ข่าว

ร้องสอบปมถอนสระน้ำหนองรีจากโบราณสถาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจฯ สอบกรมศิลปากรกลับคำวินิจฉัย "สระน้ำหนองรี" ไม่เป็นโบราณสถาน ไฟเขียว รพ.นางรอง ขยายพื้นที่สร้างลานจอดรถได้

 

               สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 28 มิ.ย. 62 เวลา 13.00 น.  นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมชาวบ้านอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจฯ ผ่าน นายทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจฯ ขอให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 231 และมาตรา 232 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงกรณี อธิบดีกรมศิลปากรวินิจฉัยว่า สระน้ำหนองรี อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่ 50 ไร่ ซึ่งเคยขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสระน้ำโบราณเมืองนางรอง แต่ให้ไม่ได้เป็นโบราณสถานอีกต่อไปจนเป็นเหตุให้โรงพยาบาลนางรองสามารถถมสระน้ำเพื่อขยายพื้นที่ก่อสร้างลานจอดรถ และอาคารผู้ป่วยได้

 

 

 

               ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า สระน้ำโบราณดังกล่าวยังคงสภาพเป็นแหล่งโบราณสถานร่วมสมัยกับปราสาทพนมรุ้งหรือไม่ หากข้อเท็จจริงปรากฏว่ายังคงมีสภาพเป็นโบราสถานขอให้ดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยการกระทำของอธิบดีกรมศิลปากร ผู้ว่าราชการจังหวัด และเทศมนตรีเมืองนางรอง ที่มีคำสั่งอนุญาตให้โรงพยาบาลนางรองสามารถเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สระน้ำหนองรี

               ด้านตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า สระน้ำดังกล่าวเป็นแหล่งโบราณสถานที่อยู่คู่กับเมืองนางรองตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตายาย และยังเป็นแหล่งน้ำสำคัญให้กับเกษตรกรหลายหมู่บ้าน รวมทั้งเป็นพื้นที่แก้มลิงรองรับน้ำเพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองนางรอง อีกทั้งในปัจจุบันมีผู้นำขยะก่อสร้างมาแอบถมสระน้ำเพื่อให้หมดสภาพจากความเป็นสระน้ำโบราณ อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาวบ้านไม่มีเจตนาจะขัดขวางความเจริญในการขยายโรงพยาบาล แต่ขอให้อนุรักษ์แหล่งน้ำและโบราณสถานเก่าแก่ไว้เพื่อเป็นสถานสมบัติของแผ่นดิน

 

 

 

ร้องสอบปมถอนสระน้ำหนองรีจากโบราณสถาน

 

 

 

ร้องสอบปมถอนสระน้ำหนองรีจากโบราณสถาน

 

 

 

ร้องสอบปมถอนสระน้ำหนองรีจากโบราณสถาน

 

 

 

ร้องสอบปมถอนสระน้ำหนองรีจากโบราณสถาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ