ข่าว

สอบสวนข้ามชาติ เกรนซิตี้ หลอกลงทุนซื้อหุ้นตลาด ตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอถกเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ ประสานความร่วมมือสอบสวน บ.เกรนซิตี้ หลอกคนไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดต่างประเทศ เข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ



               5 ก.พ.2563-พ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวนในคดีฉ้อโกวประชาชน หลอกให้ลงทุนซื้อขายหุ้นต่างประเทศกับบริษัท เกนซิตี้ จำกัด เข้าหารือร่วมกับ Mr. Val Simon T. Roque เลขานุการเอกและกงสุลใหญ่ ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย และ Mr. Le Van Phuong ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย

 

 

           

 

 

สอบสวนข้ามชาติ เกรนซิตี้ หลอกลงทุนซื้อหุ้นตลาด ตปท.

 

             เพื่อกำหนดแนวทางการสอบสวนในคดีดังกล่าว เนื่องจากปรากฏพยานหลักฐานว่า กลุ่มบุคคลต้องสงสัยได้กระทำความผิดในลักษณะเดียวกันที่สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเข้าลักษณะเป็นคดีความผิดทางอาญาที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดข้ามชาติหรือเป็นการกระทำขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
 


      สอบสวนข้ามชาติ เกรนซิตี้ หลอกลงทุนซื้อหุ้นตลาด ตปท.

 

              พ.ต.อ.อัครพล กล่าวด้วยว่า สำหรับบริษัท เกนซิตี้ฯอ้างว่าจดทะเบียนที่สาธารณรัฐเซเชลส์ และมีสำนักงานอีกแห่งอยู่ที่เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นด้านกีฬาต่างประเทศ ต่อมาในช่วงปลายปี2558 ได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ชักชวนให้ผู้เสียหายชาวไทยร่วมลงทุนซื้อขายหุ้น

 

 

           โดยมีการจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทยและมีการตกลงจ่ายหรืออาจจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ร่วมลงทุนเป็นอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ และเมื่อตรวจสอบสถานที่ตั้งบริษัท พบว่าหลังจากมีการจดทะเบียนตั้งบริษัทแล้ว ไม่ได้มีการประกอบกิจการจริงแต่อย่างใด

 

 

           และไม่พบว่ามีการยื่นงบการเงินประจำปี ขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอให้ผู้เสียหายที่ถูกชักชวนให้ร่วมทุนกับบริษัท เกนซิตี้ฯเข้ามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ