ข่าว

ครม.ไฟเขียว แก้กฎกระทรวงให้ปลูกกัญชงได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียว แก้กฎกระทรวง ให้ปลูกกัญชงได้ เปลี่ยนเป็นพืชเศรษฐกิจ แทนยาเสพติด ครัวเรือนละไม่เกิน 1 ไร่ ตามสายพันธ์ที่รัฐกำหนด

 

 

          เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 - ทำเนียบรัฐบาล นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิตนำเข้าส่งออกจำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 เฉพาะกัญชง

 

          ทั้งนี้รัฐบาลกำลังผลักดันกัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงโลหิตช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นและรักษาอาการปวดศีรษะและไมเกรน รวมถึงเปลือกและลำต้นยังเป็นเส้นใยได้ด้วย ขณะที่เนื้อสามารถผลิตเป็นกระดาษได้และแกนสามารถนำไปทำเป็นพลังงานชีวมวล เช่น เฟอร์นิเจอร์ แกนแอลกอฮอล์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงเพื่อแก้ไขกฎกระทรวงเดิม เพราะกฎกระทรวงเดิมมีความเข้มงวดและไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่กฎหมายใหม่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการสร้างรายได้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการพัฒนาประเทศและเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรี ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรมด้านการเกษตร

 

          นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า ในขณะเดียวกันก็จะมีการวิจัยและพัฒนากัญชงเพื่อไปใช้ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์และอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การทำยาสมุนไพรเครื่องสำอางอาหาร เพราะมีสารสกัดเช่นเดียวกับกัญชา ซึ่งสาระสำคัญของกฎกระทรวงดังกล่าวจะอนุญาตให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สามารถขออนุญาตปลูกกัญชงได้ โดยมีระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่ที่กฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ พร้อมทั้ง อนุญาตให้ครัวเรือนสามารถปลูกกัญชงได้ ครัวเรือนละไม่เกิน 1 ไร่ เพราะของเดิมเคยปลูกเพื่อนำไปทอผ้าเป็นสิ่งทออยู่แล้ว แต่จะต้องมีใบอนุญาตและปลูกในสายพันธุ์ที่รัฐกำหนดให้ตามพัฒนาสายพันธ์ของกัญชงไทย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ