ข่าว

ร้อง! ศูนย์ดำรงธรรมฯ ถูกเบี้ยวเงินฌาปนกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านกว่า 100 ราย ร้องศูนย์ดำรงธรรมอุดรฯ หลังถูกเบี้ยวเงินฌาปนกิจ

 

          7 พ.ย. 60 - เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง จ.อุดรธานี ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 14 ราย จากบ้านเหล่าคาม ม.17 ต.จำปาโมง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เดินทางเข้าร้องเรียนต่อนางรณิดา เหลืองธิติสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี ได้รับความเดือดร้อนจากฌาปนกิจสงเคราะห์ของกองทุนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมถนนอุดรธานี-หนองบัวลำภู ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี ไม่ยอมจ่ายเงินตามสัญญาที่ตกลง

          จากการสอบถามนางศิริพร พินิจ อายุ 58 ปี แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านได้สมัครฌาปนกิจให้ญาติผู้ใหญ่ และตนเองเป็นสมาชิกฌาปนกิจกองทุน ผ่านแกนนำกองทุนในหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี 58 ด้วยค่าสมัคร 1,700 บาท และจ่ายค่าศพอีกเดือนละ 400 บาท แต่ช่วงปลายปี 59 มีปัญหา สมาชิกเสียชีวิต ญาติไม่ได้รับเงินตามสัญญา มาทวงถามได้รับคำตอบว่า แกนนำบ้านไม่ได้ส่งเงิน แต่ก็ยอมจ่ายมาให้บางส่วน แต่เป็นส่วนน้อย วันนี้นัดให้มารับเงินอีก มาแล้วไม่มีใครอยู่สำนักงาน จึงพร้อมใจกันมาร้องเรียน

          ด้านนางสมพร จันทรมณี อายุ 53 ปี กล่าวว่า สมัครสมาชิกให้ตากับยาย โดยนายหวัน สุทธิไชย อายุ 82 ปี เป็นสมาชิก 4 แห่ง และนางบุญสวย ศรีบุญเรือง อายุ 75 ปี เป็นสมาชิก 2 แห่ง เมื่อวันที่ 25 พ.ย.59 นางบุญสวย เสียชีวิต ได้รับเงินจากกองทุนอื่นครบ ส่วนกองทุนรายนี้มีปัญหา ตามสัญญาจะได้รับเงินรวม 280,000 บาท แต่ได้รับเงินมาหลายงวดรวมแล้วไม่ถึง 1 แสนบาท มีการผัดผ่อนมานานจะครบปีแล้ว

          ด้านนางรณิดา เหลืองธิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี เปิดเผยว่า มีชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือ ปัญหาเงินฌาปนกิจกองทุนต่างๆ 4 กองทุน ว่ายังไม่จ่ายเงินตามสัญญา ตั้งแต่รายละหลายหมื่นบาท จนถึงหลายแสนบาท ทางศูนย์ฯได้เชิญให้กรรมการของกองทุนที่ถูกร้องเรียน มาพบเจรจากับผู้เดือดร้อน รวมแล้วขณะนี้มีอยู่มากกว่า 100 คน แต่ละรายแต่ละกองทุนมีปัญหาต่างกัน ซึ่งแต่ละกองทุนมีสมาชิกมาก หากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก และไม่ได้รับเงิน ผู้เสียหายก็จะเพิ่มมากขึ้น ทุกกองทุนเราจะนัดเจรจา หากไม่เป็นผลจะให้ไปแจ้งความ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ