ข่าว

ศาลรธน.ตีตกคำร้อง วัฒนา หาช่องสู้คดีทุจริตซื้อที่ดินคลองด่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน.สั่งยกคำร้อง "วัฒนา อัศวเหม" จำเลยหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินคลองด่าน อ้างคำพิพากษาจำคุก-ริบทรัพย์ ขัดรัฐธรรมนูญ ศาลไม่รับคำร้อง ชี้คดีถึงที่สุดแล้ว




                 2 ม.ค.2563 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่คำสั่งกรณี ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ที่นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จำเลยหลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินโครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการพิจารณาพิพากษาคดีอาญาขององค์คณะผู้พิพากษา และคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีหมายเลขดำที่อม.2/2550 และหมายเลขแดงที่อม.2/2551 ที่ระบุว่านายวัฒนาซึ่งเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่ง รมช. มท. ใช้อำนาจในตำแหน่งกระทำการข่มขืนใจ หรือจูงใจให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง เจ้าพนักงานที่ดิน จ. สมุทรปราการสาขาบางพลี ออกโฉนดที่ดินพิพาทให้แก่ตนเอง ในนามของบริษัทปาล์มบีช ดีเวลลอปเม้นท์จำกัด โดยมิชอบ และพิพากษา ให้มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 ลงโทษจำคุก 10 ปี ริบพระเครื่องผงสุพรรณเลี่ยมทอง 1 องค์ เป็นการพิจารณาพิพากษาคดีที่ไม่ชอบ ด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 185 มาตรา 197 และขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 5 วรรคหนึ่งมาตรา 188 วรรค 2


             ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องเป็นการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการพิจารณาคดีและคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วจึงเป็นกรณีที่ศาลอื่นมีคำพิพากษาถึงที่สุดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 47 ( 4 ) ซึ่งมาตรา 46 วรรค 3 บัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย นายวัฒนาจึงไม่อาจยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ