ข่าว

จับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเลโซโทสังหารภริยาคนก่อนของสามี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจ้งข้อหาสุภาพสตรีหมายเลข 1 เลโซโท พัวพันสังหารโหดภริยาคนก่อนของนายกรัฐมนตรี  เข้ามอบตัวหลังหลบหนีเป็นเดือน


 ( ภาพปก instagram/Maesaiah Thabane )


นางมาไซอาห์ ทาบาเน  สุภาพสตรีหมายเลข 1 เลโซโท วัย 42 ปี ออกจากที่หลบซ่อนตัวและเข้ามอบตัวเมื่อวันอังคาร ( 4 ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น  โดยตำรวจไปรับเธอพร้อมทนายที่ชายแดนติดกับแอฟริกาใต้  หลังถูกตำรวจออกหมายจับข้อหาฆาตกรรมนางลิโปเลโล ภริยาคนก่อนของนายกรัฐมนตรีโทมัส ทาบาเน 

 


เหตุฆาตกรรมนางลิโปเลโล ทาบาเน วัย 58 ปี เขย่าขวัญราชอาณาจักรเล็กๆ ในทวีปแอฟริกา ที่มีประวัติศาสตร์ความระส่ำระสายทางการเมืองยาวนาน 

 


นางลิโปเลโล กับนายกรัฐมนตรีทาบาเน วัย 80 ปี กำลังต่อสู้กันอยู่ในกระบวนการฟ้องหย่า เธอถูกมือปืนกระหน่ำยิงระยะเผาขนเสียชีวิตที่หน้าบ้าน ในกรุงมาเซรู เมืองหลวงของเลโซโท  เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 เพียงสองวันก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่สองของสามีที่แยกกันอยู่ จากนั้น ไม่กี่เดือน  นายกรัฐมนตรีก็แต่งงานใหม่กับนางมาไซอาห์ 


หลายปีก่อนหน้านั้น ศาลตัดสินว่าแม้แยกกันอยู่ แต่นางลิโปเลโลยังได้ชื่อเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของประเทศ ซึ่งหมายความว่าเธอจะยังได้รับสิทธิประโยชน์ต่างที่ผูกมากับฐานะ 


หลังเกิดเหตุ ทางการระบุว่า นางลิโปเลโลถูกมือปืนไม่ทราบฝ่ายยิง และนายกฯก็กล่าวประณามว่าเป็นการสังหารอย่างไร้เหตุผล แต่ตำรวจพบหลักฐานใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นบันทึกการติดต่อพูดคุยจากหมายเลขโทรศัพท์ของนายกรัฐมนตรี กับใครบางคนในที่เกิดเหตุ  ตำรวจเชิญนายกรัฐมนตรีไปสอบปากคำ แต่ภรรยาคนปัจจุบันไม่ได้ไปตามหมายเรียกเมื่อ 10 มกราคม และหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านแอฟริกาใต้  ตำรวจจึงออกหมายจับ พร้อมกับอีก 8 คน  

 


ในวันที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปให้ปากคำตำรวจ มีผู้สนับสนุนฝ่ายค้านจำนวนมากออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ลาออกทันที  นายทาบาเนบอกเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะลาออกโดยอ้างเหตุผลอายุ แต่ไม่ได้ให้กรอบเวลา     


ตำรวจกล่าวว่าการสอบสวนคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ คืบหน้าไปมาก ขณะนี้คงเหลืออยู่ว่านายกรัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ในความเห็นตำรวจกับหลักฐานต่างๆที่มี เชื่อว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น  ขณะที่พรรครัฐบาล ออกมากล่าวหานายกรัฐมนตรีเองว่าขัดขวางการสอบสวน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ