ข่าว

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมศิลปากร" ลงพื้นที่ตรวจสอบรอบบริเวณเจดีย์ยักษ์ถล่มอีกครั้ง พร้อมเร่งหาสาเหตุการทรุดตัว-ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่ม

 

             จากกรณีเหตุหอระฆัง (เจดีย์ยักษ์) เก่าในยุครัชกาลที่ 3 ภายในวัดพระยาทำวรวิหาร ถ.อรุณอัมรินทร์ ทรุดตัวทับคนงานระหว่างงานซ่อมบูรณะจนได้รับบาดเจ็บ 8 ราย อาการสาหัส 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

 

 

 

             ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ 11.00 น. วันที่ 26 กันยายน 2561 นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อม นายอารักษ์ สังห์ตกุล อดีตอธิบดีกรมศิลป์ ลงพื้นที่ตรวจสอบรอบบริเวณเจดีย์ต่อจากเมื่อวานนี้

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

             นายอนันต์ กล่าวในที่ประชุมมีการหาแนวทางถึงการหาสาเหตุการทรุดตัวของเจดีย์ และหามาตรการเร่งด่วนที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม รวมถึงการอนุรักษ์ปฏิสังขรณ์ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้หารือกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะทำการคุ้มครองอย่างไร พร้อมได้ระดมวิศวกรเพื่อหาแนวทางค้ำยันเจดีย์ไม่ให้เสียหายมากกว่านี้ และจะปฏิสังขรณ์ต่อไป ซึ่งตนได้เร่งให้ดำเนินการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

 

             อย่างไรก็ตาม วิศวกรที่รับงานนี้มีประสบการณ์ด้านการยกสิ่งปลูกสร้างมาแล้ว แต่คงต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งว่าเหตุเกิดจากความประมาท หรือเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งตอนนี้เริ่มเห็นชัดแล้วว่ามีบางอย่างที่ไม่ปกติ

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

 

             ด้าน นายอารักษ์ อดีตอธิบดีกรมศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ตัวฐานที่รองรับองค์เจดีย์มีความลาดเอียง ทำให้มีโอกาสที่จะล้มได้ จึงจะทำการค้ำยันก่อนและค่อยเสริมความแข็งแรง อย่างไรก็ตามไม่สามารถคืนสภาพเจดีย์ดังเดิมได้ทั้งหมดแล้ว ต้องดำเนินการด้านโครงสร้างทั้งหมด รวมถึงจัดทำรูปปูนปั้นใหม่ให้เหมือนเดิมมากที่สุด

 

 

             นายอารักษ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นคาดว่าปัญหาเกิดมาจากอุปกรณ์ในระหว่างทำการยกฐานเจดีย์และเกิดการทรุดตัวในเวลาต่อมา ทั้งนี้แม้จะมีการตรวจสอบอุปกรณ์ตลอดเวลาแต่ก็ไม่อาจหาข้อสรุปได้แน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

             “ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาความลาดเอียงที่ทรุดตัวอยู่ให้กลับมาตั้งตรงแล้วค่อยยกขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าแม่แรงบางตัวเกิดปัญหา เนื่องจากหายไปและหาไม่พบ” อดีตอธิบดีกรมศิลป์ กล่าว

 

 

             นอกจากนี้ นายอารักษ์ ยังกล่าวถึงการฟื้นฟูสภาพจิตใจของชาวบ้านว่า กรมศิลป์จะเร่งบูรณะเจดีย์โบราณแห่งนี้ให้กลับมาดั่งเดิมให้เร็วที่สุด โดยจะเข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงรายละเอียดขั้นตอนดำเนินการต่างๆ

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

             ประวัติ "วัดพระยาทำวรวิหาร" วัดเก่าแก่อายุนับร้อยปี
 
             "วัดพระยาทำวรวิหาร" เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่เลขที่ 47 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงช่างทองหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นวัดเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาแต่สมัยใด ได้กำหนดอายุจากหลักฐานคือธรรมาสน์บนศาลาการเปรียญว่าน่าจะสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลายเดิมมีชื่อว่า "วัดนาค" เป็นวัดคู่กับ "วัดกลาง" ตั้งอยู่คนละฝั่งคลองมอญ เขตบางกอกน้อย

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

             ต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงโปรดฯ ให้ปฏิสังขรณ์ โดยแบบสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด แล้วสถาปนา เป็นวัดหลวง และเปลี่ยนชื่อจากวัดนาค เป็น วัดพระยาทำ สิ่งสำคัญภายในวัดคือ หอระฆัง หรือเรียกกันติดปากว่า เจดีย์ยักษ์ มีลักษณะทางศิลปกรรมแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 3 คือเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้น ประดับกระเบื้องเคลือบ ส่วนฐานเป็นช่องโค้งแหลมทั้ง 4 ด้าน กรอบของช่องโค้งนี้ มีรูปครุฑเหยียบนาคทั้ง 4 ช่อง ตรงมุมล่างติดพื้นดินมีรูปปั้นยักษ์ยืนประจำทั้งตรง 4 มุม มุมละ 4 ตน ชั้นบนมีรูปปั้นยักษ์ทั้ง 4 ทิศ ยอดหอระฆังทำเป็นทรงปราสาทจากการปฏิสังขรณ์ครั้งแรกเมื่อสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หอระฆังแห่งนี้ได้รับการปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมในสมัยรัชกาลที่ 3 และ 5 ตามลำดับ

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

             ข้อมูลจากเจ้าอาวาสวัดพระยาทำวรวิหาร ได้ความว่า หอระฆังแห่งนี้ได้รับการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อพุทธศักราช 2537 และเมื่อพุทธศักราช 2555 ทางวัดพระยาทำได้แจ้งมายังกองโบราณคดี ถึงสภาพความชำรุดเสียหายของหอระฆัง เมื่อดำเนินการสำรวจสภาพแล้วพบว่า หอระฆังมีความชำรุดเสื่อมสภาพตั้งแต่ชั้นปูนฉาบจนถึงชั้นโครงสร้างอิฐ และได้รับการถมพื้นที่โดยรอบโดยปิดทับองค์ประกอบชั้นฐานหอระฆังบางส่วน ทำให้โบราณสถานสูญเสียคุณค่าในด้านสถาปัตยกรรม

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯรุดตรวจสอบเจดีย์ถล่มอีกรอบ !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ