ข่าว

บุกจับ 6 จุด มือปล่อยเฟคนิวส์ไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ดีอี กวาดล้าง 6 จุด จับคนปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า ระบาดหนัก มีผู้เสียชีวิต ทำให้มีผู้แชร์ต่อนับแสนคน สร้างความตื่นตระหนก กระทบภาพลักษณ์ประเทศ ผลปฏิบัติดำเนินคดีได้ 4 ราย เผยกำลังจับตาสื่อออนไลน์หลายแห่งที่ชอบสร้างเฟคนิวส์

 

                 เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พ.ต.อ.นิพนธ์ คล้ายสิงห์ ผู้กำกับสภ.ราชสาสน์ และ ชุดเฉพาะกิจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ร่วมสอบปากคำ นางปลา (นามสมมติ) อายุ 30 ปี แม่ค้าขายของออนไลน์ ภูมิลำเนาเป็นชาวอำเภอราชสาสน์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโพสต์ข้อความข่าวปลอม หรือ Fake News โพสต์ข้อความพร้อมกับภาพห้องเเยกติดเชื้อโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา แล้วบรรยาว่า "บรรเทิง มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร แล้วมาพักอยู่หน่วยมะเร็งวิทยา ไหนว่าเอาอยู่ ไหนว่าคุมได้ ขอกลับบ้านก่อนเด้อ ค่อยมาฮอด ข้อยย่าน" โดยข้อความดังกล่าวทำให้มีคนแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก และยังมีเพจ มีเวบต์ออนไลน์ นำไปขยายความเพิ่มเติม สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน

 

 

บุกจับ 6 จุด มือปล่อยเฟคนิวส์ไวรัสโคโรน่า

 

 

 

                 โดยนายพุทธิพงษ์ ปุณกันต์ เปิดเผยขณะลงพื้นที่สอบปากคำด้วยตัวเอง ระบุว่า การปฏิบัติการกวาดล้างเข้าค้นเพื่อดำเนินคดีวันนี้มีทั้งหมด 6 จุด แต่จับผู้กระทำความผิดได้ 4 ราย อาทิที่เมืองกาญจนบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พัทยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติงานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) ในการดำเนินคดี ผู้ที่แชร์ข่าวปลอมเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วงนี้ ทุกที่เข้าตรวจค้นกระทำความผิดคล้ายกัน ทั้งแชร์ข่าวมีคนตายจากไวรัสโคโรน่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติติดเชื้อ เกินความเป็นจริง การจับกุม 6 จุด ในครั้งนี้เพื่อทำให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบและตามจับได้จริง โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นนอกจากสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน ยังกระทบภาพลักษณ์ประเทผศ ภาคการลงทุน ไม่สามารถกู้ภาพลักษณ์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามา กระทบต่อรายได้ รายรับของประเทศ  ขณะเดียวกันมีผู้ปล่อยข่าวปลอมรายใหญ่ ที่กำลังติดตามอยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน รวมถึงสื่อออนไลน์ที่สร้างข่าวปลอมหลายแห่งที่ทาง (Anti Fake News Center) กำลังจับตาอยู่

 

 

บุกจับ 6 จุด มือปล่อยเฟคนิวส์ไวรัสโคโรน่า

 

 

                 สำหรับโทษคนที่ปล่อยข่าว Fake News ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุก 5 ปี คนที่แชร์ต่อมีความผิดด้วย จึงฝากให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบก่อนแชร์ แม้จะยากในการติดตามจับแต่จะดำเนินการอย่างเข้มงวด

                 ด้าน นางปลา (นามสมมติ) ผู้กระทำความผิดเล่าว่าถือเป็นบทเรียนสำคัญในชีวิต จากการโพสต์โดยไม่มีการรวจสอบข้อเท็จจริงทำให้เกิดความเสียหายต่อคนอื่นสร้างความตื่นตกใจ สร้างความเสียหายให้กลับประเทศ และทำให้คนที่จ้องจะปั่นกระเเส นำไปแสวงหาผลประโยชน์

 

 

บุกจับ 6 จุด มือปล่อยเฟคนิวส์ไวรัสโคโรน่า

 

 

                 โดยสาเหตุที่โพสต์เนื่องจากเข้าใจผิด โดยเมื่อวันที่ 29 มกราคม2563 ได้พาพี่สาวมารักษาที่โรงพยาบาล แล้วไปนั่งรอบริเวณห้องแยกติดเชื้อทำให้พยาบาลเดินมาบอกให้ไปนั่งที่อื่น หลังจากนั้นก็เข็ญรถคนไข้มาบนเตียง ขณะที่ทีมแพทย์ก็ใส่ชุดป้องกันอย่างดี จงเข้าใจว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลังโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ไม่ได้เปิดสาธารณะ แต่มีคนแชร์ข้อความออกไปจำนวนมาก และยังมีเพจต่างๆนำขอความไปกระจายต่อ ทำให้รู้สึกตกใจ ไม่คิดว่าข้อความจะแพร่ไปไกลมาก จึงฝากไว้เป็นอุทธาหรณ์ให้คิดก่อนแชร์ข้อความ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ