ข่าว

"สมศักดิ์ "แจงปราบยาบ้าเข้ม เพิ่มขึ้นเพราะต้นทุนถูกลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"ยันไม่ปล่อยปละละเลยจนยาบ้าเต็มเรือนจำ ชี้ "ยาบ้า" เต็มเมืองเพราะต้นทุนต่ำ

 

รัฐสภา 26 กุมภาพันธ์ 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ลุกขึ้นชี้แจงว่า กรณีการจัดการปัญหายาเสพติดและที่พักในเรือนจำ ตนไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้มียาบ้าเต็มเรือนจำ  

 

 

ส่วนที่ถามว่าทำไมไม่พูดคุยกับเพื่อนบ้านเพื่อลดการระบายของยาเสพติด ในทางปฏิบัติไม่ได้ง่ายแบบนั้น หลังจากที่ตนมาเป็นรัฐมนตรีได้คุยกันแล้ว 2 ครั้ง โดยจะมีข้อมูลยืนยัน ส่วนเรื่องของรางวัลนำจับที่กล่าวหาว่าใช้เงินสูงถึง 400 ล้านบาท นั้น เราจะเน้นเรื่องการจับกุม เนื่องจากการจับกุมมีราคาต่ำ และท่านต้องไม่คืนคำว่าหากนายกฯ ปราบปรามยาเสพติดได้ดีจะให้เป็นนายกฯ สักร้อยปี

 

สิ่งที่ท่านพูดไปเรามั่นใจว่าเราจะทำได้แน่นอน และที่บอกว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้เผายาเสพติดหรือทำลายยาเสพติดตนต้องชี้แจงว่าปี 62 เราเผาทำลาย3 ครั้ง โดยครั้งแรกวันที่25 มิ.ย. 62 ครั้งที่2 วันที่5 ก.ค. 62 และครั้งที่3 วันที่26 ธ.ค. 62  ยาบ้า12.3ตัน ยาไอซ์480 กก. เฮโรอีน 143 กก. กัญชา 10 กก. ส่วนที่ว่ามีแม่บังคับเด็ก8ขวบเสพยาบ้านั้นไม่เป็นความจริง ป.ป.ส.ลงพื้นที่อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร และไปตรวจปัสสาวะปรากฎว่าไม่มีสิ่งที่บ่งบอกว่ามีสารเสพติด

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเลขการจับกุมและบำบัด เทียบตัวชี้วัดปี 2556 กับปี 2562 ปี 2556 มีผู้เสพ 3.6 แสนราย ผู้บำบัด 3.2 แสน ปี62 ผู้เสพมี2.8 แสนราย ผู้บำบัด2.2 แสนราย เป็นข้อมูลของสตช.และสธ. ซึ่งเป็นความเข้าใจว่ามียาบ้าเต็มบ้านเต็มเมือง แต่ส่วนหนึ่งที่บอกว่าระบาดเต็มบ้านเมืองก็ไม่ผิดเพราะตอนนี้ต้นทุนการผลิตต่ำมาก เทียบจำนวนผู้เสพรัฐบาลนี้กับรัฐบาลในอดีต สูงสุดคือปี 2555 มี2.5 แสนราย ปี2562 รัฐบาลนี้มีแค่1.4 แสนราย เป็นตัวเลขที่ชัดเจนสามารถตรวจสอบได้

 

ส่วนที่กล่าวหาว่ายาบ้ามากขึ้นมันก็อาจจะเป็นอย่างนั้นเพราะมีดัชนีชี้ว่าต้นทุนยาบ้ามันถูกมาก ดูข้อมูลปี 53-56 เป็นข้อมูลของรัฐบาลเก่า โดยปี53 มี 3.5 ล้านเม็ด ปี 56 มีเพิ่มขึ้นถึง360% ถ้าเทียบกับรัฐบาลคสช.จนถึงปี 61 เพิ่มขึ้น 269% อัตราส่วนน้อยกว่าเกือบ100% เพราะรัฐบาลช่วงนั้นมีการตั้งด่าน มีการกวดขัน ดังนั้น ถ้าจะมาบอกว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มียาบ้าออกมามากมายเป็นความเท็จ 

 

 

สาเหตุที่ทำให้ต้นทุนการผลิตยาบ้าลดลงเพราะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งในช่วงปี 37-53 มีต้นทุนคงที่ ยาบ้าเม็ดละ1บาท ถึง1.25 บาท ยาไอซ์กก.ละ 5-5.3 หมื่นบาท แต่หลังจากปี59 ต้นทุนยาบ้าเหลือ0.55 บาท-0.60บาท ส่วนไอซ์เหลือ 2.6 หมื่นบาท ดังนั้น การจะมาขายเม็ดละ20บาท ง่ายมากเพราะต้นทุนถูก

 

นอกจากนี้เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตยังทำให้การผลิตยาบ้าสามารถทำได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเมื่อต้นทุนถูกผลิตได้เร็วเป็นเรื่องธรรมดาที่จะขายราคาถูก และยิ่งผลิตออกมามากราคาก็ยิ่งถูก ขณะเดียวกันยอดผู้เสพก็ลดลงจึงทำให้มียาบ้าอยู่ในตลาดจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถควบคุมการผลิตได้มันอยู่นอกประเทศ ส่วนที่บอกว่าเป็นเพราะตนไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีนั้น ตนไปมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกไปเวียดนามแรกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปราบปราบสารตั้งต้น ครั้งที่สองที่เจอกับผู้นำประเทศเพื่อนบ้านในประเทศไทยมีมาตรการ1511 ล่าสุดมีรายงานผลฃการทำลายแหล่งผลิตเพิ่งส่งมาเมื่อว้นที่20 ก.พ. ที่รัฐฉานเหนือ ยึดเครื่องโรตารี่ได้8 เครื่อง ที่เครื่องหนึ่งสามารถผลิตได้วีนละ3.5ล้านเม็ด

 

ส่วนการประเมินสถานะหมู่บ้านทั่วประเทศที่เกี่ยวข้องยาเสพติดจากปี 57 มีประมาณ 4.7 หมื่นหมู่บ้าน คิดเป็น 59.5% ปี 62 เหลือแค่2.4 หมื่นหมู่บ้านลดลงถึง30%

 

ยาเสพติดราคาถูกและอยู่ใกล้บ้านเรา UNODC ประเมินแล้วว่าปีหนึ่งในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำมีการผลิตยาเสพติดมีมูลถึง 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นเราต้องไม่ประมาทในการแก้ปัญหาในพื้นที่บ้านเรา และมีนโยบายจัดตั้งศูนย์ ศอกส.

 

ส่วนการยึดทรัพย์เรายึดตั้งแต่รายเล็กถึงรายใหญ่ตนมั่นใจว่าดำเนินการได้แน่เพราะเริ่มทำพื้นที่ปลอดภัยก็จะรู้ว่าผู้เสพคือใคร ทำให้สาวไปถึงผู้บ่งการใหญ่ๆเหล่านั้นได้ โดยใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นเพื่อขยายผล เครือข่ายยาเสพติดที่สมคบ เกี่ยวข้องทั้งหมด และยังใช้big data มาเป็นฐานข้อมูลผู้เสพ ผู้ค้าทั้งหมดที่เป็นรายย่อยกว่า4 แสนราย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ