ข่าว

สภาทนายความฯ ตั้งคณะทำงานศึกษาร่าง กม.ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกสภาทนาย" เผยตั้ง "สมพงษ์ จู่ตันซ่วน" อุปนายกฝ่ายนโยบายแผนงานฯ ปธ.ศึกษาผลกระทบอาจเกิดขึ้นจากร่าง ขณะที่ กม.กมธ.รัฐสภายังพิจารณา

 

 

          เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2563 - นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความ และโฆษกสภาทนายความ เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาทนายความได้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อรวบรวมข้อมูลและรับฟังปัญหาจากประชาชน รวมถึงสมาชิกสภาทนายความ เพื่อศึกษาถึงผลกระทบร่างกฎหมายไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องคดี ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 7 ต.ค.62 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (หลักเกณฑ์และวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดี)

 

          โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ มีความสำคัญต่อกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยและทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม "สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์" จึงได้แต่งตั้งคณะทำงาน ศึกษาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (หลักเกณฑ์และวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดี) โดยมี นายสมพงษ์ จู่ตันซ่วน อุปนายกฝ่ายนโยบายและแผนงาน เป็นประธานคณะทำงาน ในการศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบในด้านกระบวนการยุติธรรม ประชาชน ขณะที่ปัจจุบันนี้ร่างกฎหมายดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญของรัฐสภา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ