ข่าว

รศ.ดร.เผยกัญชามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งปากมดลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลวิจัยการสกัดกัญชามาทำการต่อต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก ซึ่งได้พบว่ามีสารบางชนิดในกัญชาที่มีฤทธิ์ต่อการเจริญเติบโตของมะเร็งปากมดลูกได้ 

เฟซบุ๊กของ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ 'อาจารย์อ๊อด' จากภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลวิจัยการสกัดกัญชามาทำการต่อต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก ซึ่งได้พบว่ามีสารบางชนิดในกัญชาที่มีฤทธิ์ต่อการเจริญเติบโตของมะเร็งปากมดลูกได้ 

 

 

" ผลการต่อต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก จากการวิจัยสารสกัดกัญชาของห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

ห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีใบอนุญาตการผลิตสารสกัดจากกัญชา และใบอนุญาตครอบครองกัญชาจากกัญชาของกลาง ของ ปปส. โดยหัวหน้าห้องปฏิบัติการ รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ได้เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด พบสารสกัดหยาบจากกัญชา ที่สกัดด้วยเทคนิคคาร์บอนไดออกไซด์เหลว มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดีมาก

 

รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ กล่าวต่อว่า ผลการทดสอบฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก (HeLa, cervix carcinoma cell) ดังกล่าว มีสารสกัดที่ทำให้บริสุทธิ์ 99.9 % หลายตัวที่ออกฤทธิ์ โดยงานวิจัยได้ใช้วิธี MTT [3-(3,5-dimethylthiazol-2,5-diphenyltetrazolium bromide)] assay พบว่าสารสกัดกัญชาจากเทคนิคการสกัดด้วยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เหลวมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดี โดย Cannabinol (CBN) เป็นสารบริสุทธิ์ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชลล์มะเร็งดีที่สุด มีค่าความเข้มข้นของสารที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ครึ่งหนึ่ง (half maximal inhibitory concentration, IC50) เท่ากับ 6.16 µg/mL และ Cannabidiol (CBD) ให้ฤทธิ์ที่ดีมากเช่นกันในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกเช่นเดียวกัน โดยมีค่า IC50 เท่ากับ 7.00 µg/mL และจะต้องทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ปกติ (normal cell) ต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ