ข่าว

จุดอันตรายที่อาจคาดไม่ถึง กรณีเปิดหน้าพลเมืองดีแจ้งจับ สมคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นที่พูดถึงในสังคม กรณีที่สื่อหลายเจ้า ต่างลงข่าวเปิดหน้าพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสจนกระทั่งรวบตัวนายสมคิดได้

จากกรณี นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง 5 ศพที่เพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนจะมาก่อเหตุซ้ำสังหารเหยื่อรายที่ 6 จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นต่อศาลจังหวัดขอนแก่นอนุมัติออกหมายจับ ระดมกำลังเร่งไล่ล่าจับกุมตัว พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท จนในที่สุด “คิด เดอะริปเปอร์” จนมุม เมื่อนักศึกษาโทรแจ้งเบาะแส ตร. บุกรวบคารถไฟที่ปากช่อง ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

 

ขณะเดียวกันอีกประเด็นที่พูดถึงในสังคม กรณีที่สื่อหลายเจ้า ต่างลงข่าวเปิดหน้าพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสจนกระทั่งรวบตัวนายสมคิดได้ ซึ่งหลายฝ่ายต่างไม่เห็นด้วยเนื่องจากการเปิดหน้าพลเมืองดีดังกล่าวนั้น อาจส่งผลอันตรายต่อน้องเองในภายภาคหน้า โดยทางเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความกรุณากันเลยทีเดียว เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักศึกษาพลเมืองดี 

 

 

 

 

ด้านเพจ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ก็ได้โพสต์เตือนเช่นกันด้วยความหวังดี แม้ว่าตัวนักศึกษาเองออกมาบอกว่า ยินดีให้เปิดเผยโฉมหน้าได้ โดยชี้มุมอันตรายที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงจากการเปิดเผยโฉมหน้าพลเมืองดีในครั้งนี้และภายภาคหน้า โดยระบุว่า

 

" เมื่อวานข่าวดังสุดเมื่อวานคือ จับสมคิดได้โดยมีน้องพลเมืองดีถ่ายรูปบนรถไฟ ส่งให้ตำรวจจนจับได้ อันนี้ต้องขอบคุณน้องและคุณแฟนน้องที่ตาไว ฉลาด และกล้าหาญ ใส่ใจ สนใจข่าว ไม่นิ่งดูดาย ปรบมือให้เลย แต่ปัญหาที่ตามมาคือ มีการนำภาพ ชื่อ ของน้องพลเมืองดีไปออกสื่อเต็มไปหมด คนก็เฮ้ย.. ทำงั้นได้ไง ไม่ห่วงความปลอดภัยของคนแจ้งหรือ ส่งหลังไมค์มาบอกผมให้ช่วยห้ามหน่อย ซึ่งกูก็กำลังง้างจะด่าอยู่แต่ก็ต้องเบรกปาก เพราะได้ยินเองกับหู ว่าน้องบอกกับสื่อว่า อนุญาตให้ลงภาพ ลงชื่อได้เลย ผมไม่กลัว แถมพี่หนุ่ม กรรชัย ถามพี่ตำรวจว่าลงได้ไหม พี่ตำรวจก็ว่าไม่เป็นไรมั้ง เพราะสมคิดคงไม่ออกมาแล้ว น่าจะตายในคุก

 

 

เอาไงล่ะทีนี้ ด่าไป กูจะกลายเป็นเสือกซะละมั้ง เจ้าตัวเค้าให้ลง ตำรวจก็ไม่ว่า เสือกอะไรเจี๊ยบ เคสนี้เลยขอไม่ยุ่งแล้วกันแต่สำหรับเคสต่อๆไปในอนาคต ผมก็ขอเสนอความคิดและ คำแนะนำสักนิดทั้งน้อง ทั้งตำรวจ ทั้งสื่อ ว่ามันโอเคจริงๆเหรอ 

 

ที่บอกว่า "ไม่เป็นไรมั้ง" นี่แหละที่น่าห่วง

 

- ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางกฎหมาย มันถูกปล่อยออกมาเหมือนครั้งนี้อีกล่ะ

 

- ถ้ามันแหกคุก แหกห้องขัง หนีออกมาได้ล่ะ ซึ่งประเทศเราก็มีข่าวแบบนี้บ่อยๆ

 

- ถ้าไปกล่อม ไปปั่น ไปจ้างวาน ให้เพื่อนมันในคุกที่จะออกมาให้ไปหาตัวน้อง ซึ่งชื่อ ภาพ เต็มสื่อ แล้วให้เพื่อนมันทำร้ายน้องล่ะ

 

- หรือแม้กระทั่ง อาจมีพวกโรคจิตนอกคุก ที่ชื่นชมเชิดชู เป็นสาวกสมคิดโกรธแค้นทำร้ายน้องล่ะ

 

เราเป็นสื่อ เราควรจะยึดหลักการ ยึดกฎเหล็ก ปิดบังชื่อ ภาพ ผู้แจ้งเบาะแสก่อนเลย เป็นอันดับแรก ทันทีไม่ใช่เหรอ แม้พลเมืองดีเค้าบอกไม่เป็นไร ผมไม่กลัวมันหรอก มันติดคุกไปแล้ว

 

แต่เราเป็นสื่อ ได้ประโยชน์จากข่าวของเค้า เราควรปกป้องเค้าไม่ให้แหล่งข่าวเราต้องเสี่ยง สื่อควรต้องเตือน ต้องบอกเค้าถึงอันตรายในการเปิดเผยตัว เผื่อเค้าอาจจะยังเด็ก ยังวัยรุ่น ไม่กลัว หรือกำลังดีใจ กำลังตื่นเต้น ไม่ทันคิด

 

ไม่ใช่ว่าเอาภาพ เอาชื่อเค้าลงไปก่อน เพื่อเรียกความนิยมในเพจ ในเว็บ ในช่อง แล้วค่อยไปถามพลเมืองดีว่าเอาลงได้ไหม เป็นอะไรไหม ให้ลบไหม กลัวไหม

 

อันนี้เป็นแค่ความห่วงใยจากผมนะ อยากให้พี่ๆสื่อ ทั้งสื่อหลัก สื่อโซเชียล ลองไปคิดดู ถ้าพี่ๆ คิดแล้ว ไตร่ตรองแล้ว จะบอกว่าไม่เอาเจี๊ยบมึงอย่าเสือก อันนี้ก็ต้องแล้วแต่คำว่า จรรยาบรรณ ในหัวใจพี่แหละ ผมก็แนะนำไปตามประสาประชาชนที่เสพสื่อคนหนึ่งเท่านั้นแหละ"

 

 

 

 

 

ขอบคุณ : Drama-addict , อีเจี๊ยบ เลียบด่วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ