ข่าว

นายแพทย์หนุ่มรับเสียใจ ทั้งที่หายป่วยโควิดแล้วแต่ถูกสังคมรังเกียจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปเปิดใจ นพ.ธนัตถ์ ชินบัญชร ที่หายป่วยจากโรคไวรัสโควิด-19 แต่ถูกสังคมรังเกียจจนไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้

 

เพจ กระทรวงสาธารณสุข เผยคลิปเปิดใจ นพ.ธนัตถ์ ชินบัญชร ที่หายป่วยจากโรคไวรัสโควิด-19 และหมออนุญาตให้กลับบ้าน ทว่าเมื่อกลับมาแล้ว กลับถูกสังคม หรือเพื่อนร่วมคอนโดตีตรารังเกียจ จนไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ เนื่องจากคนอื่นเกรงว่าจะติดเชื้อจากนายแพทย์ท่านนี้ซ้ำ จนต้องอธิบาย และแสดงใบรับรองแพทย์ให้ทุกคนเข้าใจ 

 

นพ.ธนัตถ์ เผยว่า ก่อนที่เขาจะให้กลับบ้าน จะต้องมีการมาเอกซเรย์ปอดซ้ำว่าไม่ได้มีรอยโรคในปอด กลับบ้านได้ไม่ใช่แปลว่าจะออกไปสู่โลกภายนอกได้ คือต้องกลับมากักตัวต่อที่บ้านจนกระทั่งครบ 14 วัน และต้องใส่แมสก์ตลอดเวลาจนครบ 1 เดือน นอกจากนี้หมอก็จะมีการถามไถ่อาการ ว่าเป็นยังไงบ้าง ซึ่งหากมีอาการแย่ลงรถพยาบาลก็จะรีบมารับทันที

 

สำหรับเคสของตน ถือว่าไม่มีความรุนแรงเลย ไม่มีไข้ นอน รพ. 3-4 วัน อาการก็กลับมาเป็นปกติแล้ว ตอนนั้นคุณหมอก็บอกว่าสามารถกลับบ้านได้ แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่มีคนเริ่มมาขอทางนิติบุคคลให้เปิดเผยข้อมูลว่าผมอยู่ห้องไหน ชั้นไหน แล้วก็มีคนมาขอดูกล้องวงจรปิดว่าผมออกจากห้องกี่โมงง ขึ้นลิฟต์ตัวไหน ตอนนั้นตนทำตัวไม่ถูก ค่อนข้างเครียด รู้สึกเสียใจที่เราพยายามอธิบายว่ามันไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วนะ แต่ว่าการที่เราพยายามพูดคุยกับเขา ยังไม่สามารถทำให้เขาเข้าใจตัวโรค หรือว่าทำให้เขาสามารถที่จะคลายความกังวลในใจเขาไปได้

 

ด้าน รศ.พญ.ธันยวีร์ ภูธนกิจ แพทย์ผู้ให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ปฏิกิริยาของคนทั่วไปเวลาเรากลัว เรามักจะคิดว่าเชื้อมาจากไหน ใครเป็นคนแพร่เชื้อ แล้วก็เริ่มมีการที่จะเตือนกันโดยที่อาจจะไปเริ่มรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลอย่างที่เห็น ทำให้เกิดข้อเสียเกิดขึ้น ผู้ที่ติดเชื้อก็ไม่กล้าที่จะมาบอกหรือว่าไม่กล้าที่จะให้ประวัติ เพราะกลัวการตีตรา ทำให้การป้องกันการวินิจฉัยผู้ที่ติดเชื้อเกิดยากขึ้น รวมทั้งมีการตีตรากันเกิดขึ้น คนที่หายแล้วก็ไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

 

 

สำหรับโควิด-19 ไม่ใช่โรคเรื้อรัง ดังนั้น เมื่อเขาอาการหายแล้วก็คือหายแล้ว สามารถที่จะใช้ชีวิตได้ถ้าเราคิดง่ายๆ พวกเราทุกคนก็คงเคยเป็นไข้หวัดหรือเป็นไข้หวัดใหญ่ในหน้าฝน แต่พอเราหายแล้วเราก็กลับไปทำงานตามปกติไปโรงเรียนปกติแล้วก็ใช้ชีวิตต่อเนื่องดังนั้นก็อยากจะให้คิดกับโรคโควิด-19 แบบนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่ดูรุนแรง เป็นโรคที่เกิดใหม่ทุกคนกังวลแต่เป็นโรคที่เมื่อหายแล้วก็จะไม่ติดต่อ และไม่ใช่โรคเรื้อรัง

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ : กระทรวงสาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ