ข่าว

จลาจลฮ่องกง จนท. บาดเจ็บหลายนาย ตร. รวบผู้ก่อเหตุอย่างน้อย 180 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมตัวชุมนุมก่อเหตุรุนแรง จลาจลฮ่องกง ประณามทำร้าย จนท. หลายนาย - ประชาชนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บ ตร. รวบผู้ก่อเหตุอย่างน้อย 180 ราย เช็กคลิปสะเทือนใจ ลั่น นำตัวผู้กระทำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

25 พฤษภาคม 2563 ตำรวจเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เปิดเผยเหตุจลาจลฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) ว่า จับกุมผู้ก่อจลาจลอย่างน้อย 180 ราย หลังผู้ก่อจลาจลจำนวนมากชุมนุมกันโดยผิดกฎหมายและก่อเหตุรุนแรงบนเกาะฮ่องกง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนบาดเจ็บหลายคน

ผู้ก่อจลาจลรวมตัวกันที่ย่านคอสเวย์เบย์ (Causeway Bay) และหว่านไจ๋ เมื่อช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) โดยนำถังขยะ ท่อนไม้ไผ่ ก้อนหิน และสิ่งของต่างๆ ออกมาปิดกั้นถนนสายหลักต่างๆ ขณะที่ผู้ก่อจลาจลบางส่วนยังออกไปขัดขวางรถยนต์ที่สัญจรบนทางยกระดับและถนนในละแวกนั้น

 

กลุ่มผู้ก่อจลาจลฮ่องกงได้ขว้างก้อนหิน ของแข็ง และของเหลวไม่ทราบชนิดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจบนทางยกระดับแห่งหนึ่งในย่านคอสเวย์เบย์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ประสานงานสื่อมวลชนที่ปฏิบัติงานอยู่ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 ราย

ส่วนที่ถนนเทียนเย่ว์ (Tin Lok Lane) ใกล้กับทางยกระดับดังกล่าว มีผู้ก่อจลาจลจำนวนหนึ่งใช้ก้อนอิฐทุบรถตำรวจหลายคัน และทุบกระจกของรถยนต์คันหนึ่งแตก ส่งผลให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

นอกจากนั้นยังมีชายวัย 41 ปี คนหนึ่ง ปะทะกับผู้ก่อจลาจลหลายสิบคนที่กำลังนำขยะออกมาวางกีดขวาง โดยผู้ก่อจลาจลใช้ร่มรุมทุบตีเขาและเมื่อชายเคราะห์ร้ายพยายามหนี พวกเขายังไล่ตามและทำร้าย รวมถึงกางร่มเพื่อบดบังการทำร้ายร่างกายอีกด้วย

รายงาน ระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายรายดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉีกขาดบริเวณศีรษะ มือ และหลัง โดยปัจจุบันเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

 

เมลิสซา คาเย เผิง (Melissa Kaye Pang) ประธานสมาคมกฎหมายฮ่องกง (Law Society of Hong Kong) ระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายรายนี้เป็นนักกฎหมาย องค์กรของเธอรู้สึกเสียใจและโกรธเคืองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังประณามการกระทำของผู้ก่อจลาจลอย่างรุนแรง

คลิปวิดีโอจลาจลฮ่องกงที่ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ยังเผยให้เห็นหญิงคนหนึ่ง ซึ่งกำลังนำสิ่งกีดขวางที่ผู้จลาจลนำมาตั้งออกไปจากพื้นที่ เธอถูกทำร้ายจนกองลงกับพื้นและถูกผู้ก่อจลาจลหลายคนรุมทำร้ายด้วยไม้ยาว

ตำรวจได้ประณามการก่อเหตุรุนแรงต่อพลเรือนและตำรวจ พร้อมแสดงคำมั่นว่าจะนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“กลุ่มผู้ก่อจลาจลเจตนาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือน การกระทำอันน่ารังเกียจและทารุณเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจอภัยให้ได้” ตำรวจฮ่องกง ระบุ

 

เมื่อนับถึง 21.30 น. วันอาทิตย์ (24 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 180 ราย โดยส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ชุมนุมกันโดยผิดกฎหมาย และก่อความไม่สงบในที่สาธารณะ โดยรายงานระบุว่ามีผู้ก่อจลาจลบางส่วนนำเศษซากสิ่งของมาจุดไฟและขว้างขวดแก้วจากดาดฟ้าตึกลงมาที่พื้น ซึ่งเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ

ขณะเดียวกัน มีการทำลายสัญญาณไฟจราจรหลายชุด ถนนใหญ่สายต่างๆ เต็มไปด้วยเศษซากสิ่งของ และร้านค้าบางแห่งในคอสเวย์เบย์พังเสียหายเพราะถูกผู้ก่อจลาจลใช้อิฐและของแข็งอื่นๆ ทุบทำลายบานกระจก

ช่วงค่ำวันเดียวกัน ยังมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งชุมนุมกันที่ห้างฮาร์เบอร์ซิตี (Harbour City) ในย่านจิมซาจุ่ย และก่อความไม่สงบที่ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ

ตำรวจชี้ว่าการกระทำจลาจลฮ่องกงที่โหดร้ายเหล่านี้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและไม่อาจให้อภัยได้ ไม่ว่าโดยสังคมที่มีอารยะใดๆ ก็ตาม

 

“เจ้าหน้าที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างสุดความสามารถในการสอบสวนและนำผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย เราขอให้ทุกท่านผู้เป็นสมาชิกของสังคมละเว้นจากความรุนแรงและหันมาใช้วิธีแสดงออกอย่างสันติและอยู่บนหลักเหตุผลอันเป็นค่านิยมหลักที่ประชาชนฮ่องกงภาคภูมิใจเสมอมา”

 

อ่านข่าว - โควิด-19 หวดหนัก อินเดียป่วยเพิ่มวันเดียวกว่า 6,600 ราย ดันยอดรวม 1.2 แสน

 

จลาจลฮ่องกง

 

(ภาพจากเพจตำรวจฮ่องกง : ผู้ก่อจลาจลฮ่องกงใช้อิฐทุบกระจกรถยนต์คันหนึ่งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2020)

 

จลาจลฮ่องกง

 

(ภาพจากเพจตำรวจฮ่องกง : ผู้ก่อจลาจลฮ่องกงวางสิ่งของกีดขวางถนนหลักสายต่างๆ ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

จลาจลฮ่องกง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ