ข่าว

ปคม. สรุปรายงานค้ามนุษย์เสนอนายกฯ 15 ม.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคม. ส่งสรุปรายงานการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ประจำปี 62 ให้นายกฯ 15 ม.ค.นี้ ก่อนเสนอรายงานสหรัฐฯ

 

 

          เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2563 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม. โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทยประจำปี 2562 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่างรายงานทั้ง 2 ฉบับเรียบร้อย โดยมีผลการดำเนินงาน 3 ด้าน คือ ด้านดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมายการคุ้มครองช่วยเหลือ ซึ่งผู้เสียหายได้รับเงินชดเชยจากกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ 11.87 ล้านบาท และได้รับเงินค่าสินไหมทดแทน 3.3 ล้านบาท 

 

          นอกจากนี้ได้มีการจัดทําคิวอาร์โค้ด นำเสนอกรณีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการคุ้มครองการช่วยเหลือผู้เสียหายอย่างมีประสิทธิภาพไว้ในรายงานด้วย และเรื่องสุดท้ายด้านการป้องกัน ที่กำหนดให้นายจ้าง ทำสัญญาจ้าง 3 ภาษา คือ ภาษาแรงงานต่างด้าว ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ไว้ในฉบับเดียวกัน เพื่อคุ้มครองแรงงานต่างด้าวให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย และเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจ แรงงานกลุ่มเสี่ยงและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับ การละเมิดสิทธิแรงงานอย่างเข้มงวด โดยรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2562 ทั้งฉบับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ จะนำขึ้นรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 มกราคมนี้ หลังจากนั้นจะส่งต่อให้ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในวันที่ 31 มกราคม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดระดับประเทศไทยในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2563

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ