ข่าว

สมศักดิ์ สั่ง อธิบดีราชทัณฑ์ เร่งสอบปมนักโทษดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" กังขาปมผู้ต้องขังพิษณุโลกเสียชีวิตพร้อมกัน คาดไม่น่าเกิดจากไทรอยด์เป็นพิษ แต่ไม่ตัดทิ้งทุกประเด็น ขออย่าด่วนสรุป สั่ง "อธิบดีราชทัณฑ์" เร่งสอบสาเหตุ

 

 

          เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิต 4 รายในช่วงปีใหม่ที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก โดยคาดการณ์ว่าเกิดจากอาหารมีการปนเปื้อน ว่า ตนมีความสงสัยว่านักโทษที่เสียชีวิต หากมีสาเหตุมาจากโรคไทรอยด์ ไม่น่าจะเสียชีวิตพร้อมกัน ซึ่งการเสียชีวิตพร้อมกันน่าจะมาจากเหตุผลอื่น โดยตนได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ดูในประเด็นอื่นด้วยว่าเกิดจากความขัดแย้งหรือไม่ที่ทำให้เสียชีวิต เพราะเป็นสิ่งที่น่าสงสัย เนื่องจากเราดูข้อมูลจากวิชาการ การเป็นโรคไทรอยด์ ไม่ทำให้คนเสียชีวิตได้โดยง่าย ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นอื่น  

 

          อย่างไรก็ตาม เราไม่ปล่อยให้ประเด็นเหล่านั้นหลุดไป คงต้องดูให้ครบถ้วน เพราะการเสียชีวิตตนดูแล้ว เนื่องจากภาวะโพแทสเซียมต่ำ มีปริมาณไม่ถึง 2 มิลลิโมลาร์ ซึ่งมีส่วนควบคุมการเต้นของหัวใจรวมถึงกล้ามเนื้อ โดยสาเหตุที่ภาวะโพแทสเซียมต่ำ ไม่ได้เกิดมาจากโรคไทรอยด์เพียอย่างเดียว อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น กินยาบางชนิดเข้าไป หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงขออย่าเพิ่งสรุปว่าเกิดจากสาเหตุใด

 

         เมื่อถามถึงระยะเวลาในการตรวจสอบควรจะใช้ระยะเวลาเท่าใดนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางการแพทย์ แต่การตรวจเลือดสัปดาห์เดียวก็รู้ผลแล้ว ส่วนเรื่องนอกเหนือจากนั้น อาจจะรวมถึงคนที่อยู่ในเรือนจำซึ่งมีความหลากหลาย และผู้ที่เสียชีวิต ก็ไม่ใช่อาชญากรก่อเหตุรุนแรงหรือขาใหญ่แต่อย่างใด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ