ข่าว

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" สนธิเปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ปูพรมค้นพื้นที่เป้าหมายเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก 18 จุด 12 จังหวัดทั่วประเทศ จับคนไทย - ต่างชาติ 8 ราย ยึดของกลางเพียบ

 

               เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 61  พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงผลการสนธิกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง แบะสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจค้นเป้าหมายสำคัญในการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารใน 12 จังหวัด ว่า ดีเอสไอได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอหมายค้นพื้นที่เป้าหมาย และศาลได้อนุมัติหมายค้นทั้งหมด ต่อมาในวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา จึงสนธิกำลังได้แบ่งกำลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้นพร้อมกันทั้ง 18 จุด ภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการเสือดาว” หรือ “Operation Leopard”

 

 

 

               ผลการตรวจค้น พบพยานหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการกระทำความผิดทั้งหมด 8 จุด ใน 8 จังหวัด มีการตรวจยึดวัตถุพยานทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 24 ชิ้น ไว้เป็นหลักฐาน ประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์สำหรับเก็บข้อมูล จำนวน 11 ตัว แท็บเล็ต (Tablet) 1 เครื่อง และเราเตอร์ (Router) 2 ตัว และมีการจับกุมผู้กระทำความผิดรวม 8 ราย ในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น

               สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม เป็นชาวไทย 4 ราย และชาวต่างชาติ สัญชาติ อังกฤษ ออสเตรเลีย อิตาลี และฝรั่งเศส 4 ราย นอกจากนี้ ดีเอสไอได้ประสานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศ ประจำประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police - AFP) และหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหราชอาณาจักร (National Crime Agency - NCA) เพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมผู้ต้องหาของประเทศดังกล่าว และร่วมกันป้องกันบุคคลผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยเพื่อใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็ก

               ในส่วนของเหยื่อที่เป็นเด็ก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้สืบสวนเพื่อพิสูจน์ตัวตนและติดตามช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายโดยเร็ว ซึ่งหากเป็นเด็กชาวไทย ดีเอสไอจะได้ร่วมกับกรมการปกครอง ตรวจสอบและระบุตัวเด็กผู้เสียหายในพื้นที่ และขยายผลเพิ่มเติมว่าการกระทำดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์หรือไม่เพื่อติดตามช่วยเหลือเหยื่อตามขั้นตอน แต่หากเหยื่อเป็นเด็กชาวต่างชาติจะมีการประสานนำส่งข้อมูลให้องค์กรตำรวจสากล เพื่อการร่วมมือค้นหาและแบ่งปันข้อมูลการละเมิดเด็กผ่านฐานข้อมูล International Child Sexual Exploitation (ICSE) ของตำรวจสากลต่อไป

 

 

 

               ทั้งนี้ ปฏิบัติการเสือดาว เป็นผลมาจากการสืบสวนและวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหน่วยงานด้านการข่าวของ สตช. และกรมการปกครอง จนพบจุดที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เป็นแหล่งสำคัญในการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กบนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย 18 จุด ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศไทย ประกอบด้วย เชียงใหม่ 2 จุด พะเยา 1 จุด สิงห์บุรี 2 จุด กาญจนบุรี 1 จุด นนทบุรี 1 จุด กรุงเทพมหานคร 3 จุด ภูเก็ต 2 จุด ร้อยเอ็ด 1 จุด สุรินทร์ 1 จุด นครราชสีมา 1 จุด ชลบุรี 2 จุด และระยอง 1 จุด โดยมีผู้ต้องสงสัยทั้งคนไทยและต่างชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อันเป็นความผิดฐานครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และอาจเกี่ยวพันกับขบวนการค้ามนุษย์ด้วย

               อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอขอแจ้งเตือนผ่านสื่อมวลชนว่า การครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่นและส่งต่อสื่อลามกเด็ก ถือเป็นความผิดตามกฎหมายประเทศไทย มีโทษจำคุกและปรับ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนพึงระมัดระวังในการครอบครองสื่อลามกอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

เปิด "ปฏิบัติการเสือดาว" ทลาย "สื่อลามก" 18 จุด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ