ข่าว

จับพ่อค้าส้มตำผันตัวผลิตปืนขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บช.น. ตามแกะรอยจับ "พ่อค้าส้มตำ" ผันตัวผลิตอาวุธปืนขายบนโซเชียล ส่งลูกค้าผ่านไปรษณีย์ ชี้กำไรงาม ยึดของกลางเพียบ

 

              วันที่ 11 ม.ค. 2562 ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 กรณี พ.ต.อ.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ รอง ผบก.น.8 สนธิกำลังตำรวจ สน.บุคคโล และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าจับกุมผู้ต้องหาคดีผลิตอาวุธปืนส่งขายทางพัสดุไปรษณีย์ และบริษัทรับจ้างขนส่งเอกชนให้กับลูกค้า โดยสามารถตรวจยึดของกลางได้ทั้ง อาวุธปืน ชุดลั่นไก กระสุนปืน และเครื่องมือช่างที่ผู้ต้องหาใช้ในการผลิตได้เป็นจำนวนมาก

 

 

 

              การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก พ.ต.อ.ธวัชชัย ศรีสุรางค์ ผกก.สน.บุคคโล และ พ.ต.ท.ปิโยรส กัณหะสิริ รอง ผกก.สส.สน.บุคคโล ได้รับรายงานว่า มีผู้ต้องหารายสำคัญในพื้นที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางค้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน โดยติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กหลายชื่อ อาทิ กลุ่มขาโมไทยประดิษฐ์, กลุ่มสายดินสายลมไทยแลนด์, กลุ่ม ลม.ประดิษฐ์, กลุ่มของดีเมืองอุทัย, กลุ่มขายเครื่องมือช่าง งานกลึง งานมิล ปลีกส่ง ฯลฯ จากนั้นเมื่อผู้ต้องหาทำการรับออร์เดอร์จากลูกค้าที่มีคำสั่งเข้ามาทางอินบ๊อก แมสเสจเฟซบุ๊ก ก็จะมีการนัดโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา ก่อนผลิตสินค้าส่งทางพัสดุไปรษณีย์ หรือบริษัทรับจ้างขนส่งเอกชน จนเสร็จสิ้นขั้นตอนการซื้อขาย

 

 

จับพ่อค้าส้มตำผันตัวผลิตปืนขาย

 

 

              ต่อมาตำรวจแกะรอยหาตัวจนทราบว่าผู้ต้องหารายนี้คือ นายเอกชัย หรือ เอก สวัสดิ์ประภา อายุ 36 ปี ชาว จ.มหาสารคาม ปัจจุบันเป็นพ่อค้าส้มตำ เช่าห้องพักอยู่ในบ้านเลขที่ 8 ตรอกสะพานยาว 5 ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กทม. ทางผู้บังคับบัญชาจึงสั่งการให้ พ.ต.ต.พิชิต เอียงสา สว.สส.สน.บุคคโล และ พ.ต.ต.นที ทวนดิลก สวป.สน.บุคคโล สนธิกำลังกับ ร.ต.วรา รัตโนทัย ผบ.มว.ร้อย รส.ป.9 พัน 19 นำกำลังตำรวจและทหาร เข้าทำการขอตรวจค้นที่ห้องเช่าในบ้านดังกล่าว พบ ตัว นายเอกชัย พร้อมของกลาง อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ ขนาด .22 พร้อมท่อเก็บเสียง 1 กระบอก ชุดลูกเลื่อนสำหรับลั่นไก 12 ชุด เข็มแทงชนวน 7 อัน ลำกล้องปืนยาวขนาด .22 จำนวน 7 อัน กระสุนปืน .38 จำนวน 12 ลูก กระสุนปืน .22 จำนวน 126 ลูก ปืนอัดลมยาว เบอร์ 2 จำนวน 1 กระบอก เครื่องมือช่างและอุปกรณ์การผลิตอาวุธปืนรวมทั้งสิ้นกว่า 40 รายการ

              สอบสวนนายเอกชัย ยอมรับว่า ยึดอาชีพขายส้มตำกับภรรยามานานนับสิบปีแล้ว แต่เพิ่งจะหันมาประกอบปืน และชิ้นส่วนอาวุธปืนขายในโลกโซเชียลได้ประมาณ 1 ปี แม้ตนเองจะมีวุฒิแค่ ม.3 แต่ชอบงานช่าง และชอบศึกษาเรื่องอาวุธปืน โดยเฉพาะปืนยาวขนาด .22 ที่ชาวบ้านใช้ยิงนก ยิงปลา ตามสวนไร่นา จึงลองเปิดเว็บยูทูป และเว็บไซต์ใต้ดินต่างๆ เพื่อเรียนรู้ระบบปฏิบัติการของปืน กระทั่งสามารถหาแหล่งสั่งเหล็ก ท่ออลูมิเนียม และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นมาทดลองผลิตปืนยาวขนาด .22 ยิงทีละนัดขึ้นใช้เองได้สำเร็จ โดยเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะนำมาทดลองระบบการทำงานด้วยการยิงใส่กระติกน้ำแข็งขนาดใหญ่อัดด้วยกระสอบเพื่อป้องกันเสียงดังและป้องกันหัวกระสุนทะลุออกไปเป็นอันตรายกับชาวบ้าน

 

 

จับพ่อค้าส้มตำผันตัวผลิตปืนขาย

 

 

 

              “ส่วนตนทุนการผลิตอาวุธปืน 1 กระบอกนั้นตนลงทุนทำเองไม่ถึง 2,500 บาท แต่หากโพสต์ขายตามกลุ่มเฟซบุ๊กจะได้ราคาอย่างต่ำกระบอกละ 8,000 บาท ทว่าลูกค้าส่วนใหญ่มักสั่งชุดลั่นไก กับลำกล้องจากตนมากกว่า เพื่อไปหาชุดพานท้ายไม้ประกอบใส่กันเอาเอง เนื่องจากแค่ชุดลั่นไก กับลำกล้องส่งเป็นพัสดุได้ง่าย ยากต่อการตรวจจับ ไม่ต้องนัดพบกัน และไม่ต้องแยกส่ง ซึ่งราคาก็จะลดหลั่นกันไป แต่หากมีการสั่งซื้อลูกกระสุน คนในกลุ่มก็จะนำกระสุนปืนห่อกระดาษฟอยล์ก่อน และจะเลือกใช้บริการขนส่งของบริษัทเอกชนเท่านั้นเนื่องจากทดลองส่งกันมาหลายครั้งแล้วไม่ปรากฏว่าเครื่องตรวจของเอกชนจะมีการตรวจพบ” นายเอกชัย กล่าว

              เบื้องต้นแจ้งข้อหานายเอกชัย ว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งคดีนี้ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. จะเดินทางไปสอบสวนขยายผลผู้ต้องหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง พร้อมกับแถลงข่าวผลงาน กก.สส.บก.น.8 จับกุมเครือข่ายค้ายาบ้าพร้อมของกลางประมาณ 1,000,000 เม็ด ที่ลานจอดรถ สน.บางคอแหลม ในช่วงเวลา 11.30 น.วันเดียวกันนี้ต่อไป

 

 

จับพ่อค้าส้มตำผันตัวผลิตปืนขาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ