ข่าว

ผบ.ตร.เซ็นคำสั่งคืนอำนาจแต่งตั้งตร.ให้ผู้บัญชาการหน่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การมอบหมายอำนาจการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ

 

               เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีหนังสือคำสั่ง ที่ 297/2562 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม “เรื่องการมอบหมายอำนาจการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ” ใจความระบุว่า

               เพื่อให้การบริหารงานบุคคลในส่วนของการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยตามอำนาจตามความในมาตรา 11 และมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 การกำหนดตำแหน่งของข้าราชการตำรวจซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7/2560 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่องการปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ จึงมอบหมายการสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ทั้งกรณีเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นหรือสับเปลี่ยนหมุนเวียน ดังนี้

 

 

 

               การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ในมาตรา 44 (11) และ (12) ในสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้จเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้มีอาวุโสสูงสุดเป็นผู้สั่งแต่งตั้ง

               การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งในมาตรา 44 (9) (10) (11) (12) ในกองบัญชาการที่มิได้สังกัดในสำนักตำรวจแห่งชาติ ให้ผู้บัญชาการหรือตำแหน่งเทียบเท่า ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเป็นผู้แต่งตั้ง

               เนื่องจากในยุคของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการรวมศูนย์ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทั้งหมดไว้ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้แต่งตั้งข้าราชการตำรวจในทุกระดับชั้น ซึ่งหนังสือดังกล่าวถือเป็นการคืนอำนาจให้การผู้บัญชาการหน่วย อย่างเช่นในข้อที่ 1 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่ง สารวัตร พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ และ ผู้บังคับหมู่ ในสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาทิ สำนักงานกำลังพล สำนักงานยุทธศาสตร์ รวมไปถึง จเรตำรวจ ให้จเรตำรวจแห่งชาติหรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้มีอาวุโสสูงสุดเป็นผู้สั่งแต่งตั้ง และในข้อที่ 2 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งใน รองผู้กำกับไปจนถึงผู้บังคับหมู่ ในกองบัญชาการที่มิได้สังกัดในสำนักตำรวจแห่งชาติ ให้ผู้บัญชาการหรือตำแหน่งเทียบเท่า ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเป็นผู้แต่งตั้ง โดยเมื่อจัดทำบัญชีเสร็จสิ้นแล้วจึงส่งให้ทางสำนักงานกำลังพล (กองทะเบียนพล) เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของข้าราชการตำรวจที่จะแต่งตั้งให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

               อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับผู้กำกับ ยังคงเป็นอำนาจแต่งตั้งของผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

 

 

ผบ.ตร.เซ็นคำสั่งคืนอำนาจแต่งตั้งตร.ให้ผู้บัญชาการหน่วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ