ข่าว

ขอให้มีกำลังใจดูแลตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอให้มีกำลังใจดูแลตัวเอง คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอเริ่มด้วยเรื่องคนไทยในปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับความกดดันอย่างมากจนทำให้เกิดความเศร้า-ความซึมเศร้า

          เราจะเห็นได้จากข่าวว่ามีคนฆ่าตัวตายกันบ่อยๆ และน่าเศร้าใจก็คือบางคนเป็นถึงผู้พิพากษาก็ทำตัวเองได้ลงคอ แสดงให้เห็นว่าหนักหนาสาหัสจริงๆ


อ่านข่าว...   เปิดปมเครียด ผู้พิพากษาทิ้งหนังสือลา ก่อนตัดสินใจปลิดชีพ
 

 

 

          บ้างก็ฆ่าตัวตายไปพร้อมครอบครัวเป็นที่น่าเศร้าใจยิ่งและเวลานี้จึงขอให้ทุกท่านมีพลัง มีกำลังใจและดูแลสุขภาพตัวเองเพื่อยืนหยัดต่อสู้ในยามวิกฤตินี้ต่อไป

          จดหมายจากคุณ ‘ศรีรุ้ง’ ประชาชื่น ส่งมาเพื่อให้มีสุขภาพจิตดีโดยจะช่วยได้บ้างและขออนุญาตจากท่านเจ้าของคือ ‘ผศ.นพ.คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์’ จากมหาวิทยาลัยมหิดล นำมาแจ้งให้ทราบเพราะเป็นประโยชน์มาก

          อย่างหนึ่งก็ต้องขอร้องคือให้มีพลังชีวิต อย่าเสพข่าวร้ายให้มากจนเกินไป และไม่ใช่เฉพาะเราที่เจอแบบนี้

          แต่คนทั้งโลกก็เจอเข้าเหมือนกัน!
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง ดูแลสุขภาพจิต หลังเผชิญความเศร้า
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ก่อนที่เหตุการณ์เศร้าโศกเสียใจจะกัดกร่อนสุขภาพจิตเราไปทีละน้อยๆ อยากแนะนำให้ทุกคนหันกลับมาดูแลสภาพจิตใจของตัวเองสักหน่อย ตามวิธีฟื้นฟูจิตใจที่ทำได้ด้วยตัวเอง
  
          ในหนึ่งชีวิตที่เกิดมาเราต้องพบเจอเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกเศร้าเสียใจอย่างหาที่สุดไม่ได้ วันนี้ผมมีคำแนะนำวิธีดูแลสภาพจิตใจให้ผ่านความเศร้าจาก ผศ.นพ.คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ สาขาวิชาจิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เราจะมาแนะนำครับ


  
          ก่อนอื่นเรายอมรับความจริงที่เกิดขึ้นให้ได้ และไม่ควรปิดกั้นการแสดงออกถึงความรู้สึกเศร้าโศก ควรพูดคุยกับคนรอบข้างเพื่อสร้างกำลังใจและแรงจูงใจซึ่งกันและกัน ประคับประคองความรู้สึกให้ผ่านพ้นความเศร้าไปให้ได้
          1.อยู่อย่างมีสติ รู้เท่ากันอารมณ์ รู้จักยับยั้งชั่งใจ เช่น งดทะเลาะกับผู้อื่นที่มีความเห็นต่างกัน
          2.สร้างความเข้มแข็ง มองเห็นคุณค่าตนเอง อาจร่วมเป็นอาสาสมัครทำประโยชน์แก่ส่วนรวม
          3.การดูแลสภาพจิตใจ ทำกิจวัตรประจำวันให้เป็นปกติ เช่น ทำงาน ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมต่างๆ ให้คลายกังวลและความเครียด
          4.ไม่ยึดติดกับอดีต ยอมรับความจริงและอยู่กับปัจจุบัน
          5.ให้เวลาเป็นเครื่องช่วย เพราะการจะผ่านเรื่องร้ายๆ ต้องใช้เวลา ควรให้กำลังใจตนเองให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปให้ได้

          อย่างไรก็ตามคนรอบข้าง คือบุคคลที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะคนในครอบครัว ควรเข้ามาช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษา รับฟัง และเป็นแบบอย่างในการจัดการอารมณ์

          หากเราดูแลตนเองโดยวิธีข้างต้นแล้วยังมีปัญหาในการจัดการอารมณ์อีก ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการประเมินและรักษา
‘ศรีรุ้ง’ ประชาชื่น



 พระเป็นผู้ทำผิดอาญา
 จะต้องสึกหรือไม่?
(เรียนผ่านไปยังชาวพุทธ)

          จดหมายฉบับนี้ผมขอเรียนผ่านไปยังผู้เกี่ยวข้องกับพระเวลานี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้แจ้งมาแล้ว และผมขอนำมาสรุปให้ทราบว่า
  
          เรื่องการพ้นจากความเป็นพระภิกษุ กรณีต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา จากกรณีที่มีพระภิกษุถูกจับกุมกรณีต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา และพระภิกษุรูปนั้นไม่ได้เปล่งวาจา จะถือว่าพ้นจากความเป็นพระภิกษุหรือไม่ และกรณีพระภิกษุรูปนั้นได้รับการประกันตัวออกมาหรือพ้นโทษมาแล้วจะกลับมานุ่งห่มจีวรโดยไม่ได้อุปสมบทใหม่ได้หรือไม่
  
          ประเด็นดังกล่าวก่อให้เกิดความสับสนแก่ชาวพุทธ และมีผู้แสดงทัศนะต่อเรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง นำมาซึ่งความเสื่อมเสีย กระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นแก่คณะสงฆ์และสังคม

          สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จึงได้นำกฎหมายที่บัญญัติไว้ในมาตรา 28, 29, 30 แห่งพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 มาชี้แจงทำความเข้าใจ ดังนี้
          1.พระสงฆ์รูปใดต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้เป็นบุคคลล้มละลาย ต้องสึกภายใน 3 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด
          2.พระภิกษุรูปใดถูกจับโดยต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา เมื่อพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการไม่เห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราวและเจ้าอาวาสแห่งวัดที่พระภิกษุนั้นสังกัดไม่รับมอบตัวไปควบคุม หรือพนักงานสอบสวนไม่เห็นสมควรให้เจ้าอาวาสรับตัวไปควบคุม หรือพระภิกษุรูปนั้นมิได้สังกัดในวัดใดวันหนึ่ง ให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจดำเนินการให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้

          3.เมื่อจะต้องจำคุก กักขัง หรือขับพระรูปใดตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาล ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติการให้เป็นไปตามคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลมีอำนาจดำเนินการให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้และให้รายงานให้ศาลทราบถึงการสละสมณเพศนั้น
  
          จึงขอเป็นสื่อกลางนำมาเรียนให้ทราบและอยากเรียนว่าอย่าบวชหนีคดี และในเวลาที่ผ่านมามีพระผู้ใหญ่ต้องสึกและรับโทษตามกฎหมายจากเหตุเงินทอนวัด

          ในฐานะชาวพุทธจึงอยากให้พุทธศาสนิกชนช่วยและพระภิกษุสงฆ์ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนาด้วยเถิด
บุญพบ (ชาวพุทธ)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ