ข่าว

ยึดไอซ์ 360 กก. เกยตื้นตราด เตือนเก็บไว้ โทษหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยรับมอบเรือลาดตระเวนมูลค่า 25 ล้านบาท จากสิงคโปร์ ส่งต่อให้ลาว-เมียนมา ใช้สกัดกั้นยาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ด้านเลขาป.ป.ส.เผยตรวจยึดไอซ์บรรจุกระสอบเกยตื้น จ.ตราด แล้ว 360 กก. เตือนปชช.อย่าเก็บไว้เอง มีความผิดโทษหนัก

 

9 มีนาคา 2563 ที่ท่าเรือ BMT Pacific จ.สมุทรปราการ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเควิน ฉ็อก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย  

 

ยึดไอซ์ 360 กก. เกยตื้นตราด เตือนเก็บไว้ โทษหนัก

 

 

ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในหนังสือตราสารการโอนกรรมสิทธิ์ (Deed of Grant) และส่งมอบเรือลาดตระเวน ระหว่างไทย – ลาว และไทย – เมียนมา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการลาดตระเวนสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนลุ่มน้ำโขง มุ่งเสริมศักยภาพการสกัดกั้นยาเสพติดในภูมิภาคอาเซียน


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การส่งมอบเรือให้ครั้งนี้เป็นไปตามแผนความร่วมมืออาเซียนเพื่อต่อสู้กับปัญหาลักลอบผลิตและการค้ายาเสพติดใน พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำซึ่งประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มผลักดันให้ประเทศอาเซียนช่วยสนับสนุนประเทศอาเซียนตอนบนที่มีพื้นที่ติดต่อกับสามเหลี่ยมทองคำ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว และเมียนมา 

 

 

ยึดไอซ์ 360 กก. เกยตื้นตราด เตือนเก็บไว้ โทษหนัก

 

 

โดยที่ผ่านมามีการกำหนดกรอบการดำเนินงานร่วมกันการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว รวมถึงการสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด สำหรับเรือลาดตระเวนทั้ง 3 ลำ ที่รับมอบจากประเทศสิงคโปร์เป็นเรือลาดตระเวน PT 1 ลำ เรือลาดตระเวน SU 2 ลำ รวมมูลค่า 25 ล้านบาท ซึ่งจะถูกส่งมอบให้กับ สปป.ลาวและเมียนมาเพื่อนำไปใช้ในภารกิจลาดตระเวนให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ 1511 คือการสกัดกั้นสารตั้งต้นไม่ให้เข้าไปสู่แหล่งผลิตและสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดออกจากแหล่งผลิตมาสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาค 

 

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงการสืบสวนไอซ์บรรจุกระสอบน้ำหนักกว่า 100 ก.ก.ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่ชายหาดเกาะกูด จ.ตราดว่า เบื้องต้นเชื่อว่าไอซ์ดังกล่าวมาจากทะเลอาจมีเส้นทางมาจากฝั่งเวียดนามหรือไทย ซึ่งผู้ลักลอบลำเลียงขนส่งอาจมีปัญหาในการขนย้ายระหว่างลำเรือ หรือมีปัญหาเรืออับปาง

 

 

ยึดไอซ์ 360 กก. เกยตื้นตราด เตือนเก็บไว้ โทษหนัก

 

 

 ซึ่งป.ป.ส.เชื่อว่าจะมีไอซ์บรรจุกระสอบถูกคลื่นซัดมาเข้าฝั่งในจ.ตราด อีกเป็นจำนวนมาก จึงประสานให้จังหวัดและตำรวจในพื้นที่ทำความเข้าใจจากประชาชน กรณีพบเห็นไอซ์บรรจุมาในกระสอบต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ อย่าเก็บไว้เองจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไอซ์เพิ่มขึ้นจากเดิม 100 กก. เป็น 360 กก.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ