ข่าว

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วศท. พร้อมจนท.กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุปั่นจั่นถล่มใส่ ร.ร.อัสสัมชัญ พบไม่ใช่เครนต่อเติม แต่เป็นเครนก่อสร้าง กทม.สั่งรื้อเครนยักษ์ทิ้งภายในวันนี้

 

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเครนถล่มใส่โรงเรียนอัสสัมชัญ พบไม่ใช่เครนต่อเติม แต่เป็นเครนก่อสร้าง ขณะที่  กทม. สั่งรื้อถอนเครนยักษ์ทิ้งให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ พร้อมสั่งปิดพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นอีก    
 

 

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

 

          จากกรณีเกิดเหตุเครนก่อสร้างโรงแรมริเวอร์การ์เด้นถล่มใส่หลังคาลานอเนกประสงค์ บริเวณหลังโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ซอยเจริญกรุง40 แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และทั้งหมดอยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเกิดเหตุเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา

 

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

 

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่ไซต์ก่อสร้างต่อเติมโรงแรมในซอยเจริญกรุง 42/1 ถนนเจริญกรุง แขวงและเขตบางรัก รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) พร้อม นายวุฒินันท์ ปัทมวิสุทธิ์ ประธานคณะอนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย ได้ลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเครนก่อสร้างดังกล่าว ถล่มลงมาในสนามบาสเกตบอล โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ซอยเจริญกรุง 40 จนทำให้นักเรียนบาดเจ็บ 10 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 ราย        

 

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

 

          โดยรศ.เอนก กล่าวว่า เบื้องต้นทางกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดพื้นที่ดังกล่าว และทางเราได้พูดคุยสรุปแนวทางดำเนินการคือ รื้อเครนทั้งหมดออกจากพื้นที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และแก้ไขซ่อมแซมโรงเรียนเพราะวันพรุ่งนี้จะเริ้มเปิดเรียนวันแรก 

 

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

 

         ขณะที่การตรวจสอบเครนดังกล่าว พบว่า มีลักษณะไม่ใช่เครนรื้อถอน แต่เป็นเครนต่อเติม มีแขนยกของขึ้นลง ซึ่งต้องมีลิมิตน้ำหนักกำหนด หรือระบบหยุดการทำงานฉุกเฉิน โดยจะต้องตรวจสอบดูว่าทำงานหรือไม่ เมื่อตรวจสภาพเบื้องต้นพลว่าเครนดังกล่าวปกติดี กรณีนี้อาจเกิดจากคนขับเครนประมาท ทำให้เกิดช็อคโหลด หรือระบบติดขัดกลางคันจนทำให้เครนหงายหลังได้ 

 

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

 

          และภายในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ จะเริ่มรื้อถอนเครนดังกล่าวออกจากตัวอาคาร ซึ่งจะต้องเคลียร์พื้นที่โดยรอบก่อนเนื่องจากวัสดุต่างๆ ยังมีโอกาสจะร่วงหล่นลงมาอีก 

 

วศท.-กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่ม

 

          เบื้องต้นทางกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และทางเราได้พูดคุยสรุปแนวทางดำเนินการคือ รื้อเครนทั้งหมดออกจากพื้นที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และแก้ไขซ่อมแซมโรงเรียน 

 

          ขณะที่ พล.ต.ท.สิทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเร่งติดตามผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดี และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนมาสอบปากคำ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ