ข่าว

พิษโควิด-19 โตเกียวโอลิมปิกเกมส์ อาจยกเลิกหากไม่สามารถจัดขึ้นในปี 2021

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.โอลิมปิก เผย โตเกียวโอลิมปิกเกมส์อาจยกเลิก หากไม่สามารถจัดขึ้นในปี 2021 หลังเจอพิษโควิด-19 ต้องเลื่อนออกไป 1 ปี ชี้ การจัดการแข่งขันอย่างลับๆ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ

 

21 พฤษภาคม 2563 โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวกับ บีบีซี สปอร์ต (BBC Sport) ว่า โตเกียวโอลิมปิกเกมส์อาจถูกยกเลิก หากไม่สามารถจัดขึ้นได้ในปี 2021

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 ปี เป็นช่วงระหว่าง 23 ก.ค. - 8 ส.ค. 2021

ในเดือนเมษายน โทชิโร มุโต ซีอีโอของโตเกียว 2020 ได้ปฏิเสธที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป ก่อนที่ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น จะออกมาประกาศภายหลังว่า การแข่งขันจะไม่ถูกจัดขึ้นจนกว่าโรคระบาดใหญ่โควิด-19 จะอยู่ภายใต้การควบคุม

 

“คุณไม่สามารถจ้างคนงานในคณะกรรมการจัดงานราว 3,000 - 5,000 คนได้ตลอดไป” ผู้นำไอโอซี กล่าวและว่า “คุณไม่สามารถเปลี่ยนตารางการแข่งขันกีฬาทั่วโลกของสหพันธ์หลักทั้งหมดได้ทุกปี คุณไม่สามารถทำให้นักกีฬาเผชิญกับความไม่แน่นอนได้”

แม้ว่า บาค จะเน้นถึง “ความมุ่งมั่นที่ชัดเจน” ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬา โตเกียวโอลิมปิกเกมส์ ในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ทว่าเขาก็ยอมรับว่า คณะทำงานจะต้องพิจารณามาตรการด้านสุขภาพ โควิด-19 ซึ่งอาจรวมถึงการต้องกักตัวนักกีฬาและผู้เข้าร่วมรายอื่นๆ

“มีตัวเลือกมากมายที่ยากแก่การกล่าวถึง (ในตอนนี้)” บาค กล่าวเสริม พวกเขาจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมก็ต่อเมื่อพวกเขา “มีมุมมองที่ชัดเจน” ว่าโลกจะเป็นอย่างไรในช่วงกำหนดการใหม่ของการแข่งขัน

 

เมื่อนักข่าวถามถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดการแข่งขัน โตเกียวโอลิมปิกเกมส์ อย่างลับๆ หรือไม่ บาค ตอบว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ”

“แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจ … ผมคงต้องขอให้พวกคุณให้เวลาผมหน่อย ในการปรึกษาหารือกับนักกีฬา องค์การอนามัยโลก และหุ้นส่วนชาวญี่ปุ่น”

เมื่อวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินก่อนกำหนดสำหรับ 39 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ แต่ยังประกาศยืนยันให้โตเกียวอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

เมื่อคืนวันพุธ (20 พ.ค.) ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลเป็นบวกในญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16,433 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากไวรัสก่อโรคโควิด-19 ดังกล่าวอยู่ที่ 797 ราย

 

อ่านข่าว - อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2563

 

CR : xinhuathai.com

 

โตเกียวโอลิมปิกเกมส์, โควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ