ข่าว

ตร.รวบ หน.แก๊งโรแมนซ์สแกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.รวบหน.แก๊งโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรียหลอกหญิงไทยให้รักจนหลงเชื่อโอนเงินสูญเกือบ5แสนจ่อ!!หารือต้องจดทะเบียนก่อนขอใช้ซิมโทรศัพท์

 

         เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สน.ลาดพร้าว พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วยพ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.ทท.2 พ.ต.อ.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล รองผบก.น.4 พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา ผกก.สน.ลาดพร้าว พ.ต.ท. ธีรยุทธ ใหม่แปง รอง ผกก.สส.สน.ลาดพร้าว ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจสืบสวน บก.น.1 ตำรวจ 191 และตร.สน.ลาดพร้าว ร่วมกันข่าวจับกุมแก๊งหลอกลวงรักออนไลน์ หรือโรแมนซ์สแกม โดยสามารถจับกุมนายคิงส์ลี่ ชูควูดัม (Mr.Kingsley Chukwudum) อายุ 35 ปี สัญชาติไนจีเรีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 192/2561 ลงวันที่ 30 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นหัวหน้าเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 5 ใบ อุปกรณ์โทเค่นสำหรับทำธุรกรรมการเงิน 3 อัน สมุดบัญชีธนาคาร 1 เล่ม สมุดบันทึก 1 เล่ม ได้ที่ห้องพักย่านพระราม 9

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวกับกุมนายชินวาดู ชิอาโว (Mr.Chinwedu Chiavoghi) สัญชาติไนจีเรีย บริเวณหน้าตู้ฝากเงิน ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งย่านลาดกระบังในข้อหาใช้หรือมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน พร้อมของกลางบัตรเอทีเอ็มจำนวน 3 ใบ นำส่งสน.ลาดกระบังดำเนินคดี

          จากนั้นได้ขยายผลสืบสวนจนทราบว่านายชีวาดูเป็นเครือข่ายโรแมนซ์สแกม ใช้วิธีการสร้างโปรไฟล์เป็นชาวตะวันตกผิวขาว พูดคุยให้ผู้เสียหายเกิดความหลงรักและเชื่อใจ จากนั้นก็จะออกอุบายหลอกให้โอนเงินให้คนร้าย โดยอ้างว่าจะส่งสิ่งของเป็นของมีค่า สินค้าจำพวกปลาแห้ง ฯลฯ เพื่อจะมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่ประเทศไทย

           ซึ่งมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่สน.ลาดพร้าวว่าถูกหลอกลวงให้โอนเงินมูลค่าความเสียหาย 469,800 บาท ได้ขอศาลอาญาออกหมายจับแก๊งโรแมนซ์สแกม ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ประกอบด้วย 1.นายชินวาดู ชิอาโว (Mr.Chinwedu Chiavoghi) อายุ 53 ปี สัญชาติไนจีเรีย ทำหน้าที่พูดคุยผ่านสื่อออนไลน์กับผู้เสียหายและหลอกให้โอนเงิน 2.น.ส.โสรญา ประสวนศรี อายุ 34 ปี ซึ่งทำหน้าที่โอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย 3.นายคิงส์ลี่ ชุควูดัม (Mr.Kingsley Chukwudum) อายุ 35 ปีสัญชาติไนจีเรีย เป็นหัวหน้าแก๊งมีหน้าที่แบ่งงานให้เครือข่าย และรวบรวมเงินที่ได้จากผู้เสียหาย และ 4.นางลักษิกา ใอใบเบ็กบูนาม อายุ 31 ปี สัญชาติไทย ทำหน้าที่โอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมน.ส.วโสรญา นางลักษิกา และได้อายัดตัวนายชินวาดู จากเรือนจำมีนบุรีไปแล้วก่อนหน้านี้

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการต่อไปได้ประสานปปง.ดำเนินคดีเกี่ยวกับการฟอกเงิน หาเส้นทางการเงิน ซึ่งหากดำเนินคดีอาญาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วก็จะดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป ทั้งนี้จะพูดคุยหารือกับทางกสทช.เกี่ยวกับการเช่าช่วงทำ VOIP ให้มีมาตรการเข้มข้นขึ้น จะเห็นได้ว่าในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่พบเบอร์โทรจากVOIP โทรเข้ามาหลอกลวงผู้เสียหายเลย เนื่องจากทางกสทช.ได้ทำการบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรเข้ามาจากต่างประเทศไว้แล้ว รวมถึงจะหารือเรื่องซิมโทรศัพท์เกี่ยวกับผู้ให้บริการหรือดีลเลอร์ในการจดทะเบียนซิมโทรศัพท์ นอกจากนี้จะประสานข้อมูลการทำธุรกรรมผ่านตลาดเงินดิจิทัลกับกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล หรือบิทคอยน์ ทั้ง 5 บริษัท เพื่อยับยั้งและติดตามเงินของผู้เสียหายคืนมา

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า นอกจากนี้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะคืนเงินให้กับผู้เสียหายในคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวน 16 ราย มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท อย่างไรก็ตามจากการปิดล้อมตรวจค้นชาวต่างชาติผิวสีย่านนานาได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เพื่อมาจัดทำฐานข้อมูลไว้ หากชาวต่างชาติผิวสีเดินทางกลับไปยังประเทศและหากเข้ามาในประเทศไทยใหม่ด้วยการเปลี่ยนชื่อเพื่อมาก่ออาชญากรรมก็ไม่สามารถที่จะทำได้

          นางลักษิกา ให้การว่า ตนทำงานอยู่บริษัทคาโก้ย่านประตูน้ำ ซึ่งสามีของตนเป็นชาวไนเจียรีและได้รู้จักกับนายคิงส์ลี่ โดยตนมีส่วนเกี่ยวข้องแค่บัญชีในส่วนที่นายคิงส์ลี่โอนเงินเข้ามา ทั้งนี้รถยนต์ของนายคิงส์ลี่เป็นชื่อของตนเนื่องจากว่านายคิงส์ลี่ไม่สามารถซื้อได้

         ส่วนนายคิงส์ลี่ ให้การรับสารภาพว่าได้ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามาในไทย และทำหารหลอกลวงคนไทยโดยใช้วีธีการโรแมนซ์สแกม นำรูปบุคคลมาแอบอ้างเป็นตนเองทำให้ผู้อื่นหลงรักและอ้างว่าส่งของมาให้แต่ของติดอยู่ที่ศุลกากรไม่สามารถนำออกมาได้จะต้องโอนเงินไปเพื่อเสียค่าภาษีก่อน

         เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นกับนายคิงส์ลี่ ก่อนนำตัวส่งพงส.สน.ลาดพร้าว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ