ข่าว

จ่อกำหนดพื้นที่นำร่อง เสพกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เผยคณะกก.ยาเสพติด จ่อเสนอประกาศพื้นที่นำร่องเสพกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย เผยปชช. 95% เห็นด้วยถอดพืชกระท่อมพ้นยาเสพติด ส่วนอีก 5% ยังกังวลผลกระทบต่อเด็ก

 

 

          กระทรวงยุติธรรม - 23 ม.ค. 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดเพื่อยกเลิกพืชกระท่อม จากยาเสพติดประเภท 5 ว่า หลังจากมีการประชุมคณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ได้มีข้อเสนอจากคณะกรรมการฯว่า อาจมีมติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการยาเสพติดฯประกาศให้ท้องที่ใดเป็นท้องที่ที่ทำการเสพพืชกระท่อมได้โดยไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2522 พร้อมกับกำหนดแนวทางการยกเลิกพืชกระท่อมตามร่างพ.ร.บยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและส่งให้รัฐสภาพิจารณาต่อไป

 

 

จ่อกำหนดพื้นที่นำร่อง เสพกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย

 

          ทั้งนี้ จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนต่อร่างกฎหมายดังกล่าว พบว่าร้อยละ 95 เห็นด้วยกับการถอดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ในขณะที่อีกร้อยละ 5 ยังมีความวิตกกังวลต่อการใช้พืชกระท่อมในกลุ่มเด็กและเยาวชน ส่วนการนำพืชกระท่อมไปแปรรูปเพื่อใช้ในลักษณะสารเสพติดชนิด 4 คูณ 100 โดยที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบร่างดังกล่าว โดยมีข้อเสนอแนะให้วางมาตรการเพื่อควบคุมดูแลต่อไป

 

จ่อกำหนดพื้นที่นำร่อง เสพกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย

 

          นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อ.ย) ได้รายงานความคืบหน้าในประเด็นการอนุญาตและการให้บริการทางการแพทย์ หลังจากที่ได้มีการปรับแก้ไขกฎหมายผ่อนปรนให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ เช่นเดียวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชง นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการตรวจหรือทดสอบว่าบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใดมีสารเสพติดในร่างกายหรือไม่ โดยขณะนี้ ป.ป.ส. ได้รายงานความคืบหน้าการกำหนดกระบวน ขั้นตอน และวิธีการตรวจหรือทดสอบ โดยคาดว่าจะสามารถออกประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ส. ให้มีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์.

 

จ่อกำหนดพื้นที่นำร่อง เสพกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ