ข่าว

"เตือนภัย"มิจฉาชีพเงินด่วนหลอกตุ๋นโอนเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท.เตือนภัยระวังมิจฉาชีพเงินด่วนหลอกโอนเงินผ่านโลกออนไลน์แนะกู้ยืมจากสถาบันที่มีมาตรฐาน แม้ขั้นตอนยุ่งยากแต่ปลอดภัย

 

                     14 มีนาคม 2562 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.ปอท.ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงกรณีที่มีการหลอกลวงผ่านโลกออนไลน์

 

                     โดยระบุว่า นอกจากการหลอกลวง ซื้อ-ขายของทางออนไลน์แล้ว ยังมีรูปแบบหนึ่งที่มิจฉาชีพนิยมใช้ในการหลอกลวงประชาชนคือการเปิดเพจมาหลอกลวงให้กู้เงินนอกระบบด่วน ซึ่งจะมีรูปแบบที่สามารถกู้ได้โดยง่าย เช่นคนที่ติดแบล็คลิสต์ก็สามารถกู้ได้ไม่ต้องใช้หรือมีหลักค้ำประกันแต่อย่างใด การพิจารณาอนุมัติเสร็จภายใน 1 ชั่วโมงจะรู้เรื่องเลยว่าจะได้เงินหรือไม่

 

                     พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากนั้นเมื่อมีประชาชนอยากใช้เงินด่วนก็จะให้ติดต่อแล้วพูดคุยผ่านทางโปรแกรม Facebook Messenger ก่อนให้เหยื่อส่งหลักฐานต่าง ๆ ไปประกอบการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ เช่นภาพถ่ายบัตรประชาชน , สมุดบัญชีเงินฝาก เป็นต้นส่งไปให้ประกอบการพิจารณาจากนั้นไม่นานก็จะแจ้งผลกลับมาว่าพิจารณาอนุมัติแล้วผ่าน มิจฉาชีพจะมีการพิมพ์เอกสารผลการพิจารณาอนุมัติทำให้ดูน่าเชื่อถือ เช่น มีบาร์โค้ด หรือ คิวอาร์โค้ด เพื่อทำให้ดูน่าเชื่อถือให้เหยื่อตายใจมากขึ้น จากนั้นคนร้ายจากขอค่าธรรมเนียม,ค่าดำเนินการหรือดอกเบี้ยก่อนเป็นจำนวนประมาณ 10% ของวงเงินที่จะกู้เช่นกู้ 10,000 บาท ก็ต้องโอนดอกเบี้ยไปก่อน 1,000 บาทเมื่อได้โอนไปแล้วคนร้ายก็จะบล็อคเฟซบุ๊กหนีไป ติดต่ออะไรไม่ได้อีกเลย

 

                     รอง ผบก.ปอท. กล่าวอีกว่า หากคนร้ายแชทพูดคุยกับเหยื่อ แล้วเห็นว่าเหยื่อยังไม่รู้ตัวว่าถูกหลอกอีก อาจจะหลอกลวงเพิ่มอีกได้ เช่นสอบถามว่าจะเพิ่มวงเงินกู้หรือไม่ ถ้าต้องการก็จะประสานขอกับหัวหน้าให้ แต่ขอเงินค่าธรรมเนียม หรือดอกเบี้ยเพิ่ม หากเหยื่อหลงเชื่อก็จะโอนให้ตามที่คนร้ายร้องขอมาจากนั้นเมื่อเห็นว่าหลอกต่อไม่ได้ก็จะบล็อคเฟสบุ๊กหลบหนีไป นอกจากเงินที่ถูกหลอกให้ไปแล้ว การที่ผู้เสียหายส่งภาพถ่ายบัตรประชาชนที่ถ่ายส่งไปให้ทางออนไลน์ก็อาจจะโดนเอาไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่นต่อไปอีก จากที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโอนเงินแล้วอาจจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอื่นในโอกาสต่อไปได้อีก 

 

                     โฆษก บก.ปอท. กล่าวด้วยว่า คนที่ต้องการใช้เงินเร่งด่วนขอเตือนว่า เพจเงินกู้นอกระบบด่วนเหล่านี้ไม่ไช่เรื่องจริง เจตนาที่มิจฉาชีพเปิดเพจออนไลน์ขึ้นมาเพื่อต้องการก็คือหลอกให้โอนเงินมัดจำหรือเงินดอกเบี้ยก่อนเท่านั้นเอง พบว่ามีมิจฉาชีพ นิยมใช้วิธีการเปิดเพจเหล่านี้ขึ้นมาจำนวนมากในเฟสบุ๊ก ทางบก.ปอท.ขอเตือนให้ประชาชนทราบเลยว่าอย่าไปหลงเชื่อยืมเงินอย่างเด็ดขาด ถ้าเดือดร้อนจริง ๆ ขอให้ไปใช้บริการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่มีมาตรฐานจะดีที่สุดและปลอดภัยกว่า แม้ขั้นตอนการกู้ยืมจะต้องมีการตรวจสอบมากหน่อยแต่ก็จะไม่โดนถูกหลอกแบบนี้อย่างแน่นอน

 

                   พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถิติการมาแจ้งความ บก.ปอท.ในกรณีที่ถูกฉ้อโกงทางโลกโซเชียลฯ นั้นมีเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี  การสืบสวนจับกุมก็มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในทุก ๆ คดีจะมีร่องรอยไว้ให้ ติดตามสืบสวนได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะให้โอนไปทางใดจากการจับกลุ่มผู้ต้องหาฉ้อโกงลักษณะนี้หลายรายเขามักจะมีความเชื่อว่าถ้าใช้วิธีการให้เหยื่อโอนผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์แล้วตำรวจจะติดตามจับกุมไม่ได้นั้นต้องขอบอกเลยว่าตำรวจสามารถสืบสวนติดตามได้อย่างแน่นอน ขออย่าคิดที่จะกระทำแบบนั้นเลย ซึ่งในเรื่องนี้ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวนขยายผล จับกุมเพจอื่นต่อไป เนื่องจากเป็นการหากินบนความเดือดร้อนของผู้อื่น

 

                    สำหรับอัตราโทษของคดีฉ้อโกงประชาชนนั้นสูง คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และอาจจะมีความผิดในเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พศ.2560 มาตรา 14 (1) มีอัตราโทษเท่ากันกับข้อหาฉ้อโกง คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ