ข่าว

ฆาตกรต่อเนื่องโหดเหี้ยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฆาตกรต่อเนื่องโหดเหี้ยม คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เวลานี้สังคมไทยกำลังพูดถึงฆาตกรต่อเนื่องที่ฆ่าคนเหมือนผักปลาและพอเข้าคุกแล้วก็ออกมาฆ่าอีกเป็นศพที่ 6
  
          จดหมายจากคุณ ‘ยุติธรรม’ กทม. ต่อไปนี้เรียกร้องให้กำหนดโทษหลักประหารชีวิตโดยไม่มีการลดหย่อนเพราะเป็นคนจิตใจทารุณโหดเหี้ยมชั่วร้ายและไม่ต้องการให้คนแบบนี้ออกมาก่อกรรมทำเข็ญอีกต่อไป

 

อ่านข่าว...  กรมคุกรับผิด ลดโทษ ปล่อยฆาตกรต่อเนื่อง

 

 

          ขณะนี้สังคมออนไลน์และข่าวทุกประเภทมุ่งกระแสให้กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ทบทวนการลงโทษใหม่ รวมถึงการลดโทษของนักโทษที่เรียกว่าชั้นดี
  
          มีตัวเลขสถิติที่น่าตกใจว่าเรือนจำหรือคุกทั่วประเทศ 143 แห่ง ตามหลักเกณฑ์แล้วจะคุมขังนักโทษได้ 120,000 คน แต่ขณะนี้มีมากเป็นสองเท่า ราว 370,000 คน และนักโทษที่ออกมาแล้วต้องกลับเข้าไปติดคุกซ้ำซากใน พ.ศ.2559 เกือบ 50,000 คน
  
          จากเหตุการณ์นี้อยากให้รัฐบาลมองและพิจารณาปรับปรุงกระบวนการใหม่โดยเร็วที่สุด

          มิฉะนั้นคนคุกก็จะออกมาก่อเหตุร้ายอีก
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่องฆ่าคนตายรอดประหารชีวิต
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          กรณีนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตรกรต่อเนื่อง 5 ศพ โทษประหารชีวิต แต่กลับรอดการประหารชีวิตและพ้นโทษออกจากเรือนจำเมื่อไม่นานมานี้และฆ่าเหยื่อรายที่ 6 ที่ จ.ขอนแก่น ก่อนมาจนมุมถูกตำรวจจับกุมได้ที่สถานีรถไฟปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตะลึงให้สังคมไทย ฆ่าคนตายแต่รอดประหารชีวิต
  
          จนเกิดคำถามในสังคมว่าทำไมเขาถูกปล่อยตัวมาแต่แรก นายสมคิด อาชญากรที่ฆ่าถึง 5 ศพ สุดท้ายกลับได้ติดคุกเพียงแค่ 14 ปีเท่านั้น ก็โดนปล่อยตัวออกจากเรือนจำ และเมื่อพ้นโทษเขากลับมาทำความผิดแบบเดิมคือฆ่าคนตายอีก

          ทำไมกฎหมายไทยถึงปล่อยให้ฆาตกรใจโหดรายนี้ออกมาสู่สังคมใช้ชีวิตแบบปกติมนุษย์ได้ ทั้งๆ ที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 ระบุชัดเจนว่า การฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แม้เพียงศพเดียวโทษคือประหารชีวิต แต่กรณีของสมคิด พุ่มพวง ฆ่าถึงเจตนา 5 ศพ โทษจึงต้องเป็นประหารชีวิตแน่นอน
  


  
          อยากฝากให้ได้ตัดสินโทษประหารชีวิตเท่านั้น และอยากเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ ควบคุมดูแลอย่าให้ออกจากคุกได้อีกเพราะปล่อยไว้ก็เป็นอันตราย มีโอกาสกลับมาฆ่าคนได้อีก
  
          ที่สำคัญอยากให้มีการปรับปรุงกฎระเบียบการจัดการนักโทษของกรมราชทัณฑ์ที่มีพฤติกรรมรุนแรงและร้ายแรงให้มีการใส่เครื่องติดตามตัวตลอดชีวิตก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำเมื่อมีโอกาสออกจากคุก
ยุติธรรม (กทม.)



 เรื่อง ยิงเพื่อนเสียชีวิต ปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไข
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          จากเหตุสลดใจกรณีเด็กนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ยิงเพื่อนร่วมชั้นเรียน เนื่องจากแค้นที่ผู้ตายมักล้อเลียนว่าเป็นตุ๊ด เป็นเกย์ และชอบตบหัว จนทำให้อับอายเพื่อนๆ จึงขโมยปืนพ่อมายิงเพื่อนจนเสียชีวิต
  
          นี่คือจุดเริ่มต้นแห่งการปลูกฝังความรุนแรง การทำร้ายกัน ปัจจุบันปัญหาการถูกบูลลี่ หรือล้อเลียนของคนในสังคมเกิดขึ้นได้ในทุกที่ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษา ที่ทำงานและบนโลกออนไลน์ หลายคนมองว่าการกลั่นแกล้งเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องสนุกสนาน การกลั่นแกล้งกันไม่ใช่เรื่องล้อเล่นอีกต่อไป มันเป็นภัยร้ายที่ใกล้ตัวเราและเป็นอันตรายมากกว่าที่คาดคิด
  
          บางคนอ่อนไหวกับเรื่องบางเรื่อง บางคนแค่ล้อชื่อพ่อชื่อแม่ก็โกรธกันมาก บางคนโกรธที่ถูกล้อเรื่องลักษณะเพศ ซึ่งสมัยนี้มีเยอะ ไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด แต่นี่เป็นความสนใจทางเพศปกติของมนุษย์ เป็นรสนิยมส่วนบุคคล ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้สังคม การที่ไปล้อเลียน หรือไปแบ่งแยกคนเหล่านี้ออกจะมีผลลบ แม้ปัจจุบันมีการเรียนการสอนเรื่องเพศศึกษาก็อยากให้เสริมเรื่องคุณค่าทางจิตใจและรสนิยมทางเพศเข้าไปด้วยว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ

          เมืองไทยยังมองว่าการที่เด็กแกล้งกันในโรงเรียนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ขอบอกว่าการกลั่นแกล้งกันนั้นเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจที่ทำให้เกิดความรุนแรงได้ จึงอยากให้ครู อาจารย์ให้ความสนใจเรื่องนี้ เห็นว่าการกลั่นแกล้งรังแกกันในโรงเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญ สร้างเสริมวัฒนธรรมที่เรื่องการช่วยเหลือกันในกลุ่มเพื่อนฝูงไม่ให้มีกลุ่ม มีแก๊ง และควรให้กรมสุขภาพจิตเข้าไปช่วยเหลือเรื่องนี้ด้วย
ครูบ้านนอก



 ตอบคุณ ‘ครูบ้านนอก
          อ่านจดหมายแล้วต้องขอขอบคุณในความทันสมัยเพราะคุณใช้ศัพท์แสงทันเหตุการณ์มาก อย่างคำว่า “บูลลี่” นี่เพิ่งรู้เหมือนกันว่าหมายถึงอะไร
 
          เวลานี้สังคมไทย-คนไทยจำนวนมากที่ถูกกดดันจนตัดสินใจผิดๆ อย่างเด็กหนุ่มน้อย ม.1 กลับต้องโทษด้วยคดีฆ่าคนตาย ซึ่งแต่ละคนล้วนมีจุดอ่อนถูกล้อเลียนเป็นตุ๊ด หรือกลั่นแกล้งด้วยทุกวิธีอย่างที่แจ้งมา
   
          ผมจึงเห็นด้วยที่เราต้องยอมรับความจริงว่าทุกคนอาจฟิวส์ขาดหรือขาดสติ ใช้ความรุนแรงเข้าตัดสินปัญหา โดยเฉพาะหมู่กลุ่มวัยรุ่นต้องระวังให้ดี ที่เรียกร้องอยู่เสมอมาได้แก่การออกใบอนุญาตซื้อปืนหรือพกพาที่มีผลประโยชน์หรืออิทธิพลบารมีเข้ามาเกี่ยวด้วยเป็นอันมาก และจะเห็นว่าคนดีมีแต่มือเปล่า ส่วนคนเลว (นอกจากเจ้าหน้าที่) พกปืนหรา!
  
          อยากให้มองถึงปัญหาพวกนี้ด้วย มิฉะนั้นก็จะเกิดคดีเขย่าขวัญแบบนี้อยู่เรื่อยไปไม่สิ้นสุด-อนิจจาประเทศไทย
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ