ข่าว

วิน จยย. รับจ้างย่านคลองเตยต้องสงสัยผิด ก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร. ทหาร เทศกิจ ขนส่ง สนธิกำลังตรวจสอบวิน จยย. รับจ้าง ต้องสงสัยผิดกฎหมายย่านคลองเตย

 

               เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 ม.ค. 62  รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส.) เจ้าหน้าที่ สน.ทองหล่อ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง เจ้าหน้าที่เทศกิจ และทหาร สนธิกำลังเข้าจับกุมวินจักรยานยนต์เถื่อน บริเวณถนนพระราม 4 ย่านคลองเตย

 

 

 

               โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบรายละเอียดแต่ละคนที่ขับขี่ จยย. รับจ้างดังกล่าวว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข้อมูลว่าวินดังกล่าวมีการขายเสื้อวินในราคาที่สูงระดับแสนบาท โดยในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ทาง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. จะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง ก่อนจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 

วิน จยย. รับจ้างย่านคลองเตยต้องสงสัยผิด ก.ม.

 

 

 

วิน จยย. รับจ้างย่านคลองเตยต้องสงสัยผิด ก.ม.

 

 

 

วิน จยย. รับจ้างย่านคลองเตยต้องสงสัยผิด ก.ม.

 

 

 

วิน จยย. รับจ้างย่านคลองเตยต้องสงสัยผิด ก.ม.

 

 

 

ซื้อขายเสื้อวินสูงถึง 4 แสน เป็นเหตุค่าโดยสารแพง

 

               ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศรายุทธ์ จุณณวัฒน์ รอง ผบก.น.5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร ผกก.กก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ รอง ผกก.สส.สน.ทองหล่อ พ.ต.ท.นพรัตน์ บุญถนอม สว.กก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล สว.กก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.อนุชา อนันต์อุปถัมภ์ สว.กก.ดส.บช.น. เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกันจับกุมผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างโดยไม่รับอนุญาต (วินเถื่อน) จำนวน 13 วิน ผู้ขับขี่จักรยานยนต์กว่า 27 ราย ซึ่งวินที่มีผู้ขับขี่มากที่สุดคือ วินสุขุมวิท 26 และวินปลาเค็มติดกับรถไฟฟ้า

               พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางรัฐบาลได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนตั้งแต่ปี 2557 ว่า วินจักรยานยนต์มีการคิดค่าโดยสารที่แพงมากกว่าปกติ ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่เป็นระเบียบ จึงได้มีการเคร่งครัดกวดขันระเบียบวินจักรยานยนต์ โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการทั้งหมด 4 ฝ่ายขึ้น ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่ง จัดตั้งการลงทะเบียนผู้ขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการซื้อขายเสื้อวินจักรยานยนต์ในราคา 300,000 - 400,000 บาท เมื่อมีการเพิ่มราคาเสื้อวินก็จะมีการเพิ่มค่าโดยสารที่แพงขึ้นจึงทำให้ประชาชนเกิดการร้องเรียนเข้ามา

 

 

 

               พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า เสื้อวินนั้นเป็นอาชีพแต่ว่าคนบางกลุ่มนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ปล่อยเช่าให้กับผู้ที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะ ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความปลอดภัย คงจะต้องมีการปราบปรามอย่างจริงจัง แต่จุดนี้เป็นพื้นที่ที่ซื้อวินในราคาค่อนข้างสูง จะต้องมีการสอบสวนอย่างจริงจัง และจะทำการขยายไปยังพื้นที่อื่นต่อไป หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะต้องทำการเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ ส่วนวินจักรยานยนต์ที่จับกุมได้เบื้องต้นมีความผิดตาม มาตรา 23/1 พ.ร.บ.รถยนต์ ปี 2522 ความผิดเอารถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง มีโทษปรับ 2,000 บาท ส่วนข้อหาอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

               จากการสอบถามวินจักรยานยนต์หนึ่งในผู้เชิญตัวมาเปรียบเทียบปรับนั้น เปิดเผยว่า ตนอายุ 23 ปี ประกอบอาชีพขับวินจักรยานยนต์ แต่ตนไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ จึงได้ถูกเชิญตัวมา ซึ่งตนได้เช่าเสื้อวินวันละ 100 - 200 บาท โดยขับขี่อยู่ในพื้นที่ที่ตกลงกับทางผู้ดูแลวินจักรยานยนต์ไว้ ซึ่งในหนึ่งวันที่รายได้ประมาณ 1,500 - 2,000 บาท แล้วแต่รอบที่รับผู้โดยสารตกเฉลี่ยขั้นต่ำเดือนละ 30,000 บาท

               รายงานข่าวแจ้งจากการตรวจสอบพบว่ามีรถจักรยานยนต์บางคันติดสติกเกอร์ ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนพบว่าสติกเกอร์ดังกล่าวนั้นมีเพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มธุรกิจค้าขาย และ กลุ่มธุรกิจด้านมืด อาทิ ปล่อยเงินกู้ เป็นต้น ซึ่งหากใครจะรับสติกเกอร์นั้นจะต้องรับกับผู้มีอิทธิพลที่อยู่แถวย่านซอยไผ่สิงโต

 

 

 

               รายงานข่าวยังแจ้งอีกด้วยว่า การซื้อขายเสื้อวิน จยย. รับจ้าง นั้นมีการซื้อขายกันตั้งแต่หลักพันถึงสี่แสนบาท โดยราคาของเสื้อวินนั้นจะมีราคาสูงขึ้นอยู่กับพื้นที่ ทำเล ที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสราคาก็จะสูงขึ้น เนื่องจากมีประชาชนมาใช้บริการมาก ซึ่งส่งผลให้ราคาค่าโดยสารเพิ่มสูงขึ้นไม่เป็นตามข้อกำหนดที่ได้มีการควบคุมไว้ตามป้ายวินรถ จยย. ต่างๆ เช่น กำหนดให้ระยะทาง 2 กม. แรก เรียกเก็บไม่เกิน 15 บาท แต่เมื่อมีผู้ใช้บริการในช่วงโมงเร่งด่วนราคาเรียกเก็บก็จะสูงขึ้นถึง 40 บาท ส่วนการกวดขันจับกุมของเจ้าหน้าที่ยังพยายามจัดระเบียบอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีการซื้อขายเสื้อวินรถ จยย. กันจริง แต่เป็นการตกลงซื้อขายเสื้อวินระหว่างเจ้าของเสื้อกับผู้ซื้อโดยตรง เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมมาสอบสวน กลับไม่มีใครยอมให้ข้อมูล เพราะกลัวว่าจะไม่สามารถวิ่งรถ จยย. รับจ้างได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ