ข่าว

ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงหลังโจมตีฐานทัพในอิรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงหลังเปิดฉากชำระแค้นสูญเสียนายพลคนสำคัญ ด้วยการโจมตีฐานทัพในอิรัก



อยาโตลเลาะฮ์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แถลงทางโทรทัศน์จากเมืองกุม ว่า  เมื่อคืนเราตบหน้าอเมริกันแล้วด้วยการโจมตีด้วยขีปนาวุธ แต่ปฏิบัติการทางทหารเท่านี้ยังไม่พอ ประเด็นสำคัญคือการประจำอยู่ในภูมิภาคของสหรัฐที่ควรยุติได้แล้ว เพราะเป็นสาเหตุของสงคราม ความแตกแยกและการทำลายล้าง  

 

 

 

ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงไม่กี่ชม. หลังอิหร่านระดมยิงขีปนาวุธพื้นสู่พื้น ใส่ฐานทัพอิรักที่ทหารสหรัฐประจำการอยู่ ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของอิรักกับที่เมืองเออร์บิล เพื่อชำระแค้นที่สหรัฐสังหารนายพลกอเซม สุไลมานี  อดีตผู้บัญชาการทหารหน่วยปฏิบัติการนอกดินแดนของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

 

 

ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงหลังโจมตีฐานทัพในอิรัก

 

 

นอกจากนี้ คาเมเนอี กล่าวยกย่องนายพลกอเซม ว่าเขาเป็นขุนพลผู้ยิ่งใหญ่ กล้าหาญและมิตรที่รักของเรา การที่อเมริกาประณามนายพลกอเซมเป็นผู้ก่อการร้ายนั้น ไม่เป็นธรรม เสียงโห่ร้องว่า อเมริกาจงพินาศ เป็นเสียงตอบโต้อย่างชัดเจนจากประชาชนชาวอิหร่าน และว่าการตายของนายพลกอเซม หมายถึงการปฏิวัติยังไม่ตาย 

 

 

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธ ที่ทางการอิรักระบุว่าทั้งหมด 22 ลูก  ใส่ฐานทัพ เอน อัล-อัสซาด ที่มีทหารสหรัฐและพันธมิตรประจำการอยู่ราว 1,500 คน  และ ฐานทัพเออร์บิล ในจังหวัดอิรักเคอร์ดิสถาน เช้าวันนี้ แต่ผ่านไปกว่า 10 ชม. ยังไม่มีรายงานความสูญเสียหรือเสียหายอย่างชัดเจน  

 

ขณะยูเอสเอ ทูเดย์  รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า สหรัฐมีระบบเตือนขีปนาวุธ และเปิดสัญญาณเตือนทันที่ฐานทัพ 1 ใน 2 แห่งที่ตกเป็นเป้า  ทหารในวิถีเสี่ยงหลบในบังเกอร์ได้ทันในระหว่างโจมตี นอกจากนี้ ทหารที่ฐานทัพดังกล่าวได้ซ้อมรับมือเพื่อความปลอดภัยมาแล้วระยะหนึ่ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ