ข่าว

ปปป.เรียกสอบบริษัทประมูลข้าวผสมผงคาร์บอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปป. เรียก “บิ๊กบริษัทประมูลข้าว” สอบ หลังพบการกระทำความผิด ใช้เม็ดข้าวผสมผงคาร์บอน ผิดจากสัญญาที่ต้องบดข้าวให้ละเอียดก่อน


               15 ก.ย. 60  เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)  พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. พ.ต.อ.จักร เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. ได้เรียกตัว นายวิชัย ใจวิสุทธิหรรษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีออร์แกนนิก จำกัด ที่ถูกตรวจสอบการประมูลข้าวเพื่อนำมาเป็นสารปรับปรุงดิน แต่ไม่ทำตามขั้นตอนที่ตกลงในสัญญา ก่อนนำไปขายทอดตลาดให้เกษตรกร

               พล.ต.ต.กมล เปิดเผยว่า วันนี้ได้เรียกตัวนายวิชัยมาสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการดำเนินธุรกิจของบริษัท และขั้นตอนการประมูลว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการกระทำความผิดด้วยหรือไม่ ซึ่งปัญหาเรื่องการประมูลข้าวเสื่อมสภาพเพื่อนำไปแปรรูปใช้ประโยชน์ทางอุตสาหกรรมการเกษตร โดยไม่นำมาใช้ในการบริโภคของคนนั้น พบว่า ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร มีการร้องเรียนจำนวนหลายบริษัท ในขั้นตอนการผลิตที่ไม่ถูกต้อง ซึ่ง บริษัท วีออร์แกนนิก จำกัด ก็ถูกตรวจพบการกระทำความผิด หลังใช้ข้าวสารเป็นเม็ดผสมกับผงคาร์บอน ซึ่งผิดจากสัญญาที่ต้องบดข้าวสารให้ละเอียดก่อน โดยอ้างว่าเป็นการลดต้นทุน และใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า แต่สำหรับงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ของกองบังคับการพิสูจน์หลักฐานกลาง พบว่า คุณภาพของข้าวที่ไม่ได้บด ส่งผลเสียต่อดิน ทำให้เกิดสภาพดินเน่า

               ส่วนขั้นตอนการสอบสวนขณะนี้ทาง ปปป. ได้ลงพื้นตรวจสอบและสอบปากคำไปแล้ว 3 บริษัท ซึ่งวันนี้ได้เรียกทางบริษัท วีออร์แกนนิก จำกัด มาสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนการสอบสวนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ทาง ปปป. ได้ยื่นขอเอกสารรายละเอียดการประมูลข้าว หรือ ทีโออาร์ จากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ไปแล้วกว่าสองสัปดาห์ เพื่อมาตรวจสอบ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ