ข่าว

ป.ป.ส.ชี้ เสพยาคลั่งอ้างเมา-เครียด ไม่ช่วยพ้นผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. ชี้ เสพยาจนคลุ้มคลั่งแล้วก่อเหตุยิงปืน อ้างเครียด-มึนเมา เป็นข้อแก้ตัวให้พ้นจากความผิดไม่ได้ แนะพบเห็นสมาชิกในครอบครัวมีอาการทางจิตโทรสายด่วนกรมสุขภาพจิต ปรึกษาฟรี 24 ชม.


 

 


 

                   15 ก.พ.2563-นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีชายมีอาการคลั่งและก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงภายในบ้านตนเอง ย่านจุฬาซอย 10 โดยอ้างถึงความเครียดจากการประกอบธุรกิจ จึงเสพไอซ์ ว่า การเสพยาเสพติดจนทำให้เกิดอาการทางจิตและไปก่อเหตุกระทำความผิด ในขณะที่ไม่สามารถรู้ผิดชอบหรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เพราะมีจิตบกพร่อง โรคจิตหรือจิตฟั่นเฟือน จะอ้างว่ากระทำผิดไปเพราะความมึนเมาจากการเสพยาเสพติด เพื่อเป็นข้อแก้ตัวให้พ้นจากความผิดไม่ได้ จากนั้นเมื่อหายจากอาการทางจิตแล้วก็จะต้องถูกดำเนินคดีในความผิดที่ก่อต่อไป

 

 

อ่านข่าว - ศาลให้ประกัน เสี่ยยอด ยิงปืนจุฬาซอย10 ห้ามยุ่งปืน-ก่อพฤติการณ์อันตรายอีก

 

 

 

 

ป.ป.ส.ชี้ เสพยาคลั่งอ้างเมา-เครียด ไม่ช่วยพ้นผิด

 

 

                     เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาป.ป.ส. ได้ร่วมกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดวางระบบการตรวจสอบและดูแลผู้เสพยาเสพติดที่มีอาการทางจิต เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏข่าวทางสื่อว่ามีผู้เสพยาเสพติดจนกระทั่งมีอาการทางจิตก่อเหตุต่างๆ ขึ้นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีส่วนหนึ่งที่การก่อเหตุมาจากอาการทางจิตที่เป็นฤทธิ์ของยาเสพติด

 

 

              แต่หลายรายเป็นผู้มีอาการทางจิตที่ไม่รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง หรือไม่เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หลายรายมีอาการเครียดจากปัญหาต่างๆ รุมเร้า และไม่ได้มีการใช้ยาเสพติด ซึ่งผู้ที่มีอาการทางจิตจะด้วยเหตุใดก็ตาม บุคคลใกล้ชิดมีส่วนสำคัญที่จะต้องช่วยกันดูแลเอาใจใส่และนำไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการทางจิตควรทำตามข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพจิตของตนเองของกรมสุขภาพจิต
 

 

 

ป.ป.ส.ชี้ เสพยาคลั่งอ้างเมา-เครียด ไม่ช่วยพ้นผิด

 

 

             “ป.ป.ส. ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้มีอาการทางจิตหรือคลุ้มคลั่งจากการเสพยาเสพติดและอาจไปก่อเหตุกระทำความผิด ตลอดจนพบเห็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง และหากพบว่ามีสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่รู้จักมีอาการทางจิตไม่ว่าจะด้วยเหตุใด สามารถขอคำแนะนำผ่านทางสายด่วนหมายเลข 1323 กรมสุขภาพจิต ได้ตลอด 24 ขั่วโมงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” นายนิยมกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ