ข่าว

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิระชัย" นำค้นโรงงาน"แคลโล"ลดอ้วนย่านจรัญสนิทวงศ์ พบมีส่วนผสมสารอันตราย "ไซบูทรามีน-ยาโรคซึมเศร้า-ยาดักจับไขมัน" ยึดของกลางเพียบ เจอหลักฐานจ้างดาราโปรโมทสินค้า

          เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเดินหน้าปราบปรามการลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการใช้สารอันตราย “ไซบูทรามีน” (Sibutramine) เป็นส่วนผสม และมีการแสดงสลากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง ล่าสุด เข้าตรวจค้นบริษัทที่เป็นตัวแทนสั่งผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ “แกลโล” (KALOW) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ที่บางพลัด กทม. ยึดของกลางได้จำนวนมาก เป็นการขยายผลหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม เข้าตรวจค้น บริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด ที่ จ.สมุทรสาคร

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ
 

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 พฤษภาคม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นำกำลังเข้าตรวจค้น บริษัท แกลโล ริช อินเตอร์ จำกัด ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 75 แยก 7 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กทม. ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น โดยบริษัทดังกล่าวสั่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ตรวจพบสารไซบูทรามีน

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ

 

          พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นบริษัทดังกล่าว เนื่องจากสืบทราบว่าบริษัทนี้มีการจดทะเบียนในนามนิติบุคคล ว่าเป็นร้านค้าขาย-ปลีกอาหารเสริม และเป็นสถานที่เก็บสต็อกสินค้า โดยมีนายเจนสรรค์ เตชะสุริยะนันท์ เป็นกรรมการผู้จัดการ จากการเข้าตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ยี่ห้อแกลโล จำนวน 700 กล่อง มูลค่าประมาณ 1,365,000 บาท สำหรับกรณีที่มีเพจแกลโลชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ลอตที่ตำรวจตรวจสอบเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมนั้น เชื่อว่าเป็นหนึ่งในแผนการต่อสู้คดี โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ
 

          “จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์แกลโลได้ขออนุญาต อย. โดยแสดงสูตร ส่วนผสมทุกอย่างถูกต้อง แต่เวลาผลิตจริงกลับผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายลงไปผสม ซึ่งถือว่ามีความผิด เนื่องจากสารดังกล่าวเป็นสารที่ถูกเพิกถอนทะเบียน นอกจากนี้ ยังพบว่าผลิตภัณฑ์บางลอตนอกจากผสมสารไซบูทรามีนแล้ว ยังมีการผสมสารฟลูออกซิทีน(Fluoxetine) ซึ่งเป็นยารักษาภาวะโรคซึมเศร้า ผลข้างเคียงทำให้ไม่อยากอาหาร และบางลอตใส่ยา "ออริสแตท” (Oristat) ยาดักจับไขมัน เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้ระบบการขับถ่ายเสียระบบ อุจจาระมีปัญหา ท้องอืด” พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ
 

          พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ได้เก็บตัวอย่างส่งไปตรวจสอบแล้ว จากนี้จะประสานกับตำรวจสืบสวนให้ได้ว่าบริษัทผู้ผลิตมีการนำยาแผนปัจจุบันมาได้อย่างไร และใส่ในปริมาณเท่าไร เนื่องจากตัวยาเหล่านี้ อย.จะควบคุมบริษัทที่ผลิตและจะจำหน่ายยาดังกล่าวให้แก่บริษัทที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

          เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผอ.สำนักด่านอาหารและยา อย. ระบุว่า นอกจากสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายแล้ว อย.ยังได้เพิกถอนและไม่มีสารตัวนี้อยู่ในประเทศไทยแล้ว นอกจากนี้ยังพบสารเพิ่มเติมอีก 2 ชนิด ที่อยู่ในอาหารเสริมยี่ห้อนี้ด้วย คือ สารฟลูออกซิทีน ที่รักษาโรคซึมเศร้าทำให้ไม่อยากอาหาร และสารออริสแตท ซึ่งเป็นยาดักจับไขมันขับถ่ายในรูปแบบไขมัน ซึ่งยาทั้ง 2 ชนิดเป็นยาที่ใช้รักษาทางการแพทย์ หากบริโภคเข้าไปมากๆ เป็นอันตรายได้

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ
 

          เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบว่ามีการนำยามาจากที่ใด เนื่องจาก อย.ให้บางโรงงานที่ได้รับอนุญาตใช้เท่านั้น โดยยืนยันว่าสารทั้ง 2 ชนิดไม่อนุญาตให้ใส่ในอาหารเสริม ขณะที่การตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้เจ้าของผลิตภัณฑ์นี้ได้มีการขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ถูกต้อง แต่พบว่าปี 2017 มีการผสมสารดังกล่าวไปด้วย หลังจากนี้ทาง อย.จะตรวจสอบว่ามีสารปะปนอย่างไรบ้าง ปริมาณเท่าไร เพื่อจะดำเนินคดีกับนายเสุจนสรรค์ต่อไป

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ
 

          ผอ.สำนักด่านอาหารและยา ยังฝากเตือนถึงประชาชนด้วยว่า ทาง อย.ไม่เคยมีการรับรองผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีการอ้างสรรพคุณว่ากินแล้วผอมใน 3-7 วัน และใช้ชื่อบ่งบอกสรรพคุณเกี่ยวกับสลิม ตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นอันตราย รวมถึงตั้งข้อสังเกตอาหารเสริมที่บริโภค ไม่ควรมีผลข้างเคียง เช่น อาการใจสั่น ไม่อยากอาหาร

          ด้านนายมงคล ศรุตวราพงศ์ ผู้ดูแลบริษัท เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้วมีคนมาส่งของให้ที่นี่เรื่อยๆ โดยส่งให้สัปดาห์ละ 3,000 กล่องเล็ก ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ตนเองไม่ทราบว่าต้องทำอะไรต่อ เพราะมีหน้าที่เพียงดูแลเท่านั้น

ค้น"แคลโล"ลดอ้วนเจอหลักฐานจ้างดารารีวิวยึดของกลางอื้อ
 

          พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้เข้าตรวจค้นบริษัทแกลโล ริช อินเตอร์ จำกัด ในหมู่บ้านไลฟ์บางกอกบูเลอวาร์ด แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 หลัง เป็นสถานที่บรรจุผลิตภัณฑ์ และ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อแกลโลแห่งที่ 2 โดยตรวจค้นพบกล่องเปล่าผลิตภัณฑ์ 268,200 กล่อง โดยหากมีการบรรจุตัวยาแล้วมูลค่าทั้งหมดกว่า 182 ล้านบาท ซึ่งวันนี้จะยึดกล่องผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไปทำลาย นอกจากนี้ยังพบหลักฐานการว่าจ้างศิลปินดาราเป็นจำนวนมาก โดยจะรวบรวมทั้งหมดเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป ทั้งกับผู้เขียนสคริปต์และศิลปินดารา โดยเฉพาะศิลปินดาราที่โฆษณาพูดตามสคริปต์ก็ผิดด้วยเช่นกัน และจะอ้างว่าไม่พูดตามสคริปต์ไม่ได้ เพราะจะต้องรับผิดชอบในคำพูดด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ