ข่าว

อุทาหรณ์ หนุ่มวัย 15 จูบกับแฟนสาวสุดท้ายติดเชื้อ ผื่นเต็มตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเคสเด็กชายวัย 15 ปี ซึ่งได้ร่วมรักกับแฟนสาวด้วยการจูบ สุดท้ายติดเชื้อผื่นเต็มตัว

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเคสเด็กชายวัย 15 ปี ซึ่งได้ร่วมรักกับแฟนสาวด้วยการจูบ แต่ทว่าการจูบของหนุ่มคนนี้นั้นดันกลายเป็นเชื้อไวรัสเอ็บสไตบาร์ จนเกิดเป็นโรคโมโนนิวคลิโอซิส ที่แพร่กระจายทางน้ำลาย การไอ การจาม จนมีการอาการเจ็บคอและเกิดผื่นขึ้นตามตัว 

 

คุณหมอระบุว่า  #โรคโมโนนิวคลิโอซิส , #โรคติดต่อจากการจูบ , #ไข้เจ็บคอมีผื่นตามตัว ผู้ป่วยชายอายุ 15 ปี มาด้วย 7 วันก่อนมีไข้ ปวดหัว อ่อนเพลีย เจ็บคอ เบื่ออาหาร เหงื่อออกตอนกลางคืน เหมือนคล้ายจะเป็นหวัดซื้อยากินเองไม่ดีขึ้น ไปหาหมอที่คลินิกแพทย์ตรวจร่างกายส่องในคอบอกว่า มีหนองเป็นทอนซิลอักเสบ จึงให้ยาต้านเชื้อแบคทีเรียไปกิน วันต่อมามีผื่นขึ้นเต็มตัวตั้งแต่หน้า คอ หน้าอก หลัง จึงไปพบแพทย์อีกครั้งกังวลว่าแพ้ยา แพทย์ที่คลินิกเห็นว่าคนไข้อ่อนเพลียมากจึงส่งเข้าโรงพยาบาลสิชล รับคนไข้ตรวจเพิ่มเติมพบต่อมน้ำเหลืองโตที่คอ ม้ามโต ไม่ซีด ไม่เหลือง ตรวจเม็ดเลือดพบว่ามีเม็ดเลือดขาวสูง 12,800 cells/mm*3 มี lymphocyte 50 % , monocyte 5% , atypical lymphocyte 7% , เข้าได้กับ โรคโมโนนิวคลีโอซิส

 

 

โรคโมโนนิวคลีโอซิส เป็นโรคที่เรียกกันว่า โรคติดต่อจากการจูบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอ็บสไตบาร์ (Epstein-Barr Virus: EBV) ที่สามารถแพร่กระจายผ่านทางน้ำลาย การไอ หรือการจาม ในเบื้องต้นผู้ป่วยจะมีไข้ เจ็บคอ และรู้สึกอ่อนเพลีย เมื่อเป็นแล้วมักจะค่อย ๆ หายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์ โดยโรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกช่วงอายุ แต่ส่วนมากเกิดในวัยเด็กไปจนถึงวัยรุ่น

 

วิธีป้องกันคือ หลีกเลี่ยงการจูบกับผู้ที่มีเชื้ออยู่ในร่างกาย ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหาร ไม่ใช้แก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น รวมถึงผ้าเช็ดหน้า หรือของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำลายหรือเสมหะของผู้อื่น ส่วนตัวผู้ป่วยเองก็พยายามหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อโรคไปยังผู้อื่นด้วยเช่นกัน

 

 

อุทาหรณ์ หนุ่มวัย 15 จูบกับแฟนสาวสุดท้ายติดเชื้อ ผื่นเต็มตัว

 

 

 

อุทาหรณ์ หนุ่มวัย 15 จูบกับแฟนสาวสุดท้ายติดเชื้อ ผื่นเต็มตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ