ข่าว

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีวีบีร้องดีเอสไอโอดโดนละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีนเสียหายกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

               กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 24 พ.ค. 62  นายเดสมอนต์ ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พร้อมด้วยนายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการบริษัทเอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์จำกัด) ตัวแทนลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบี และนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีเอสไอ เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์หนัง ซีรีส์ของกลุ่มทีวีบี ซึ่งร่วมกับ บริษัทเอ็มวีทีวี เปิดธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง โดยให้บริการแบบทั้งบอกรับสมาชิก และไม่รับสมาชิก ในการรับชอบหนังซีรีส์และช่องรายการ จากฮ่องกงและประเทศจีน มีทั้งเสียงพากย์ไทยและจีน โดยเปิดตัวธุรกิจในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

 

 

 

               แต่ได้ตรวจพบการละเมิดลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก มีการลักลอบนำหนังและซีรีส์ รวมทั้ง คอนเทนต์ของบริษัททีวีบี ไปให้บริการบนอินเทอรเน็ต ทั้งแบบเรียกค่าสมาชิกและไม่เรียกเก็บ ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจเป็นอย่างมาก ทีวีบีจึงเข้าให้ข้อมูลกับทางการไทย ถึงแนวทางปัญหาการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ ตามที่เคยให้ความร่วมมือกับตำรวจไต้หวันและสิงค์โปร์ มาแล้ว ทั้งนี้เพื่อจัดการขั้นเด็ดขาดการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่มีอย่างแพร่หลายในประเทศไทย

               “ทีวีบีถูกละเมิดลิขสิทธิ์หนังทุกเรื่อง มูลค่าความเสียหายประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ ในทันทีที่มีการฉายซีรีส์ที่ฮ่องกง ในไทยก็นำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเลย ถือว่าโดนละเมิดลิขสิทธิ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์” นายเดสมอนต์ กล่าว

               นายชัยยุทธ กล่าวว่า ทางเอ็มวีทีวี ได้ชักชวนกลุ่มทีวีบี ให้เข้ามาขยายธุรกิจบันเทิงในประเทศไทย เพราะเชื่อมั่นในอัตตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์อันดีไทยกับจีน ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในประเทศมากกว่า 10 ล้าน คนต่อปี การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นสร้างความเชื่อมมั่นในการขยายการลงทุนในกลุ่มทีวีบีฮ่องและกลุ่มธุรกิจอื่นที่จะเข้ามาลงทุน โดยขณะนี้มีเทคโนโลยีตัวใหม่ที่สามารถสกัดกั้นและบล็อกการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ แต่ตามกฎหมายไทยดีเอสไอไม่สามารถดำเนินการได้ในทันทีจะต้องร้องศาล และต้องการความร่วมมือจาก กสทช. และกระทรวงดิจิทัลฯ

 

 

 

               นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ดีเอสไอได้ให้ข้อมูลว่าเว็บไซต์เผยแพร่ภาพยนตร์และซีรีส์ละเมิดลิขสิทธิ์ เบื้องหลังคือเว็บไซต์พนันออนไลน์และให้บริการหนังเรทเอ็กซ์ โดยใช้ภาพยนต์และซีรีส์เป็นหน้าฉากบังหน้าเพื่อดึงคนให้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก ในส่วนของการปราบปรามจะดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเจ้าของลิขสิทธิ์ เนื่องจากปัจจุบันมูลค่าความเสียหายจากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์มูลค่ามหาศาล ฟรีทีวียังไม่ได้เริ่มออกอากาศ ซีรีส์ก็ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ แล้ว

               พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือตัวแทนลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบีว่า ดีเอสไอได้รับเรื่องไว้สืบสวนขยายผลเนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้ว แต่มีข้อติดขัดตรงที่ผู้ละเมิดไปเปิดเซิร์ฟเวอร์อยู่ในต่างประเทศ แม้จะถูกปิดก็ไปเปิดใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นดีเอสไอจะใช้มาตรการตามกฎหมายฟอกเงินเข้ามาดำเนินการเพื่อตัดวงจรการเงินโดยจะแกะรอยตามเส้นทางการเงินเพื่อยึดอายัดทรัพย์ที่ได้มาจากการละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

ดีเอสไองัด ก.ม. ฟอกเงินปราบแก๊งละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ