ข่าว

16 ปีไฟใต้หมดไป 3 แสนกว่าล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

16 ปีไฟใต้หมดไป 3 แสนกว่าล้าน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

  
          "16 ปีแห่งความหลัง" วิกฤติการณ์ความรุนแรงหรือไฟใต้ที่มีการปล้นปืนจากค่ายทหารที่นราธิวาสไม่ได้เป็นโจรกระจอกเสียแล้วเพราะมีความรุนแรงเหลือเกิน
  
          จากข้อมูลพอสรุปได้ว่า 16 ปีไฟใต้ มีคนตายเพราะความไม่สงบ ยิงกัน วางระเบิด เผาทำลาย ก่อกวน มีคนบาดเจ็บกว่าหมื่นคนและต้องใช้เงินกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งดูตัวเลขแล้วยังช็อกว่าทำไมมากขนาดนี้

 

 

          มีคำถามว่าในเมื่อเราใช้งบประมาณขนาดนี้ ใช้กำลังทุกอย่างขนาดนี้แล้วไฟใต้จะสงบลงเมื่อไร?

  
          คำถามนี้ไม่มีใครตอบได้เพราะเปลี่ยนแม่ทัพ เปลี่ยนรัฐบาลทุกอย่างก็เหมือนเดิมและดูเหมือนว่าจะสยดสยองกว่าที่ผ่านมา เรียกว่าพอเราเผลอหรือหละหลวมก็โดนโจมตีบาดเจ็บล้มตาย
  
          ผลกระทบต่างๆ มีเป็นลูกโซ่ โดยเฉพาะด้านชีวิต เศรษฐกิจ ความเป็นอยู่เพราะภาคใต้ที่เคยเป็นด้ามขวานทองกำลังกลายเป็นดินแดนแห่งความรุนแรง

          หรือมีใครได้ผลประโยชน์จากไฟใต้ต้องลากไส้ออกมาประจาน
อ๊อด เทอร์โบ



ต้องตรวจสุขภาพ
แท็กซี่-คนขับรถทุกชนิด

          ผมเขียนจดหมายฉบับนี้มาอาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่ขอให้ได้ออกความเห็นเพราะมันอันตรายจริงๆ ครับ หลังจากอ่านข่าวว่ามีคนขับรถหรือโชเฟอร์แท็กซี่คนหนึ่งเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน เสียชีวิตบนรถและไปคว่ำบนทางด่วนจนผู้โดยสารบาดเจ็บ

          จึงขอเสนอให้ทางการได้ตรวจสุขภาพคนขับรถทุกชนิดไม่เฉพาะแท็กซี่และอาจจะเป็นปีละครั้งหรือตรวจเมื่อมีการต่อใบขับขี่หรือผู้ทำงานกับเครื่องจักรกลต้องมีสุขภาพดี

          ผมไม่รู้ว่ามีกฎหมายเรื่องนี้หรือยังแต่ก็รีบเขียนมาเพราะบางทีผมเห็นคนขับรถเก่าๆ หรืออายุมากแล้ว หวาดเสียวจริงๆ ถึงเวลาที่ต้องคำนึงถึงแล้วครับ
บุญสม (ดอนเมือง)



  

เรียนคุณ ‘บุญสม’ ดอนเมือง
          คุณทันสมัย-ทันต่อเวลามากครับเพราะเรื่องสุขภาพร่างกายต้องพร้อมอยู่เสมอโดยเฉพาะคนขับแท็กซี่หรือรถบริการสาธารณะ เช่น รถเมล์, รถทัวร์, รถไฟ ฯลฯ ต้องพร้อมอยู่เสมอ

          เราจะเห็นข่าวอยู่บ่อยๆ ว่าคนขับรถเกิดวูบหรือหลับในซึ่งเกิดจากการพักผ่อนน้อยหรือสุขภาพไม่ดี จนทำให้คนโดยสารบาดเจ็บหนักบ้าง-เบาบ้าง

          จึงขอให้ทุกคนคำนึงถึงกันมากๆ และต้องตรวจสุขภาพด้วย
อ๊อด เทอร์โบ



 สวนสัตว์ป้ายแดง
 พ.ศ.2570 ได้ชมแน่
(ผ่านไปยังคนรักสัตว์)

          ผมเป็นชาวธัญบุรีซึ่งแต่ก่อนเป็นท้องนาห่างไกลความเจริญ แต่มาเวลานี้เจริญมากครับและจะยิ่งคึกคักขึ้นอีกเพราะจะมีสวนสัตว์ป้ายแดงเปิดให้ชมซึ่งบางท่านอาจไม่ทราบจึงส่งมาเป็นข้อมูลขอให้แจ้งให้ทราบ

          ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้อาจจะไม่ครบถ้วนกระบวนความแต่จะขอเรียนว่า พ.ศ.2570 จะเปิดบริการใช้ได้และอาจสงสัยว่าทำไมใช้เวลามากขนาดนั้น

          ขั้นตอนต่างๆ มีมากและระหว่างนี้กำลังอยู่ในแบบโครงสร้างโดยแนวทางของการดำเนินงานสวนสัตว์แห่งใหม่ และสถานที่ทำงานขององค์การ สวนสัตว์ ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นผู้นำและแหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าในระดับสากล จึงเกิดแนวคิดที่จะพัฒนาจัดตั้งให้เป็นสวนสัตว์แห่งชาติขึ้นตามยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสวนสัตว์แห่งใหม่ที่มุ่งเน้นงานด้านการอนุรักษ์ การศึกษาวิจัย การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และการพักผ่อนหย่อนใจเป็นสำคัญและมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

          ภายใต้แนวคิด “ชุบชีวิตทุ่งน้ำ” นำเสนอระบบนิเวศลุ่มน้ำ ชูสัตว์แทนไทย สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นตัวแทนสวนสัตว์แห่งชาติในประเทศไทยในเวทีโลกที่ออกแบบตามมาตรฐาน World Class Zoo ยกระดับมาตรฐานสวนสัตว์ไทย คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์เป็นสำคัญ

          โดยการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่มีกรอบระยะเวลาดำเนินงาน คือ ระหว่างปี 2563-2564 เป็นช่วงการออกแบบโครงสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และระหว่างปี 2565-2569 เป็นช่วงการดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

          ผมจึงเรียนมาให้อดใจรอเพราะสวนสัตว์แห่งใหม่เป็นระดับโลกและต่อไปจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศไทย
วิเชียร (ธัญบุรี)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ