ข่าว

ผบ.ทบ. รับปากแก้จุดบกพร่อง ดูแลคลังเก็บอาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแดง" รับปากแก้จุดบกพร่อง ดูแลคลังเก็บอาวุธ หวั่นเป็นโมเดลลอกเลียนแบบ

 

 

 

          มื่อวันที่ 11 ก.พ.2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง มาตรฐานดูแลคลังเก็บอาวุธของหน่วยทหาร สังกัดกองทัพบก หลังเกิดเหตุ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา นายทหารสังกัดกองพันกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ปล้นอาวุธไปก่อเหตุสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่ จ.นครราชสีมา จนเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากว่า กองทัพบกมีมาตรฐานดูแลคลังอาวุธของหน่วยอยู่แล้ว และ การเน้นย้ำในเรื่องนี้มาโดยตลอด ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก แต่อาจมีหน่วยที่หละหลวม ซึ่งก็ต้องไปลงโทษ หน่วยที่ไม่ได้เตรียมตัวก็ต้องมีมาตรการเพิ่มเติม แต่ผู้ก่อเหตุอยู่ในหน่วยนั้น จึงมีความชำนาญในการใช้อาวุธและพื้นที่ รู้ว่าต้องเอาที่ไหนอย่างไร และต้องทำลายอย่างไร ดังนั้น มาตรการต่อไปแต่ละหน่วยต้องติดกล้องซีซีทีวี ด้านหน้าคลังเก็บอาวุธ และกระสุนปืน

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

โยน ทบ.สอบ บ้านจัดสรรขายทหาร โกงกันตรงไหน

(ละเอียด) บิ๊กแดง กระซิบบิ๊กตู่ ผมต้องล้างบางธุรกิจค่ายทหาร

หลั่งน้ำตา ขอด่าผมคนเดียว เพราะเป็นผบ.ทบ. "อย่าด่า ทบ.-ทหาร"

 

          ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลายหน่วยอาจมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน เพราะขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา แต่กองทัพบกก็เน้นย้ำมาทุกยุคทุกสมัย ส่วนการปรับมาตรการในการดูแลคลังอาวุธของหน่วยทหารนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบและป้องกันอย่างแน่นหนาอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ก็ไม่ดีทั้งนั้น ซึ่งตนจะพยายามทำให้ดีขึ้น

 

          "การลอกเลียนแบบ หรือเอาโมเดลในลักษณะเช่นนี้ ไปขยายผล ซึ่งในต่างประเทศค่อนข้างกังวล ผมรับปาก ว่าจะไปทบทวนเพิ่มมาตรการให้มากกว่านี้ และยืนยันว่ามาตรการเดิมที่ทำอยู่นั้น อยู่ในระดับมาตรฐานและผู้ก่อเหตุก็เป็นกำลังพลในหน่วย เป็นเพื่อนร่วมงานที่เดินเข้ามา ก็ไม่คิดว่าเขาจะมาทำร้าย ซึ่งก็เป็นจุดหนึ่งที่กองทัพบกต้องไปคิดเช่นเดียวกัน เพราะไม่ได้เฉลียวใจว่าคนที่รู้จักจะก่อเหตุ ตั้งแต่เกิดเหตุ ผมรู้สึกไม่สบายใจ และแทบจะนอนไม่หลับ" ผบ.ทบ. กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ