ข่าว

ความอดสู..ที่หลงลืม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความอดสู..ที่หลงลืม บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563

 


          เลื้อยกันให้เพ่นพ่านแบบไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยนเหนียมอายกันแล้ว...สำหรับ ส.ส.สายพันธุ์ “งูเห่าสีส้ม” ที่ตอนนี้กำลังจะอกแตกตายเพราะการโยกย้ายส่ายสะโพกเข้าสังกัดใหม่มีอันต้องล่าช้าไม่ได้ดังใจ เนื่องจากไปเจอลูกตีรวนของพรรคต้นสังกัดเดิม “อนาคตใหม่” ที่ออกลูกลีลาไม่ยอมส่งเอกสารรายงานการประชุมที่เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับมติขับไล่ 4 ส.ส.งูเห่าให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้วยการอ้างว่า สาเหตุที่ยังไม่ส่งรายงานการประชุม เพราะพรรคต้องตรวจสอบว่า มติขับไล่ 4 งูเห่าเดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีปัญหาการประชุมส.ส.อนาคตใหม่ในวันดังกล่าวมีองค์ประชุมไม่ครบ จากการขาดตัวแทนภาคร่วมประชุม

 

 

 

          เมื่อ 4 งูเห่าเจอลูกนี้ก็แทบจะไปไม่เป็น เพราะการที่อนาคตใหม่ไม่ยอมส่งเอกสารรายงานการประชุมที่เป็นมติขับไล่ให้ กกต. อาจส่งผลให้ 4 ส.ส.งูเห่าต้องสิ้นสภาพ ส.ส. ในวันที่ 16 มกราคม เนื่องจากไม่สามารถหาต้นสังกัดใหม่ได้ทันภายใน 30 วัน ขณะเดียวกันผลพวงจากการไม่ส่งรายงานการประชุมให้ กกต. ยังส่งผลให้ 4 งูเห่าอาจเจอทางตันจากการที่ดันเฮโลไปลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ ไว้ก่อนหน้านี้ เพราะกฎหมายเลือกตั้งระบุไว้ชัดเจนว่า ส.ส.ที่สังกัดพรรคการเมืองใดจะมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนกันทั้งสองพรรคไม่ได้...ถ้าเป็นเช่นนั้นให้ถือว่า หลุดจาก ส.ส.ทั้งสองพรรค


          อืมนะ...จะทำอย่างไรกันล่ะคราวนี้...เพราะถ้าว่ากันตามแนวทางกฎหมาย ตราบใดที่ “อนาคตใหม่" ยังไม่ส่งเอกสารรายงานการประชุมไปถึงมือ กกต. ก็เท่ากับว่า มติขับ 4 ส.ส.งูเห่าออกจากพรรคไม่สมบูรณ์ล้านเปอร์เซ็นต์  แต่ก็ไม่รู้สินะ...ส่วนตัวเชื่อว่า หมากเกมนี้ของ “อนาคตใหม่” คงแค่ต้องการสั่งสอน และขัดขวางการอวตารของ 4 งูเห่าในร่างทรงพรรคใหม่ไปอีกระยะหนึ่งเท่านั้น คงไม่ได้จ้องเล่นงานให้ 4 งูเห่าหลุดเก้าอี้ ส.ส.ตายคาสังเวียน จริงอยู่การที่อนาคตใหม่ไม่ส่งรายงานการประชุมให้ กกต. อาจส่งผลให้ 4 งูเห่าหาสังกัดใหม่ไม่ทันตามเดดไลน์ 30 วัน แต่ถ้ามองกลับกัน ในเมื่ออนาคตใหม่ไม่ยอมส่งเอกสารดังกล่าวก็เท่ากับว่ามติขับ 4 งูเห่าออกจากพรรคยังไม่มีความสมบูรณ์เช่นกัน ดังนั้นเท่ากับว่า 4 งูเห่ายังเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง




          ส่วนอีเวนท์ที่ 4 งูเห่าแถลงข่าวเปิดตัวสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ นั้น เชื่อว่าพรรคการเมืองเหล่านั้นคงใช้วิธีคิดแบบ “ศรีธนญชัย” ด้วยการอ้างว่า การเปิดตัวเข้าพรรคของ 4 ส.ส.งูเห่า เป็นแค่การแถลงข่าวต้อนรับ ไม่ได้มีการรับสมัครเป็นลายลักษณ์อักษรเช่นกัน ซึ่งตรงนี้เท่ากับว่า ทำให้ 4 ส.ส.ตัดปัญหาเรื่องการหลุดเก้าอี้ ส.ส.ในประเด็นมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนกันสองพรรค ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะมันเป็นแค่เกมช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องการเป็นผู้ถือไพ่เหนือกว่าในการกักกัน “งูเห่า” ไม่ให้เลื้อยไปไหนได้ตามอำเภอใจเท่านั้น..


          เรื่องนี้จะจบอย่างไรส่วนตัวไม่อยากให้ราคาอะไรมากมาย แต่อยากย้ำเตือนถึงสิ่งสำคัญที่เราอาจหลงลืมกันไปคือ ปัญหา “งูเห่า” ที่มีมาทุกยุคทุกสมัยเป็นสิ่งชอบธรรมแล้วหรือ พฤติกรรมของคนเหล่านี้เป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ ลองคิดดูให้ดีหากเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นภายใน “ครอบครัว” เราจะมีความรู้สึกหวานอมขมกลืนเพียงใด วันนี้ต้องไม่ลืมว่า บ้านเมืองมีขื่อแป และกฎเกณฑ์กำหนดให้คนในสังคมเดินไปได้อย่างถูกต้อง...ดังนั้นหากเราหรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดละเลยเป็นใจให้กับพฤติกรรมที่น่าอดสูเช่นนี้...ไม่อยากคิดเลยว่า ประเทศของเราจะเดินไปในทิศทางใด...?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ