ข่าว

หมอแจงแหล่งที่มาเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเลสัตหีบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแจงแหล่งที่มาเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเลสัตหีบ หวั่นเป็นขยะติดเชื้อ

 

จากกรณีเฟสบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้นำภาพเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนในน้ำ โดยมีข้อความระบุว่า "เอ....ที่สัตหีบทำไมเอาเข็มฉีดยามาทิ้งลงน้ำเต็มเลยครับเนี่ยขยะติดเชื้อทั้งนั้นเลยนะ"  หมอแล็บแพนด้า บอกว่า ได้ประสานกับคนในพื้นที่ ให้ช่วยไปดูปรากฏว่าไม่ใช่แค่เข็มฉีดยาเอามาทิ้งลงน้ำครับ มีทั้งหลอดเลือดอยู่ข้างในด้วยและมีเข็มหลากหลายชนิด คล้ายๆ มาจากโรงพยาบาลหรือคลินิค ทำไมมักง่ายแบบนี้นะ เดี๋ยวแกะรอยแป๊บว่าใครทิ้ง

อ่านข่าว-เก็บหมดแล้วเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเล อบต.แจ้งความ

หมอแจงแหล่งที่มาเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเลสัตหีบ

หมอแจงแหล่งที่มาเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเลสัตหีบ

 

               ล่าสุด นพ.เกรียงไกร อ่าวอุดมพันธ์  ได้อธิบายถึงกรณีมีการทิ้งเข็มฉีดยาลงในทะเลที่สัตหีบจำนวนมาก ซึ่งจากการคาดการณ์ น่าจะมาจากคลินิกเถื่อน โดยได้มีการตั้งประเด็นที่น่าสนใจเอาไว้ 2 ประเด็นคือ   1.เข็มพวกนี้มาจากไหน 2.เรามีวิธีการจัดการอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น มาจาก 

- ผู้ป่วยติดเตียงอยู่บ้าน

- คลินิกเถื่อน

- จากหมอกระเป๋า หมอเถื่อน

- เข็มที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด 

            จากที่เห็นแล้วตัดประเด็นเรื่องผู้ป่วยเรื้อรังและผู้ป่วยยาเสพติดออกไป เหลืออยู่ 2 ประเด็นหลักๆคือ สถานพยาบาลเถื่อน และ หมอกระเป๋า ซึ่งเวลาที่เราเปิดคลินิกหรือใช้บริการคลินิกหรือโรงพยาบาลต่างๆ จะมีบริษัทรับทำลายเข็มและยาติดเชื้อ เขาจะเอาเข็มพวกนี้ไปทำลายอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการติดเชื้อ 

               ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงคนที่มาเก็บขยะ หากได้รับเข็มพวกนี้ทิ่มเข้าไปก็จะยิ่งเป็นการแพร่กระจายเชื้อเข้าไปใหญ่ ไม่เฉพาะแค่สุขอนามัยที่ถูกต้อง ซึ่งเชื้อเหล่านี้สามารถส่งต่อทางสารคัดหลั่งหรือทางเลือดได้อีกด้วย  ไม่ว่าจะเป็นไวรัสตับอักเสบ หรือพวกกลุ่มที่เป็น HIV หรือภูมิคุ้มกันบกพร่องต่างๆ  ผมมั่นใจเลยว่า เข็มเหล่านี้น่าจะมาจากคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือคลินิกเถื่อนแน่นอน 

             สิ่งที่อยากเตือนประชาชนคือ ก่อนใช้บริการต้องมีการตรวจสอบ ตรวจสอบคลินิกทีได้มาตรฐาน ตรวจสอบชื่อแพทย์ ว่าเป็นแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตจริงหรือไม่ หลีกเลี่ยงการฉีดกับหมอกระเป๋า หรือการฉีดตามบ้านหรือคอนโดต่างๆ ตามคลีนิคเถื่อนไม่ได้รับใบอนุญาติ 

 

CR.Kriangkrai Aowudomphan,หมอแล็บแพนด้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ