ข่าว

ทรัมป์แถลงครั้งแรก มะกันไร้เจ็บ-เตรียมแซงชันอิหร่านรอบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสหรัฐแถลงครั้งแรกหลังอิหร่านยิงใส่ฐานทัพในอิรัก ยืนยันมะกันไร้เจ็บ


 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากอิหร่านโจมตีฐานทัพในอิรัก 2 แห่งที่ทหารสหรัฐและพันธมิตรประจำการอยู่  เมื่อเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย โดยเริ่มต้นด้วยประโยคว่า ตราบใดที่เขายังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ อิหร่านจะไม่มีวันได้รับอนุญาตให้มีอาวุธนิวเคลียร์ได้ 

 

ก่อนเข้าสู่ประเด็นแถลงว่า  ไม่มีทหารสหรัฐ หรือทหารอิรัก ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการโจมตีของอิหร่าน นอกจากฐานทัพได้รับความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากกองทัพได้เตรียมการทุกอย่างไว้แล้ว และระบบเตือนภัยทำงานได้ดี พร้อมระบุว่า ดูเหมือนอิหร่านได้ผ่อนท่าทีลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและสำหรับโลก 


 

 

 

นอกจากนี้ ทรัมป์เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนออกมาตรการแซงชันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านชุดใหม่  ลงโทษฐานโจมตีฐานทัพในอิรัก และต่อพฤติกรรมก้าวร้าวในภูมิภาค รวมถึงกำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆเพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธของอิหร่าน 

 

"มาตรการแซงชันทรงพลังจะยังคงไว้ต่อไปจนกว่าอิหร่านจะเปลี่ยนพฤติกรรม  หลายเดือนที่ผ่านมา อิหร่านได้ยึดเรือหลายลำในน่านน้ำสากล ยิงโจมตีซาอุดีอาระเบียโดยไม่มีการยั่วยุ และยิงโดรนสหรัฐตกสองลำ

 

 

อิหร่านยิงขีปนาวุธหลายลูกใส่ฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งในอิรัก
อิหร่านขู่โจมตีในสหรัฐอเมริกา-อิสราเอล-ดูไบหากอีกฝ่ายตอบโต้
ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงหลังโจมตีฐานทัพในอิรัก
เปิดขีปนาวุธที่อิหร่านใช้โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ

คลิป-ทวีตเก่าหลอนทรัมป์ เคยจัดหนักโอบามาจ้องบอมบ์อิหร่าน
 

ขณะที่ ประธานาธิบดีฮันซัน โรฮานี แห่งอิหร่าน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การขับไล่กองทัพสหรัฐออกจากอิรักและในภูมิภาค คือเป้าหมายสูงสุดของอิหร่าน ในการตอบโต้ล้างแค้นให้กับการสูญเสียนายพลกอเซม สุไลมานี

 

ประธานาธิบดีอิหร่าน ทวีตด้วยว่า นายพลกอเซม ทำสงครามต่อต้านก่อการร้าย กวาดล้างไอเอส และอัลกออิดะห์อย่างกล้าหาญ หากไม่ได้นายทหารคนนี้ ประเทศยุโรปจะตกอยู่ในอันตรายแน่นอนในเวลานี้  ( รู้จักกับ "กอซิม สุไลมานี" ขุนพลคนดังแห่งอิหร่าน ) 

 

 

ทรัมป์แถลงครั้งแรก มะกันไร้เจ็บ-เตรียมแซงชันอิหร่านรอบใหม่

 

 

ด้านประธานาธิบดีเรเจ๊บ ตอยิบ แอร์ดวนแห่งตุรกี กล่าวที่กรุงอิสตันบูล หลังหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย  ว่าความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ มาถึงจุดที่ไม่มีใครปรารถนาจะเห็น "เราพยายามลดความตึงเครียดโดยใช้ทุกช่องทางการทูต ไม่มีใครได้สิทธิ์ถือไฟมายังภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอิรัก เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง เราจะทำทุกทางที่เป็นไปได้ไม่ปล่อยให้ภูมิภาคนี้จมอยู่ในกองเลือดและน้ำตา ตุรกีไม่ต้องการให้อิรัก ซีเรีย เลบานอน หรืออ่าวเปอร์เซีย เป็นฉากสงครามตัวแทน" 

 

 

ด้าน นายโมฮัมเหม็ด อัล ฮัลบูซี ประธานสภาอิรัก  ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีของอิหร่านพุ่งเป้าฐานทัพในอิรักละเมิดอธิปไตยอิรัก และเรียกร้องรัฐบาลอิรัก ดำเนินมาตรการจำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยไม่ให้ประเทศใดละเมิด และป้องกันประเทศชาติถลำสู่ความขัดแย้งเกินควบคุม 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ