ข่าว

อีกเมืองในหู่เป่ย ห้ามคน 4.8 ล้านออกนอกบ้าน สกัดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองเซี่ยวกั่น' ในมณฑลหูเป่ย สั่งห้ามประชาชน ในเมืองออกนอกบ้าน ยกระดับสกัด 'โควิด-19' หลังติดเชื้อกว่า 3,000 ดับ 70

 


.
สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า เซี่ยวกั่น หนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  รุนแรงที่สุดในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน  ออกประกาศห้ามผู้อาศัยในเขตเมืองทุกคนออกจากบ้าน เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส


.
สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมโรคระบาดเซี่ยวกั่นได้เผยแพร่ประกาศเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ (16 ก.พ.)  ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น  มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ (17 ก.พ.) เป็นต้นไป

 

ประกาศดังกล่าวยังห้ามผู้อาศัยในเขตชนบทของเมืองออกมาเดินเตร็ดเตร่ ไปเยี่ยมผู้อื่น หรือรวมตัวกันในหมู่บ้านยกเว้น ผู้ที่มีงานหรือความต้องการพิเศษ ซึ่งรวมถึงบุคลากรการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องในงานควบคุมและป้องกันโรคระบาด ผู้ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาเนื่องจากอาการเจ็บป่วย สตรีมีครรภ์ และผู้เข้าร่วมงานศพ สามารถเดินทางได้แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่กำหนดผ่านเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น


.
ขณะเดียวกัน  ประกาศยังระบุห้ามยานพาหนะทุกชนิดวิ่งบนท้องถนน เว้นแต่ยานพาหนะพิเศษอย่าง รถพยาบาล รถดับเพลิง หรือรถสำหรับการทำงานพิเศษ ส่วนสถานที่สาธารณะที่ไม่จำเป็นทั้งหมดจะต้องปิดให้บริการ โดยร้านขายยา ซูเปอร์มาร์เก็ตที่กำหนด โรงแรม และตลาด สามารถเปิดให้บริการได้ตามเวลาที่กำหนดโดยสำนักงานใหญ่


.
รายงานระบุว่าผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบจะถูกปรับหรือถูกควบคุมตัว และจะถูกบันทึกชื่อในรายชื่อผู้มีพฤติกรรมไม่สุจริต  


.
เซี่ยวกั่น มีประชากร 4.8 ล้านคน ห่างจากอู่ฮั่น ราว 60 ก.ม. นับจนถึงวันอาทิตย์ ( 16 ก.พ.) มีรายงานผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันรวม 3,279 ราย และเสียชีวิต 70 ราย  จึงกลายเป็นเมืองที่ระบาดรุนแรงที่สุดรองจากอู่ฮั่น 

 

เครดิต xinhuathai 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ