ข่าว

ดอน สั่งวางแผนฉุกเฉินช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" สั่งวางแผนฉุกเฉินให้ความช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น กลับประเทศแบบเร่งด่วน ย้ำรัดกุม และปลอดภัย

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันนี้ (27 ม.ค.) กระทรวงการต่างประเทศจะการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน หรืออาร์อาร์ซี (Rapid Response Center) เป็นการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนทุกแห่ง เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีน กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน ซึ่งขณะนี้ สถานทูตฯ ได้ติดต่อประสานนักเรียนไทย แรงงานไทย และคนไทยในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้ความเหลือแนะนำนักศึกษาทั้งที่ติดต่อเข้ามา และร้องขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียล ในเรื่องแหล่งอาหารเพิ่มเติม และการปฏิบัติตัวในสถานการณ์ดังกล่าว

 

         "การประชุมดังกล่าว จะได้วางแผนให้ความช่วยเหลือคนไทยอย่างเป็นขั้นตอนรัดกุมและทำได้ทันที แต่ต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และสวัสดิภาพคนไทยทุกคนที่นั้น" นายดอน กล่าว 

 

          ส่วนการอพยพคนไทยกลับประเทศนั้น ขึ้นอยู่กับความประสงค์เป็นรายบุคคล เนื่องจากนักศึกษาบางยังมีความเป็นห่วงการเรียนหลังประกาศหยุดยาว ขณะที่บางคนต้องการกลับไทยและผู้ปกครองก็มีการประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา 

 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสถานทูตฯ ได้รับจากเครือข่ายชุมชนไทยที่เมืองอู่ฮั่น รับทราบในชั้นนี้ว่า  ทุกคนปลอดภัยดี ซึ่งมีคนไทยที่นั้น เป็นนักเรียนไทย 54 คน กับแรงงานไทยอีกประมาณ 10 คน โดยฝ่ายกงสุลของสถานทูตฯ มีรายละเอียดสำหรับติดต่อคนไทยทั้งหมดแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ