ข่าว

บังคับคดีเร่งแก้ปัญหาบ้าน จ๊ะ อาร์สยาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บังคับคดีเร่งรวบรวมข้อเท็จจริงปม จ๊ะ อาร์สยาม โวยโอนขายบ้านไม่ได้ทั้งที่มีโฉนด ระบุ ที่ดินทั้งโครงการ 1,156 แปลง ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

 

               เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 62  นายเสกสรร สุขแสง ผู้ตรวจราชการกรมบังคับคดี ในฐานะโฆษกกรมบังคับคดี ชี้แจงกรณี น.ส.นงผณี มหาดไทย หรือ จ๊ะ อาร์สยาม ได้ออกมาเปิดเผยว่าซื้อบ้านจากโครงการแห่งหนึ่งย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี จนได้โฉนดที่ดินเป็นชื่อกรรมสิทธิ์ของตนเอง แต่ไม่สามารถขายบ้านได้ เนื่องจากที่ดินยังเป็นคดีฟ้องร้องระหว่างโครงการบ้านจัดสรรกับเจ้าของที่ดินเดิม จนทำให้มีผู้เดือดร้อนจากเรื่องดังกล่าวถึง 1,156 หลังคาเรือน ว่า

 

 

 

               จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าที่ดินในหมู่บ้านย่านบางบัวทองที่ไม่สามารถจดทะเบียนซื้อขายได้ เกี่ยวข้องกับคดีล้มละลายของศาลล้มละลายกลาง หมายเลขแดง ที่ 1268/2544 มี บริษัท สมประสงค์แลนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นลูกหนี้ ซึ่งมีการฟ้องคดีต่อศาล ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. 44 ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 52 ศาลได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และพิพากษาให้ บริษัท สมประสงค์แลนด์ จำกัด (มหาชน) ล้มละลาย แต่ปรากฏว่าก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งให้ล้มละลาย บริษัท สมประสงค์แลนด์ จำกัด (มหาชน) ได้โอนขายที่ดินให้กับบริษัทอื่นไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 51

               โฆษกกรมบังคับคดี กล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุโอนซื้อขายบ้านไม่ได้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะสอบสวนและพิจารณาว่าการโอนขายที่ดินก่อนถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดดังกล่าว อยู่ในข่ายต้องเพิกถอนการโอนหรือไม่ ทั้งนี้ กรมฯ ตระหนักถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์รวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อนำไปประกอบการพิจารณา ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

               แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ จ๊ะ อาร์สยาม ไม่สามารถโอนขายบ้าน เนื่องจากโฉนดที่ดินของหมู่บ้านถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด กรมบังคับคดีได้สั่งการให้รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในการโอนขายที่ดินระหว่าง บริษัท สมประสงค์แลนด์ จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท เรสซิเดนท์นัมเบอร์ไนน์ จำกัด เพื่อนำไปวางแนวทางแก้ไขปัญหาในวันที่ 10 ก.ค. นี้ ที่ ศาลจังหวัดนนทบุรี ซึ่ง นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้นัดให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาตกลงเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันให้กับผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ครอบครองบ้านและที่ดินทั้ง 1,156 แปลง โดยกรมบังคับคดีจะส่งผู้แทนไปร่วมหารือในวันดังกล่าวด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ