หลักอิสระองค์กรตุลาการตามอำนาจกฎหมาย ซึ่งจุดมุ่งหมายสูงสุดของการบัญญัติ ให้ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลเพื่อคุ้มครองอำนาจตุลาการให้ทำหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระในต่างประเทศได้มีการกำหนดความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญไว้หลายประเทศ เช่น เยอรมนี สเปน เกาหลี และสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งแต่ละประเทศมีการกำหนดองค์คณะที่มีอำนาจในการพิจารณาในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ขั้นตอนและวิธีการพิจารณาความผิดละเมิดอำนาจศาลและบทลงโทษที่แตกต่างกัน

               นายประสิทธิ์ศักดิ์ กล่าวว่า ศาลปกครองได้กำหนดความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล บนพื้นฐานของเจตนาที่ต้องการให้ การพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเที่ยงธรรมไม่ได้มุ่งคุ้มครองศาลปกครอง โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาศาลปกครอง 2542 มาตรา 57 , 64 , 65 และระเบียบของที่ประชุมใหญ่ในศาลปกครองสูงสุด ปี 43 และกำหนดให้การประมวลกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 30 มาบังคับใช้ โดยมูลละเมิดของศาลปกครองแบ่งเป็น 2 กรณี คือ การละเมิดที่เกิดขึ้นภายในศาลหรือบริเวณศาล และโทษในฐานความผิดละเมิดศาลปกครอง คือ การตักเตือน โดยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร การไล่ออกจากบริเวณศาล การลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

               นายประสิทธิศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ใน พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 38 , 39 ซึ่งบทลงโทษแบ่งได้ 3 กรณี คือ ตักเตือนโดยจะมีคำตำหนิเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยหรือไม่ก็ได้ การไล่ออกจากบริเวณศาล การจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการวิจารณ์คำสั่งหรือการวินิจฉัยคดีสามารถทำได้แต่ต้องเป็นไปโดยสุจริตไม่ใช้ถ้อยคำหรือมีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย

               “ผลผูกพันของคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมีผลในวงกว้าง ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะคู่ความในคดี แต่มีผลผูกพันกับองค์กรอื่นของรัฐด้วย ขณะที่ผลผูกพันของคำตัดสินของศาลอื่นจะมีผลผูกพันในคดีเท่านั้น ดังนั้น เจตนารมณ์ในการกำหนดบทบัญญัติดังกล่าวก็เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอิสระในการดำเนินคดีไม่ถูกข่มขู่คุกคามให้เกรงกลัว สามารถอำนวยความยุติธรรมเพื่อนำไปสู่ความมั่นคงของระบบกฎหมายและการคุ้มครองหลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ”

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ