ข่าว

ย้อนรอยโศกนาฏกรรมเครื่องบินถูกยิงตกในอดีต 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกือบ 50 ปีที่ผ่านมา มีโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารถูกยิงตกด้วยความผิดพลาด และไม่เจตนาหลายต่อหลายครั้ง คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่จำนวนมาก

 

 

                              โศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารของ ยูเครน อินเตอร์เนชันแนล ตกในอิหร่าน  คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำทั้ง 176 คนเมื่อวันที่ 8 มกราคม กลายเป็นประเด็นร้อนแทรกเข้ามาในสถานการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลางจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน   


 

 

ทรูโดเชื่ออิหร่านพลาดสอยบินยูเครน-คลิปโผล่นาทีบึ้มกลางอากาศ
 

                              เมื่อแคนาดาที่สูญเสียพลเมือง 63 คนจากเครื่องบินตกครั้งนี้ ออกมาบอกว่า มีข่าวกรองและหลักฐานบ่งว่า โศกนาฏกรรมเครื่องบินตกครั้งใหญ่รายแรกของปี ไม่ใช่อุบัติเหตุ  แต่เป็นเพราะโดนขีปนาวุธจากระบบป้องภัยทางอากาศของอิหร่านยิงตก ไม่กี่ชม.หลังจากอิหร่านเพิ่งระดมยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพในอิรักที่มีทหารสหรัฐประจำการอยู่ แต่รัฐบาลเตหะราน ยืนกรานว่าเป็นอุบัติเหตุ พร้อมให้นานาชาติรวมถึงโบอิง เข้าไปร่วมสอบสวน

 

                              เชื่อว่าเหตุเครื่องบินตกในอิหร่านครั้งนี้ ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้ความกระจ่าง หรือเป็นปริศนาคาใจไปอีกนาน เช่นเดียวกับโศกนาฏกรรมในทำนองเดียวกันในหลายพื้นที่ของโลก โดยเฉพาะเหตุที่เกิดท่ามกลางไฟขัดแย้ง    

 

 

ย้อนรอยโศกนาฏกรรมเครื่องบินถูกยิงตกในอดีต 

 

 

มาเลเซีย แอร์ไลนส์  2557  

 

                              เหตุการณ์เครื่องบินถูกยิงตกที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานมาและทั่วโลกยังจำกันได้ดี คือเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 777 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในภาคตะวันออกของยูเครนขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์  ผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งหมด 298 คนเสียชีวิต นับเป็นโศกนาฏกรรมเครื่องบินถูกยิงตกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด  โดยผู้เคราะห์ร้าย 193 คนเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ จุดที่เครื่องบินตกเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบระหว่างกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียกับกองทัพยูเครน ผลสอบสวนระบุว่าเป็นขีปนาวุธ "บุ๊ก" ที่ผลิตโดยรัสเซีย และในปี 2562 อัยการเนเธอร์แลนด์เผยชื่อผู้ต้องสงสัย 4 คน ได้แก่ทหารรัสเซีย 3 นายและชาวยูเครน 1 คน

 

 

 

 

ย้อนรอยโศกนาฏกรรมเครื่องบินถูกยิงตกในอดีต 

 

 

 

 ไซบีเรีย แอร์ไลนส์  2544  

 

                              ผู้โดยสารและลูกเรือที่ส่วนใหญ่เป็นอิสราเอล 78 คนเสียชีวิต หลังเครื่องบินโดยสารรัสเซียแบบ ตูปาลอฟ-154  เดินทางจากกรุงเทลาวีฟของอิสราเอล ไปยังเมืองโนโวซีบีร์สค ของรัสเซีย ระเบิดกลางอากาศเหนือทะเลดำ และตกห่างจากชายฝั่งไครเมียไม่ถึง 300 กิโลเมตร อีกสัปดาห์ต่อมา รัฐบาลยูเครนยอมรับว่าเป็นการยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานระหว่างซ้อมรบโดยไม่ตั้งใจ และจ่ายค่าชดเชยแก่ครอบครัวเหยื่อ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

   

แอร์ จอร์เจีย 2536  

 

                              เครื่องบินตูโปลอฟ ทียู-154 ของสายการบิน แอร์ จอร์เจีย ถูกขีปนาวุธยิงตกในเมืองอับคาเซีย พื้นที่พิพาทในจอร์เจีย เครื่องบินตกลงบนรันเวย์และเกิดไฟลุกไหม้ มีผู้เสียชีวิต 108 คนจากผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 132 คน เชื่อว่าเป็นเที่ยวบินที่กระทรวงกลาโหมจอร์เจียเช่าเหมาลำ เพื่อลำเลียงทหารไปเสริมปฏิบัติการทหารใกล้เมืองอับคาเซีย เมืองหลวงของภูมิภาคซูคูมิ 

 

อิหร่าน แอร์ ปี 2531  

                              เครื่องบินรบ ยูเอสเอส วินเซนเนส ของสหรัฐฯที่ลอยลำในช่องแคบฮอร์มุซ นอกชายฝั่งอิหร่าน ยิงขีปนาวุธสองลูก โจมตีเครื่องบินโดยสารของอิหร่าน แอร์ เที่ยวบิน 655 ระหว่างเดินทางจากเมืองบันดาร์ อับบาส ไปยังดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 290 คน จำนวนนี้เป็นเด็กถึง 66 คน 

กองทัพเรือสหรัฐฯบอกในเวลาต่อมาว่า เข้าใจผิดว่าแอร์บัส เอ 330 เป็นเครื่องบินรบเอฟ-14 ของกองทัพอากาศอิหร่าน และได้จ่ายค่าชดเชยแก่อิหร่าน 101.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ          
 

ซูดาน แอร์เวยส์ 2529   

                              หลังทะยานขึ้นจากเมืองมาลาคาล ซูดานใต้ไม่นาน เครื่องบินแบบฟอคเกอร์ เอฟ-27 ของซูดาน แอร์เวย์ ถูกกองทัพปลดแอกประชาชนในซูดาน ยิงตก ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 65 ราย    
 
โคเรียน แอร์ 2526   

                              เครื่องบินโบอิ้ง 747 ของโคเรียน แอร์ สายการบินแห่งชาติเกาหลีใต้ เที่ยวบินจากเมืองอังคอเรจ รัฐอะแลาสกา ไปยังกรุงโซล ถูกเครื่องบินบินรบโซเวียตยิงตก หลังจากบินหลงเข้าไปในน่านฟ้าเหนือเกาะซัคคาริน  ผู้โดยสารและลูกเรือ 269 คนเสียชีวิตทั้งหมด เจ้าหน้าที่โซเวียตยอมรับใน  5 วันหลังจากนั้นว่าเป็นผู้สอยเครื่องบินเกาหลีเพราะเข้าใจผิดว่าเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐ  . 

       

อิตาเวีย 2524  

                              เครื่องบินแบบ ดีซี-9 ของสายการบินอิตาเวีย ของอิตาลี ที่ขณะนี้ยุบไปแล้ว บินจากเมืองโบโลนญา ไปเมืองปาเลร์โม พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ  81 คน ระเบิดกลางอากาศใกล้กับเกาะอุสตีกา นอกเกาะซิซิลี สันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากขีปนาวุธที่ยิงเพราะความผิดพลาดของเครื่องบินรบสหรัฐฯหรือฝรั่งเศส แต่รัฐบาลสหรัฐฯปฏิเสธ ขณะกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสไม่แสดงความเห็น 

           

ลิเบีย แอร์ไลนส์ 2516  

                              เครื่องบินแบบโบอิ้ง 727 ของสายการบินลิเบีย ที่อยู่ระหว่างเดินทางจากกรุงทริโปลี เมืองหลวงลิเบียไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ บินเข้าไปในน่านฟ้าอิสราเอล เนื่องจากความผิดพลาดของระบบนำร่อง กองทัพอากาศอิสราเอลสกัดและยิงใส่ โดยอ้างว่าเครื่องบินโดยสารไม่ยอมลงจอด ที่สุดเครื่องบินถูกทำลายและตกในทะเลทรายไซนาย ที่อิสราเอลยึดครองอยู่ ห่างจากกรุงไคโร ประมาณ 150 กิโลเมตร คร่าชีวิตคนบนเครื่อง 106 คนจากทั้งหมด 113 คน 

 

 


   



 
   
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ