ข่าว

ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยมสงสัยคนเร่ร่อน-ผู้ใช้รถทิ้งก้นบุหรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ทำรถติดหนึบเป็นวงกว้าง สะพานพังปิดซ่อม45วัน-ต้องสงสัยคนเร่ร่อน-ผู้ใช้รถทิ้งก้นบุหรี่ ตร.เร่งเช็กวงจรปิด

 

          เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 ก.พ.60  ร.ต.อ.อภิชัย สีสังข์ รอง สว.(สอบสวน)สน.ทุ่งมหาเมฆ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่เก็บถังขยะใหม่แบบชั่วคราว ที่ใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ รองผบก.น.5 พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ พ.ต.ท.พิทักษ์ ลาดสาย รอง ผกก.ป.สน.ทุ่งมหาเมฆ พ.ต.ท.เจษฏา คุ้มศาสตร์ตรา รอง ผกก.จร.สน.ทุ่งมหาเมฆ พร้อมจราจร.สนทุ่งมหาเมฆ มูลนิธิร่วมกตัญญู และรถน้ำดับเพลิง บ่อนไก่ ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 คัน

 

ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยมสงสัยคนเร่ร่อน-ผู้ใช้รถทิ้งก้นบุหรี่

 

          ที่เกิดเหตุบริเวณใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ฝั่งสวนลุมพีนี เป็นพื้นที่เก็บถังขยะแบบ สีเขียว สีเหลือง และสีขาว ของสำนักงานเขตปทุมวัน ระหว่างร่องกลางสะพานมีแสงเพลิงพวยพุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรง กลุ่มควันสีดำปกคลุมไปทั่ว ตำรวจ สน.ลุมพินี ทำการปิดการจราจรบนสะพานขาเข้าและขาออก ให้รถใช้พื้นราบอย่างเดียว จากนั้นมีรถสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร บ่อนไก่ มายังที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดโดยใช้เวลา 45 นาที เพลิงจึงสงบลง พื้นที่เสียหายประมาณ 20 ตรว. ถังขยะเสียหายกว่า 100 ถัง รวมทั้งโครงสร้างสะพานที่ถูกความร้อนจนมีรอยแตกร้าวและพื้นผิวสะพานทรุด ซึ่งยังต้องปิดการจราจร เนื่องจากเกรงว่าเหตุไฟไหม้ดังกล่าวอาจส่งผลต่อโครงสร้างสะพาน ต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ จึงส่งผลให้การจราจรถนนพระราม4 ทั้งขาเข้าขาออก ติดขัดอย่างหนัก รถไม่สามารถขยับได้

 

ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยมสงสัยคนเร่ร่อน-ผู้ใช้รถทิ้งก้นบุหรี่

 

          นางมรกต สนิทธางกูร ผอ.เขตปทุมวัน กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ตนได้รับรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปเอาถังขยะช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ได้พบกลุ่มคนเร่ร่อนประมาณ 4-5 คน กำลังนอนหลับ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ กทม. จึงพากันรีบปีนหนีบริเวณช่องว่างระหว่างสะพานที่มีรั้วเหล็กปิดอยู่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่า เหล็กถูกตัดออกเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ ทั้งนี้สถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งเก็บถังขยะแบบชั่วคราว โดยเป็นถังขยะใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน ขนาด 100 ลิตร มากกว่า 1,000 ใบ ซึ่งมีรั้วเหล็กปิดกั้นมิดชิดรอบทิศทาง มีทางเข้าออกทางเดียวและปิดล๊อกอย่างแน่นหนา ก่อนจะมีคนมาตัดเหล็กออกแล้วเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น เบื้องต้นพบว่าถังขยะดังกล่าวถูกไฟไหม้เสียหายไปกว่า 100 ถัง ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

          ด้าน นายธิติ ทรงเจริญกิจ ผอ.สำนักงานก่อสร้างและบูรณะกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้างสะพานเบื้องต้นพบว่า เหล็กคานสะพานฝั่งขาออกมีการแอ่นตัวเป็นลูกระนาด ทำให้พื้นผิวการจราจรทรุดตัวตามโครงสร้างเหล็ก เนื่องจากถูกความร้อนไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนสะพานด้านขาเข้าได้รับความเสียหายเล็กน้อยแต่ต้องประเมินว่าจะซ่อมแซมด้วยวิธีการใด ที่จะทำให้สะพานฝั่งขาเข้ากลับมาใช้ได้

 

ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยมสงสัยคนเร่ร่อน-ผู้ใช้รถทิ้งก้นบุหรี่

 

          ขณะที่ พ.ต.อ.อัครวุฒ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอผลพิสูจน์ที่ชัดเจนจากการตรวจของกองพิสูจน์หลักฐานก่อน คาดว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้อาจจะเกิดจากการที่ผู้ใช้รถใช้ถนนโยนก้นบุหรี่ลงไปในช่องว่างระหว่างสะพาน หรือกลุ่มคนเร่ร่อนลักลอบเข้ามาหลับนอนในช่วงเวลากลางคืน แล้วทำให้เกิดประกายไฟ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนติดตามหาข่าวและตรวจสอบกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การวางเพลิงอย่างแน่นอน เนื่องจากที่เกิดเหตุมีรั้วรอบขอบชิดอย่างแน่นหนา บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปภายในได้

          ส่วน พ.ต.อ.เกติ์ฉกาจ กล่าวว่า ตำรวจมีหน้าที่ในการดูแลการจราจร โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสาร และฝากให้หลีกเลี่ยงถนนพระราม 4 ไปใช้เส้นทางด้านถนนสาทร เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดในช่วงเร่งด่วน หากสะพานฝั่งขาเข้าสามารถใช้งานได้ตามปกติจะมีการเปิดเส้นทางจราจรให้วิ่งสวนกันทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก โดยจะมีการประชุมกับ บก.จร. และสน.พื้นที่ใกล้เคียง เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

          ทั้งนี้ สะพานไทย–เบลเยี่ยม แต่เดิมนั้นเป็นส่วนหนึ่งของสะพาน Viaduc Leopold II ที่ประเทศเบลเยียมสร้างขึ้นเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในงานเอ็กซ์โปร ในปี ค.ศ.1985 ซึ่งปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยอุโมงค์รถยนต์ สะพานรุ่นนี้เป็นสะพานฉุกเฉินสามารถย้ายไปวางไว้ที่ต่างๆ ได้ โดยในปี พ.ศ.2529 ประเทศไทยประสบกับปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศทางประเทศเบลเยียมจึงได้มอบส่วนหนึ่งของสะพาน Viaduc Leopold II ให้แก่ประเทศไทยพร้อมทั้งปรับปรุงให้แข็งแรงโดยการเสริมคอนกรีดเพื่อใช้เป็นสะพานแบบถาวร ตัวสะพานมีความยาว 290 เมตร เมื่อรวมทางลาดขึ้นสู่สะพานจะมีความยาว 390 เมตร มี 4 ช่องทางจราจร ชิ้นส่วนสะพานแต่ละชิ้นมีความยาว 25 เมตร กว้าง 1.5 เมตร หนัก 10 ตัน เหล็ก 120 ชิ้น หนัก 2,000 ตัน

          ต่อมาเวลา 12.30 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงใหม้ดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุเพลิงใหม่สะพานดังกล่าวทำให้การจราจรบริเวณ ถ.พระราม 4 ติดขัดอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจเส้นทางโดยรอบ เช่น ถ.สุขุมวิท ที่จะมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร มีจราจรติดขัดอย่างมากโดยท้ายแถวอยู่อยู่บริเวนบางนา และอาจจะมีปริมาณรถติดเพิ่มขึ้นจนถึงช่วงช้างสามเศียร จ.สมุทรปราการ โดยหลังจากนี้จะต้องหาประชุมหารือกับฝ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหามาตรการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางนี้ในการสัญจรโดยเร็วที่สุด เบื้องต้นตนได้สั่งการไปถึงผู้ใต้บังคับบัญชา คือ ตำรวจสน.ทุ่งมหาเมฆ และ บก.จร. แล้วว่า ให้จัดทำสัญญาณไฟจราจรในการระบายรถ และมีการจำกัดจุดห้ามเลี้ยว รวมถึงต้องระดมทั้งตำรวจจราจร และอาสาสมัครจราจรมาช่วยระบายรถในชั่วโมงเร่งด่วนด้วย

          พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนในเรื่องของสาเหตุเพลิงใหม้นั้น ขณะนี้ได้เร่งรัดให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆตรวจสอบกล้องวงจรปิด พยานแวดล้อม ว่า มีพยานหลักฐานใดบ้างที่จะนำมาประกอบสำนวนคดี แต่เบื้องต้น สรุปสาเหตุไว้ใน 3 ประเด็น คือ มีการเจตนาจงใจ ,ผู้ขับขี่รถที่ขึ้นสะพานมานั้นประมาทโดยการโยนก้นบุหรี่หรือวัตถุที่ไวไฟทำให้เกิดเพลิงใหม้ และ อุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรในเส้นทางโดนรอบที่เกิดเหตุ คือ ถ.พระราม 1 ,สาทร ,สุขุมวิท ,วิทยุ และ ถ.พระราม 4 รวมถึงติดตามหาสาเหตุการเกิดเพลิงใหม้ครั้งนี้โดยเร็วที่สุด

          ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.อมร พิมาณมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าสะพานมีการยุบตัว บิดเบี้ยว โครงเหล็กใช้การไม่ได้จึงต้องทำการปิดสะพานเพื่อปรับปรุงแก้ไขเป็นเวลา 45 วัน โดยจะต้องเปลี่ยนโครงสร้างสะพานหลายส่วน เพราะความร้อนทำให้ปูนและโครงสร้างหลายส่วนได้รับความเสียหาย โดยสะพานดังกล่าวตั้งแต่มีการก่อสร้างก็ได้ใช้เหล็กที่นำมาจากการรื้อสะพานที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่จากการสำรวจทราบว่า มีเหล็กหลายคานหลายชิ้น ซึ่งคาดว่าจะไม่เสียหายหมดทุกชิ้น ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเหล็กคานจุดไหนบ้างที่มีการเสียหาย ก็จะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ โดยนำเหล็กที่จะมาเปลี่ยนไหม่นั้นเป็นเหล็กเดิมจากการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน แต่หากโครงเหล็กส่วนใดที่ไม่ได้รับผลกระทบก็จะมีการปรับปรุงให้แข็งแรงมากขึ้น และในส่วนของการซ่อมแซมจุดที่ชำรุดเสียหายนั้นจะซ่อมทั้งขาเข้า และ ขาออก ตั้งแต่ปลายสะพานจนถึงกลางสะพาน โดยจะมีการเปิดให้รถมีการสัญจรแค่เพียงพื้นราบเท่านั้น ส่วนสะพานต้องปิดเพื่อซ่อมแซม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 12.45 น.บริเวณพื้นบนสะพานและขอบสะพานมีการแตกของปูนและทรุดตัว อีกทั้งโดยรอบยังมีปริมาณรถที่ติดขัดสะสมทั้งขาเข้าและขาออก รวมถึงบริเวนถ.สาทร อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ