ข่าว

ซีอีโอแคนาดาฉะทรัมป์จุดเริ่มของซีรีส์สู่โศกนาฏกรรมยูเครน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีอีโอบริษัทอาหารยักษ์ใหญ่แคนาดาระบายความโกรธผ่านทวิตเตอร์ เหตุเครื่องบินยูเครนตกยังความสูญเสียของเพื่อนร่วมงาน ชี้ทรัมป์ต้องมีส่วน 

 


ไมเคิล แมคเคน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เมเปิล ลีฟ ฟูดส์ บริษัทอาหารแคนาดา  ใช้บัญชีทวิตเตอร์บริษัท ระบายความรู้สึก เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 12 ม.ค.) ว่า เพื่อนร่วมงานของเขาคนหนึ่งต้องสูญเสียภรรยากับลูกชายวัย 11 ขวบ หลังกองทัพอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจเมื่อวันพุธที่แล้ว คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 176 คน 

 

 

 

 

 

 

 

แมคเคน เชื่อว่า ความรับผิดชอบสูงสุดต่อการตายของพวกเขาเหล่านั้น คือการกระทำของประธานาธิบดี ทรัมป์ ในตะวันออกกลาง โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น คือความสูญเสียข้างเคียงของแผนการแย่ๆเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหารุมเร้าทางการเมือง  


เที่ยวบินเคราะห์ร้ายสายการบิน ยูเครน อินเตอร์เนชันแนลตกหลังขึ้นบินจากสนามบินในกรุงเตหะรานไม่กี่นาที อิหร่านปฏิเสธแข็งขันในตอนแรกก่อนยอมรับในเวลาต่อมาว่า ยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินพลเรือนด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นเป้าหมายศัตรู  หลังจากก่อนหน้านั้น เพิ่งยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอิรักสองแห่ง ที่ทหารสหรัฐประจำการอยู่ เพื่อล้างแค้นที่ทรัมป์สั่งปลิดชีพนายพลทรงอิทธิพลของอิหร่านเมื่อ 3 ม.ค.  


เหตุเครื่องบินตก คร่าชีวิตชาวแคนาดา 57 คน นอกจากนี้ ยังมีชาวอิหร่าน 82 คน  ยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน อัฟกัน 4 คน เยอรมัน 3 คน และอังกฤษ 3 คน 

 

ซีอีโอแคนาดาฉะทรัมป์จุดเริ่มของซีรีส์สู่โศกนาฏกรรมยูเครน

 

“ผมโกรธมาก เวลาไม่ได้ช่วยให้ผมโกรธน้อยลง” แมคเคน ระบุว่า เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอิหร่าน คือซีรีส์เหตุการณ์ไร้ความรับผิดชอบและไม่จำเป็น


“ชาวแคนาดาไม่ควรต้องสูญเสียชีวิตโดยไม่จำเป็นในดงกระสุน รวมถึงครอบครัวของเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของผม ( ภรรยาของเขา กับลูกชาย 11 ขวบ) เรากำลังไว้อาลัยและผมโกรธ” 

"ผู้นำรัฐบาลสหรัฐที่หลุดจากระบบตรวจสอบ/ถ่วงดุลอำนาจ วางแผนแย่ๆเพื่อเบนความสนใจจากปัญหาการเมือง โลกรู้ว่าอิหร่านเป็นรัฐอันตราย แต่โลกพบหนทางสกัดกั้นแล้ว มันอาจไม่ใช่หนทางดีที่สุด แต่ก็ทิศทางที่ถูกต้อง” 


แมคเคนระบุโดยไม่เอ่ยชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า คนหลงตัวเองคนหนึ่งในวอชิงตันฉีกทึ้งความสำเร็จก้าวหน้าของโลก บ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค เวลานี้ สหรัฐไม่เป็นที่ต้อนรับไม่ว่าที่ไหนในพื้นที่ รวมถึงอิรัก ความตึงเครียดขยายวง  ถึงกำจัดแม่ทัพผู้ก่อการร้ายได้ ก็ยังมีอีกเป็นร้อยที่เหมือนกับเขารออยู่ 

 

 

 

เมเปิล ลีฟ ฟูดส์  มีพนักงานราว 1.2 หมื่นคน เป็นหนึ่งในบริษัทอาหารรายใหญ่สุดของแคนาดา ผลิตทั้งเนื้อแปรรูป พาสตาและแป้ง แมคเคนอยู่ในตระกูลมหาเศรษฐีพันล้าน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของเมเปิล ลีฟฯ มูลค่าประมาณ 920 ล้านดอลลาร์ 

ชาวโซเชียลมีทั้งสนับสนุน ให้กำลังใจ และอีกมากก็ตำหนิว่าไม่เหมาะสมกับการใช้บัญชีทวิตเตอร์บริษัทแสดงความเห็นส่วนตัว นอกจากนี้ก็มีชาวอเมริกันหลายคนบอกว่าจะบอยคอตสินค้าของเมเปิล ลีฟ ฟูดส์อย่างแน่นอน เหตุที่โทษว่าเป็นความผิดของทรัมป์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ