ข่าว

ยักษ์ใหญ่ดีกันข่าวดีปี 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยักษ์ใหญ่ดีกันข่าวดีปี 2563 คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          วันนี้หลายคนอยู่ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2563 ซึ่ง ‘ดับเครื่องชน’ ขอนำด้วยเรื่องข่าวดีที่จะมาในปี 2563 หรือปีที่กำลังจะมาถึง

          นั่นคือยักษ์ใหญ่ของโลก จีนกับอเมริกาหันหน้าเข้าหากันหรือดีกัน โดยล่าสุด นสพ.ไชน่าเดลี่ของจีนได้เผยแพร่ข่าวประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ และประธานาธิบดี ‘สี จิ้น ผิง’ ได้โทรศัพท์สายตรงโดยประเด็นใหญ่จะมีการสงบศึกสงครามการค้าที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

 

 

          รายละเอียดต่างๆ นั้นคงจะมีติดตามมาอีก แต่ขอเรียนให้ทราบว่านี่เป็นข่าวดีเพราะคนโบราณกล่าวว่าช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ

          ปกติแล้วประธานาธิบดีทั้งสองประเทศเป็นคนแข็งยอมหักไม่ยอมงอในเมื่อเป็นเช่นนี้อุณหภูมิทุกระบบของโลกจะเย็นลง

          โปรดคอยฟังข่าวดีในช่วงปีใหม่นี้ เพราะอย่างที่บอกแล้วว่ายักษ์ใหญ่ดีกัน-อะไรๆ ก็จะดีขึ้นตามเป็นระลอก
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง โดนโกงทุน ต้องดร็อปเรียน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จากกรณีนักศึกษาวิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี อ.เมืองราชบุรี ออกมาแฉพฤติกรรมอาจารย์ โกงเงินทุนเพื่อการศึกษา โดยทุนการศึกษาปี 2561 จำนวนเงิน 5,000 บาท แต่นักศึกษาได้รับในวันมอบทุน 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ได้รับ 200 บาท ช่วงไปฝึกงาน รวม 1,200 บาท

 

          หลังจากนั้นพยายามขอเบิกเงินส่วนที่เหลือจากอาจารย์คนดังกล่าวหลายครั้งแต่ถูกปฏิเสธตลอด จนต้อง “ดร็อป” หรือขอพักการเรียนชั่วคราว เพราะไม่มีเงินค่าเทอม ต้องมาทำงานโรงงานเพื่อเก็บเงินเป็นทุนเรียนต่อให้จบ เพิ่งได้รับเงินส่วนที่ขาดหลังเรื่องเป็นข่าว โดยไม่มีการออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแต่อย่างใด แค่ตักเตือน เพราะอาจารย์คนดังกล่าวจ่ายเงินคืนให้นักศึกษาครบแล้ว ถือเป็นการจบเรื่อง คนที่นี่เขาง่ายๆ ดีเนาะ คืนเงินก็จบ เหมือนคืนที่ดินแล้วไม่มีความผิดเลย


          อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกสะเทือนใจยิ่งนัก เด็กที่เป็นอนาคตของชาติ ต้องเสียโอกาสทางการศึกษาเพราะผู้ใหญ่ที่เรียกว่าตัวเองอาจารย์แบบนี้ น่าอับอาย ทำลายอนาคตเด็กคนหนึ่งได้เลย

          ไม่น่าแปลกที่ประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ของโลกเรื่องคอรัปชั่น กินกันทุกอย่างทุกโครงการ ไม่เว้นแต่เงินทุนการศึกษาเด็ก

          เพราะตามกฎหมายแล้ว ใครครอบครองทรัพย์ของผู้อื่นที่ไม่ใช่ของตัวเอง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่ เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ใช่คืนแล้วจบเรื่องนะครับ มันเป็นคดีอาญา หรือว่าตอนนี้เขาฮิตกันอยู่ในหมู่ผู้ทรงเกียรติ
ศักดา (ราชบุรี)


เรียนคุณ ‘ศักดา’ ราชบุรี
          ผมอ่านจดหมายของคุณแล้วเศร้าใจมากครับ แม้จะทราบข่าวนี้มาก่อนและยังนึกอยู่เสมอว่าคนไม่ดีมีน้อยกว่าคนดี แต่นี่แสดงให้เห็นว่าขนาดครูบาอาจารย์ยังทำกันได้ลงคอ

          จึงขอเตือนมาว่าอย่าไปไว้วางใจใครเพราะคนโกงหรือคนไม่ดีมีทุกหย่อมหญ้า จึงขอให้ระวังกันไว้

          ขอให้เป็นรายสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นเพราะต่อไปจะต้องอย่าไปไว้วางใจใคร แม้กระทั่งครูอาจารย์!
อ๊อด เทอร์โบ



 ใครว่าเศรษฐกิจดี
          คุณ ‘พรทวี’ หัวหิน ได้ส่งจดหมายที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของไทยกำลังขาลง

          เจ้าของกิจการต่างๆ จึงต้องปรับตัว-ปรับวิธีการดึงดูดคน มิฉะนั้นจะเจอชะตากรรมเช่นนี้
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง ปิดตำนาน เพลินวาน หัวหิน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ปิดตำนาน “เพลินวาน” สถานที่ท่องเที่ยว เช็กอิน ชื่อดังในเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เปิดมานานหลายปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของหัวหิน ที่มีการจำลองบรรยากาศ และพาไปย้อนอดีตให้เห็นภาพวิถีชีวิตของคนในยุค พ.ศ.2499 เตรียมปิดกิจการ ในวันที่ 31 มกราคม 2563​ อ้างพิษเศรษฐกิจ

          จากประสบการณ์ที่เคยไปมาตั้งแต่เปิดใหม่ๆ จะอ้างว่าพิษเศรษฐกิจทำร้ายอย่างเดียวก็ไม่น่าใช่ แต่เรามองว่า เพลินวานคือเป็นสถานที่ที่ไปครั้งเดียวจบ มันไม่มีอะไรดึงดูดให้ไปซ้ำ ของขายแพงมาก

          สินค้าก็ไม่น่าสนใจเหมือนตลาดน้ำทั่วไป ค่าที่จอดรถแพง​ ของกินก็แพง ขนาดน้ำเปล่าขวดละ 20 บาทเลย คนส่วนมากมาแค่เช็หอิน​ ถ่ายรูปแล้วกลับ ถ้าไม่มีอะไรดึงดูดใจแปลกใหม่ๆ คนก็ไม่ไปอีก จึงไม่แปลกที่จะปิดลง

          ปัจจุบันเส้นทางแถวนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มีร้านกาแฟเกิดเยอะมาก​มาย ราคาย่อมเยากว่า​ บางร้านคนต้องต่อคิวก็มี ที่เขาขายดี ก็ไม่ใช่นายกฯ ช่วยนะ แต่เขามีไอเดียใหม่ๆ ในการทำโปรโมทต่างหาก

          ทุกวันนี้การแข่งขันสูง ใครสายป่านสั้นก็ดับลง สถานที่ท่องเที่ยวเกิดใหม่เยอะขึ้น อยู่ที่ใครจะดึงดูดคนมาเที่ยวมากกว่ากัน ผู้บริโภคทุกวันนี้เขาฉลาดเลือก ให้คุ้มกับเงินที่เขาจ่ายไป

          บางทีถ้าเจ้าของพื้นที่ ปรับค่าเช่า และทำให้เพลินวานเป็นสถานที่ที่มีสินค้าราคาจับต้องได้ ไม่แพง มันอาจจะยั่งยืนกว่านี้ก็ได้ เพราะการเดินทางก็สะดวก รถสองแถววิ่งผ่าน รถตู้ก็มี แต่ก็นั่นแหละ ถ้าคุณไม่ปรับ ทุกอย่างก็ต้องจบ
พรทวี (หัวหิน)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ